เพจดังจีน โพสต์ร้านอาหารดัง ขี้โกงน้ำหนักเมนูกุ้ง เตือนนักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยง

โพสเมื่อ : Sunday, February 25th, 2018 : 11.08 pm

 ตร.ท่องเที่ยว จับมือพาณิชย์ จ.ภูเก็ต ล่อซื้อ ร้านอาหารโกงน้ำหนักเมนูกุ้ง หลังเพจดังเมืองจีนโพสต์เตือนนักท่องเที่ยวให้หลีกเลี่ยงร้านอาหารดังกล่าว ระบุถูกโกงมาแล้วหลายราย ขณะที่ตำรวจท่องเที่ยวระบุร้านขี้โกงไม่ควรมีอยู่ในประเทศไทย

จากกรณีเพจดังของประเทศจีนออกมาโพสต์เตือนนักท่องเที่ยวจีนให้ระวังร้านอาหารบริเวณชายหาดป่าตอง ซึ่งเป็นร้านอาหารที่จำหน่ายอาหารซีฟู้ด ชื่อ ร้าน 6 Restaurant โดยระบุว่าร้านดังกล่าวโกงน้ำหนักอาหารเมนูกุ้ง

โดยสรุปใจความได้ว่า เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาทางเว็บไซต์ได้รับแจ้งจากผู้ใช้โซเชียล ว่า ในช่วงตรุษจีนได้มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่ภูเก็ต ถูกร้านอาหารหลอกลวง ซึ่งในเมนูของร้าน ได้ระบุว่ากุ้งจานหนึ่ง จำหน่าย ราคา 300 บาท แต่พอคิดเป็นเงิน คิดราคา 3000 บาท 4000 บาทโดยอ้างว่า ราคา 300 บาทเป็นราคาต่อขีด

และตั้งแต่เดือนสิงหาคม ของปีที่แล้วจนถึงขณะนี้ มีผู้เสียหาย ซึ่งเป็นชาวจีนมากกว่า 10 ราย ที่แจ้งมาทางเว็บไซต์ ถึงกรณีร้านอาหาร 6 Restaurant เป็นร้านอาหารหลอกลวงนักท่องเที่ยว หลายคนเห็นว่าทางร้านมีการคิดราคาไม่เหมาะสมและ คิดราคาเกินจริงเป็นอย่างมาก กุ้งหนึ่งจานราคาสูงถึง 1,000 หยวน

หากลูกค้าไม่ยอมจ่ายเงิน ทางร้านก็จะใช้พนักงานในร้านข่มขู่ โดยทุกวันนี้ มีนักท่องเที่ยวหลายราย ถูกร้านอาหารดังกล่าวหลอกลวงซึ่งผู้เขียนรู้สึกเสียใจ และ กังวลเป็นอย่างมาก ถึงปัญหาดังกล่าวขอให้นักท่องเที่ยวระวังและหลีกเลี่ยง ร้านอาหารแห่งนี้ และให้บอกต่อไปยังคนจีนรายอื่นเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของร้านอาหารแห่งนี้

อย่างไรก็ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.สุรเชษฐ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พล.ต.ต.อังกูร คล้ายครึ่ง ผู้บังคับการท่องเที่ยว 3 ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ธงชัย วิไลพรหม ผกก.2 บก.ทท.3 และ เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว สืบสวนข้อเท็จจริง และจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

พ.ต.อ.ธงชัย วิไลพรหม ผกก.2 บก.ทท.3 และ เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดภูเก็ต นำโดยนางเยาวภา ผ่อนเคหา ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้าสำนักงาน พาณิชย์จังหวัดภูเก็ต และ เจ้าหน้าที่สำนักงานสาชั่งตวงวัดเขต3 -3 นำโดย นายจำรัส เวียงแก้ว เจ้าพนักงานชั่งตวงวัด ชำนาญการ ลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยให้สายเข้าไปติดต่อสั่งอาหารเมนูกุ้งผัดซอสกระเทียม จำนวน 1 จาน ที่ร้านอาหารดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 128 ถนนทวีวงศ์ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต

ซึ่งทางร้านได้ทำเมนูดังกล่าวด้วยกุ้งจำนวน 10 ตัว เมื่อถึงเวลาคิดเงิน ปรากฏว่าทางร้านคิดเงินมาจำนวน 2,700 บาท โดยเมนูระบุราคากุ้งขีดละ 300 บาท และถ้าคิดตามราคาในเมนูจะต้องได้น้ำหนักกุ้งถึง 9 ขีด ทางเจ้าหน้าที่จึงขอตรวจสอบวัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหารโดยนำกุ้งขนาดเดียวกับที่นำมาทำอาหารในจำนวน 10 ตัวไปชั่ง ปรากฏว่าชั่งได้เพียง 5 ขีดเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าปริมาณที่ลูกค้าควรจะได้ ร้านอาหารดังกล่าวได้มีการจำหน่ายอาหารในปริมาณไม่ตรง กับราคาที่คิดเงินกับลูกค้า

หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมตัวนางสาว กัญญาณัฐ ชูขียวอายุ 26 ปี โดยกล่าวหา จำหน่ายสินค้าโดยหลอกลวงให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิดสภาพคุณภาพหรือปริมาณแห่งของนั้นอันเป็นเท็จ และควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.กะทู้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พ.ต.อ.ธงชัย วิไลพรหม ผกก.2 บก.ทท.3 กล่าวว่า การดำเนินการของร้านดังกล่าวถือว่าเป็นการทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยและของจังหวัดภูเก็ต และร้านเหล่านี้ไม่ควรที่จะมีอยู่ในประเทศไทย หากพบเห็นหรือถูกร้านเหล่านี้หลอกลวง หรือโกง ให้แจ้งมาที่สายด่วนตำรวจท่องเที่ยว 1155

ขณะที่นางเยาวภา ผ่อนเคหา ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้าสำนักงาน พาณิชย์จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เมื่อเดือน ต.ค. 60 ร้านดังกล่าวเคยถูกร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวจีนว่าไม่ติดป้ายแสดงราคาอาหาร และวัตถุดิบ หลังการร้องเรียนทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าไม่ติดป้ายราคาจริง จึงได้ว่ากล่าวตักเตือน เพราะเป็นการตรวจสอบครั้งแรก แต่หลังจากนั้นยังไม่ยอมติดป้ายราคา ทางสำนักงานพาณิชย์จึงได้ ดำเนินการจับกุมดำเนินคดีในข้อหาไม่ปิดป้ายราคาสินค้าเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2560