เพลิงไหม้บ่อขยะฝังกลบของเทศบาลล่าสุดยังดับไม่ได้เจ้าหน้าที่เร่งควบคุม

โพสเมื่อ : Sunday, March 1st, 2020 : 2.29 pm

เพลิงไหม้บ่อขยะฝังกลบ หลังอาคารเผาขยะเทศบาลนครภูเก็ต เบื้องต้นยังไม่สามารถดับเพลิงได้ หลังลุกไหม้มานานหลายชั่วโมง เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระดมฉีดน้ำเพื่อสกัดอย่างต่อเนื่อง ส่วนสาเหตุยังระบุไม่ได้

 

จากกรณีเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. วันนี้  (1 มี.ค.) เกิดเหตุเพลิงลุกไหม้กองขยะฝยบ่อฝังกลบของเทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งอยู่บริเวณโรงงานเตาเผ่าขยะ โดยเพลิงได้ลุกไหม้ขึ้นมาอย่างรุนแรง หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่จากเทศบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ระดมรถดับเพลิงเข้าไปยังจุดที่เกิดเหตุเพื่อควบคุมเพลิง แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้แม้ว่าเลาที่เกิดเหตุจะล่วงเลยมาแล้วหลายชั่วโมง

โดยขณะนี้ ทางดับเพลิงเทศบาลนครภูเก็ต และ ปภ.เขต 18 นำโดยนายพงษ์ศักดิ์ ศิริทัพ หัวหน้าฯ และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ได้นำรถน้ำและรถดับเพลิง เร่งฉีดน้ำทำการดับเพลิงที่ลุกไหม้ภายในบ่อฝังกลบขยะอย่างต่อเนื่องเนื่องจากตั้งแต่เกิดเพลิงไหม้ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้เวลาได้ล่วงเลยมาหลายชั่วโมง โดยเพลิงลุกไหม้ขึ้นที่บริเวณ บ่อฝังกลบ บ่อที่ 5 ซึ่งอยู่ด้านหลังโรงอาคารเตาเผาขยะ ภายในศูนย์กำจัดขยะจังหวัดภูเก็ต (คลองเกาะผี) ถ.รัตนโกสินทร์ 200 ปี ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต แม้จะมีการควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว แต่ยังคงมีเปลวไฟและควันเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก

โดยเจ้าหน้าที่ได้นำรถแบ็คโฮและรถขุดหน้าตักหลังมาทำการขุดตักขยะเปิดหน้าดิน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟลุกลามลงไปใต้กองขยะที่ทับถมอยู่ด้านล่าง โดยมีรถบรรทุกน้ำและรถดับเพลิงของเทศบาลตำบลวิชิต, สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต, ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 (ภูเก็ต) องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนรถน้ำและรถแบ็คโฮของบริษัทเอกชน อาทิ บริษัท ภูเก็ตกฤษติชัยการโยธา จำกัด  มาร่วมสนับสนุนภารกิจในครั้งนี้ ท่ามกลางลมแรงและแดดร้อนระอุ

สำหรับจุดเกิดเหตุ มีเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่เศษ จากจำนวนพื้นที่บ่อฝังกลบขยะทั้ง 120 ไร่  พบควันไฟยังคงลอยคุครุ่นอยู่ตลอดเวลา และยังพบมีเปลวเพลิงลุกไหม้ขึ้นมาเป็นระยะ ๆ  เนื่องจากในบ่อฝังกลบดังกล่าวมีปริมาณขยะถูกนำมาฝังเพื่อรอการขุดขึ้นมาเผาเป็นจำนวนมาก และเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับในระยะนี้มีลมพัดค่อนข้างแรง

ในส่วนของสาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด ว่าเกิดจากอะไรกันแน่ โดยสันนิษฐานว่า อาจจะเกิดจากการทิ้งก้นบุหรี่ของผู้ที่เข้ามาเก็บคัดแยกขยะในบริเวณดังกล่าว หรืออาจจะเกิดจากความร้อนที่สะสมอยู่ด้านล่างบ่อขยะ และลุกเป็นไฟติดขึ้นมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ที่แท้จริงอีกครั้ง