เริ่มแล้วประเพณีถือศีลกินผักที่จังหวัดภูเก็ต

โพสเมื่อ : Thursday, October 19th, 2017 : 9.56 pm

 

เริ่มแล้วประเพณีถือศีลกินผักที่จังหวัดภูเก็ต ศาลเจ้าต่างๆ ได้จัดให้มีพิธียกเสาโกเต้ง และ อัญเชิญตะเกียง 9 ดวง ประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ต นักท่องเที่ยวคนไทย ต่างชาติเข้าร่วมจำนวนมาก

เมื่อเวลา 17.09 น. วันนี้ (19ต.ค.) ที่ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบเก้ง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ในเขตตัวเมืองภูเก็ต ได้จัดให้มีพิธียกเสาโกเต้ง และอัญเชิญตะเกียง 9 ดวง ขึ้นสู่ยอดเสาโกเต้ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ว่า ประเพณีถือศีลกินผักได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยพิธียกเสาโกเต้งของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยในปีนี้ มีนายนรภัทร ปลอดทอง  ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เดินทางมาเป็นประธานในพิธียกเสาโกเต้ง ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 20-28 ตุลาคม 2560  พร้อมด้วย นางสุดาวรรณ ปลอดทอง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต นายสนิท ศรีวิหค นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ว่าที่ร้อยตรี วิกรม จากที่ นายอำเภอเมืองภูเก็ต และประชาชนชาวภูเก็ตเข้าร่วมเต็มลานหน้าศาลเจ้า

โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก เช่นเดียวกับศาลเจ้าอื่นๆในจังหวัดภูเก็ต เช่น ศาลเจ้าบางเหนียว ศาลเจ้าสามกอง ศาลเจ้ากะทู้ ที่มีพิธีการยกเสาโกเต้ง หลังจากยกเสาโกเต้งแล้ว ม้าทรงได้แสดงปาฏิหาริย์ที่บริเวณลานศาลเจ้าท่ามกลางความสนใจของประชาชนที่เข้าร่วมพิธี เช่นเดียวกับศาลเจ้าอื่นๆ ในจังหวัดภูเก็ต ที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักประมาณ 30 แห่ง ก็ได้ประกอบพิธียกเสาโกเต้ง และอัญเชิญตะเกียง 9ดวง ขึ้นสู่ยอดเสาโกเต้งเช่นกัน

โดยตามศาลเจ้าต่างๆ ประชาชนได้สวมใส่ชุดขาวเดินทางเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ในส่วนบรรยากาศบริเวณรอบศาลเจ้าได้มีร้านจำหน่ายอาหารเจเปิดจำหน่ายอาหารเจให้แก่ประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เริ่มรับประทานอาหารเจกันแล้ว ซึ่งมีประชาชนเดินทางมาเลือกซื้ออาหารกันอย่างคึกคัก

นายนรภัทร ปลอดทอง กล่าวว่า เนื่องด้วยในปีนี้กำลังอยู่ในช่วงไว้ทุกข์ ในห้วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทำให้การจัดงานประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 20-28 ตุลาคม 2560 จะไม่มีพิธีอิ้วเก้งหรือพิธีแห่พระรอบเมือง จะไม่มีการจุดประทัด ยกเว้นเพื่อประกอบพิธีในศาลเจ้า จะไม่มีการประดับริ้วธงตามถนนต่างๆ ยกเว้นในบริเวณศาลเจ้า ส่วนพิธีกรรมอื่นๆ ยังคงปฏิบัติตามปกติ และทราบว่าในขณะนี้มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจจองโรงแรมในตัวเมืองภูเก็ตไปกว่า 80 %