เพิ่มศักยภาพปราบปรามยาเสพติด ผู้ช่วยรัฐมนตรียุติธรรมมอบชุดตรวจให้ ตร.ภูเก็ต

โพสเมื่อ : Wednesday, January 22nd, 2020 : 9.37 am

ผู้ช่วย รมต.ยุติธรรม ร่วมกับ ป.ป.ส.มอบชุดตรวจหาสารเสพติด 5,000 ชุดให้กับ 5 สถานีตำรวจในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อใช้สำหรับตรวจสอบหาสารเสพติดชนิดต่าง

เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2562 ที่โรงเรียนสตรีภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ประธานในพิธีพร้อมด้วยนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายนัทธี ถิ่นสาคู สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต นายพีระ กาญจนพงศ์ ผู้อำนวยการ สำนักงาน ปปส.ภาค 8 ร่วมมอบชุดตรวจหาสารเสพติด จำนวน 5,000 ชุด ให้กับ 5 สถานีตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วยสถานตำรวจภูธรท่าฉัตร สถานีตำรวจภูธรกะรน สถานีตำรวจภูธรกมลา และสถานีตำรวจภูธรสาคู โดยมีพล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต และผู้แทนจาก 5 สถานีตำรวจฯ ดังกล่าวเป็นผู้รับมอบ

นอกจากนั้น ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยังได้พบปะกับนักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต เพื่อพูดคุยให้ความรู้เกี่ยวกับโทษหรือพิษภัยของยาเสพติดที่ไม่ควรเข้าไปเกี่ยวข้องพร้อมกับกล่าวว่า ตนได้รับแจ้งจากทางนายนัทธี ถิ่นสาคู สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต ว่าได้รับการร้องขอจากตำรวจในพื้นที่ 5 โรงพัก ว่า ยังขาดชุดตรวจสารเสพติดทำให้ไม่สามารถดำเนินการตรวจยาเสพติดได้เท่าที่ควร จึงได้มีการประสานกับทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด นำเอาชุดตรวจยาเค ยาอี ยาไอซ์ และยาบ้า มามอบให้กับทางผู้บังคับการจังหวัดภูเก็ต

ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายเน้นย้ำกวาดล้างยาเสพติดให้หมดไปจากสังคมไทย ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มีนโยบายเร่งด่วนในเรื่องยาเสพติดจะปราบปรามอย่างจริงจัง ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ได้เปิดโครงการ 1386 ยุติรรมสร้างสุข มีการปิดล้อมตรวจค้นไปแล้วเมือสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายสามารถ กล่าวต่อไปว่า การผลิตยาเสพติดตอนนี้ ไม่ได้เริ่มจากพืชเหมือนในอดีต เช่น ยาบ้าต้องทำมาจากฝิ่น เป็นต้น ตอนนี้ทำมาจากสารเคมี ในการประชุมในหลาย ๆ ประเทศมีความเห็นพ้องต้องกัน ว่า วันนี้เครื่องจักรเครื่องหนึ่ง สามารถผลิตยาบ้าได้ 288,000 เม็ดต่อชั่วโมง ถ้าโรงงานหนึ่งมีเครื่องผลิตยาเสพติด 10 เครื่องเท่ากับว่าเขาสามารถผลิตยาเสพติดได้ 2,880,000 เม็ดต่อชั่วโมง เพราะฉะนั้นเราจะเห็นว่ายาบ้ามีจำนวนมากมาย เราจะทำอย่างไรที่ไม่ให้คนเข้าไปอยู่ในวงจรนี้ คือการป้องกันไม่ให้คนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ฉะนั้นการที่เรามีชุดตรวจสารเสพติดก็จะสามารถดำเนินการเข้าไปป้องกันปราบปรามไม่ให้คนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดได้

“ตอนนี้ยาเคมีราคาที่ถูกลง สารเสพติดเดี่ยวนี้มาจากสารตั้งต้นคือสารเคมี ไม่ได้มาจากพืชแล้ว เพราะฉะนั้นจะสามารถทำได้ง่ายมากขึ้น พอทำได้ง่ายมากขึ้นทำให้ราคาถูกลง พอราคาถูกลงก็สามารถที่จะให้เข้าถึงกลุ่มคนได้มากขึ้น ฉะนั้นตนอยากจะบอกว่ายาเค หรือยาไอซ์สามารถที่จะเบียดเข้ามาสู่วัยรุ่นมากขึ้น วันนี้เองก็เลยจะต้องมีการมอบชุดตรวจเพื่อให้ทางตำรวจไปดำเนินการป้องปราบ ถ้าวันนี้เรามีการสุ่มตรวจ ตนมั่นใจว่าพ่อแม่พี่น้องประชาชนก็จะไม่มีใครเข้าไปยุ่งเกี่ยวในเรื่องนี้”