เพลิงไหม้วอดบ้านพัก 6 หลัง ในชุมชนคลองเกาะผี จ.ภูเก็ต ยังไม่ทราบสาเหตุ

โพสเมื่อ : Monday, January 14th, 2019 : 8.58 am

เพลิงไหม้บ้านวอดบ้านพัก 6 หลัง ในชุมชนคลองเกาะผี พื้นที่ ต.วิชิต จ.ภูเก็ต  โชคดีไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ ส่วนสาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด

เมื่อเวลาประมาณ 23.50 น. คืนวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลวิชิต และ เทศบาลนครภูเก็ต  นำรถน้ำและรถดับเพลิง กว่า 10 คัน ระดมฉีดน้ำเพื่อสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้บ้านพักอาศัยของประชาชน ซึ่งตั้งอยู่ริมคลองเกาะผี บริเวณท้ายซอย 6 ชุมชนคลองเกาะผี ม.1 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยมี นายกรีฑา โชติวิชญ์พิพัฒน์ นายกเทศมนตรีตำบลวิชิต และ นายพงษ์ศักดิ์ ศิริทัพ หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครภูเก็ต ร่วมบัญชาการเหตุการณ์ นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วิชิต และเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต คอยอำนวยความสะดวก ขณะเดียวกันยังมีเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.ภูเก็ต ได้มาทำการตัดกระแสไฟฟ้า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตราย

ที่เกิดเหตุอยู่ลึกเข้าไปท้ายซอย 6 ของชุมชน ถนนภายในซอยค่อนข้างคับแคบ ทำให้ไม่สามารถนำรถน้ำและรถดับเพลิงเข้าไปยังจุดเกิดเหตุได้ ต้องไปจอดบนเนินสูงบริเวณรอยต่อระหว่างแนวฉนวนหลุมฝังกลบขยะของศูนย์กำจัดขยะจังหวัดภูเก็ตกับแนวเขตของชุมชน และลากสายยางฉีดน้ำลงมายังจุดที่เกิดไฟไหม้ซึ่งอยู่ริมลำคลอง แต่เนื่องจากบริเวณกำแพงในฝั่งของชุมชนมีเศษไม้เก่ากองอยู่เป็นจำนวนมาก ประกอบกับเป็นเวลามืด ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก

โดยไฟได้ลุกไหม้อย่างรุนแรง ต้องใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่ก็ต้องมีการเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้เพลิงโหมขึ้นมาอีก เพราะบ้านที่เกิดเหตุสร้างด้วยไม้ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เบื้องต้นพบ มีบ้านที่ถูกไฟไหม้รวม 6 หลัง ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่า เกิดจากการจุดเทียนไขหรือไฟฟ้าลัดวงจร ต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง

ขณะที่ นางถวิล หิรัญพรรณ อายุ 65 ปี เจ้าของบ้านที่ถูกเพลิงไหม้ เล่าว่า ในขณะที่เกิดเหตุตนกับสามีและลูกชายเพิ่งเดินทางกลับมาจากงานศพ ขณะกำลังเดินเข้าไปในบ้าน เห็นมีไฟลุกไหม้บ้านหลังที่อยู่ใกล้กัน จึงตะโกนเรียกให้คนในชุมชนมาช่วยกันดับไฟแต่ก็ไม่สามารถดับได้เนื่องจากไฟลุกไหม้เร็วมาก และขณะนั้นก็มีลมพัดมาอย่างแรง และไฟก็ลุกแรงขึ้นเรื่อยๆ จึงต้องถอยออกมาและคนในชุมชนก็แจ้งดับเพลิงให้เข้ามาช่วยดังกล่าว