เริ่มขึ้นแล้วศึกดวลวงสวิง “กอล์ฟประเพณี ภูเก็ต – พัทยา อเมเจอร์ไรเดอร์คัพ” ครั้งที่ 15”

โพสเมื่อ : Friday, February 25th, 2022 : 1.18 pm

 

 

เริ่มแล้วศึกดวลวงสวิง! การแข่งขัน “กอล์ฟประเพณี ภูเก็ต – พัทยา อเมเจอร์ไรเดอร์คัพ” ครั้งที่ 15  เพื่อสร้างความสมพันธ์และความสามัคคีที่ดีต่อกัน ทั่งยังช่วยสงเสริมธุรกิจท่องเที่ยวของสองภูมิภาค

เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (25 ก.พ.) ที่สนามกอล์ฟภูเก็ต คันทรีคลับ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการแข่งขัน “กอล์ฟประเพณี ภูเก็ต – พัทยา อเมเจอร์ไรเดอร์คัพ ครั้งที่ 15” ระหว่างวันที่ 25 – 27 กุมภาพันธ์ 2565 โดยมี นายศรีรัตน์ คงเพชร ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต  นายภาคิน ฤกษ์สำรวจ นายกสมาคมกอล์ฟภูเก็ต-ประธานจัดการแข่งขันฯ นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต แขกผู้มีเกียรติ ตลอดจนนักกีฬา ทั้ง 2 ทีม เข้าร่วม

นายภาคิน ฤกษ์สำรวจ นายกสมาคมกอล์ฟภูเก็ต กล่าวว่า การแข่งขันกอล์ฟประเพณี ภูเก็ต-พัทยา อเมเจอร์ ไรเดอร์คัพ เกิดจากความร่วมมือ ระหว่างสมาคมกอล์ฟภูเก็ต และ สมาคมกอล์ฟสัตยา ตกลงใช้กีฬากอล์ฟเป็นสื่อกลาง เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ไมตรี แล ะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน นับว่าเป็น จุดเริ่มต้นของการแข่งข้นกอล์ฟประเพณี ภูเก็ต – พัทยา อเมเจอร์ ไรเดอร์คัพ เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2539 ณ สนามกอล์ฟภูเก็ต คันทรีคลับ

ซึ่งถือว่าเป็นการแข่งขันครั้งแรกของกอล์ฟประเพณี ภูเก็ต-พัทยา อเมเจอร์ไรเดอร์คัพ หลังจากนั้นได้มีการหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพเรื่อยมาจวบจนถึงปัจจุบันนี้ เป็นระยะเวลากว่า 25 ปี ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมความร่วมมือกันระหว่างสมาคมกอล์ฟภูเก็ตและสมาคมกอล์ฟสัตยา ที่ร่วมกันสร้างติดต่อกันมาอย่างยาวนาน

สำหรับการกอล์ฟประเพณี ภูเก็ต-พัทยา อเมเจอร์ ไรเดอร์คัพ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการสงเสริมธุรกิจท่องเที่ยวของสองภูมิภาค เพื่อสร้างความสมพันธ์ไมตรี และความสามัคคีที่ดีต่อกัน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เพื่อการพัฒนาฝีมือและเสริมสร้างสุขภาพที่ดี และให้มีน้ำใจนักกีฬา ซึ่งเป็นการแข่งขันกอล์ฟดังกล่าว เป็นการแข่งขันประเภททีม ซึ่งในแต่ละทีมประกอบไปด้วยนักกีฬากีฬา ทีมละ 16 คน ผู้เข้าแข่งขัน 12 คน สำรอง 4 คน

แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 วัน 3 แบบ วันแรก ใช้ระบบการแข่งแบบ FOUR SOMES มีการแข่งขัน 6 คู่ มี 6 คะแนน วันที่ 2 ใช้ระบบการแข่งขันแบบ FOUR BALL มีการแข่งขัน 6 คู่ มี 6 คะแนน และ วันสุดท้าย ใช้ระบบการแข่งข้นแบบ MATCH PLAY มีการแข่งขัน 12 คู่ ส่วนการคิดคะแนน คู่ทีมใดชนะ ได้ 1 คะแนน คู่ทีมเสมอกันได้คู่ละ 0.5 คะแนน และทีมใดที่ได้คะแนนเกิน 12.5 คะแนน ถือได้ว่าเป็นทีมที่ชนะเลิศในการแข่งขันครั้งนี้ ส่วนคู่ทีมแพ้ ได้ 0 คะแนน ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ คณะกรรมการการจัดการแข่งขัน ได้ใช้กฎ-กติกา การแข่งขันกอลัฟของ USGA ,RPA กฎของสนามกอล์ฟภูเก็ต คันทรีคลับ ตลอดจนข้อตกลง บางประการของทั้ง 2 สมาคม

นายภาคิน กล่าวต่ออีกว่า การแข่งขันกอล์ฟประเพณี ภูเก็ต – พัทยา อเมเจอร์ไรเดอร์คัพ ที่ผ่าน สมาคมกอล์ฟภูเก็ต ชนะ 7 ครั้ง สมาคมกอล์ฟสัตยา ชนะ 6 ครั้ง เสมอกัน 1 ครั้ง และ จากที่มีการแข่งขันกอล์ฟประเพณี ภูเก็ต-พัทยา อเมเจอร์ไรเดอร์คัพมาตลอดกว่า 25 ปี ทำให้ความสัมพันธ์และมิตรภาพระหว่าง 2 สมาคมเกิดความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และ สามารถสัมผัสได้จากเมื่อการแข่งขันจบลง ไม่ว่า ผลแพ้-ชนะ จะเป็นเช่นไร นักกอล์ฟทั้งทีม ตลอดจนเจ้าหน้าที่ต่างๆ ของทั้ง 2 สมาคม ต่างเข้ามาแสดงความยินดีซึ่งกันและเป็นภาพที่ประทับใจแก่ผู้เข้าร่วมงาน อีกสิ่งหนึ่งที่สามารถเห็นเป็นรูปธรรมก็คือ นักกอล์ฟที่เคยเข้าร่วมการแข่งขันในอดีตที่ผ่านมาต่างก็ได้มีการพัฒนาตนเองไปสู่สายอาชีพกันหลายคนด้วยกันอีกด้วย