เผยโรงแรมภูเก็ตผ่านเกณฑ์มาตรฐาน Alternative Local State Quarantine แล้ว 2 แห่ง

โพสเมื่อ : Thursday, July 23rd, 2020 : 1.14 pm

เผยโรงแรมภูเก็ตผ่านเกณฑ์มาตรฐาน Alternative Local State Quarantine (ALSQ) 2 แห่ง สำหรับรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง เดินทางมากักตัวในภูเก็ต 14 วัน ก่อนออกท่องเที่ยว


นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ในฐานะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 44/2563 กล่าวภายหลังการประชุมว่า ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตครั้งนี้ ได้มีการแจ้งให้ทราบถึงรายละเอียดและแนวทางการจัดตั้ง Alternative Local State Quarantine (ALSQ) หรือสถานที่กักตัวทางเลือกสำหรับผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยไม่มีอาการที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคโควิด-19 และมีกำลังทรัพย์ที่จะเสียค่าใช้จ่ายเอง เพื่อเข้าพักกักตัวเป็นเวลา 14 วันในพื้นที่ควบคุมโรคแห่งรัฐ

โดยความร่วมมือระหว่างสถานประกอบการโรงแรมที่พัก กับโรงพยาบาลที่เป็นคู่สัญญา ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินและการควบคุมโรค ของกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงกลาโหม ซึ่งขณะนี้มีโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว ในจังหวัดภูเก็ตได้ยื่นความจำนงไปแล้ว 14 แห่ง และผ่านเกณฑ์การประเมินจากกระทรวงสาธารณสุขแล้ว 2 แห่ง คือ โรงแรมอนันตรา ไม้ขาว ภูเก็ต วิลล่า และโรงแรมตรีสลา และรอผลการตรวจประเมิน 1 แห่ง คือ โรงแรมศรีพันวา ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างรอการตรวจประเมิน

โดยมีอัตราราคาค่าที่พัก 14 วัน รวมบริการทางการแพทย์เริ่มต้นที่ 99,500-650,000 บาท และอยู่ระหว่างรอผลการประเมิน 1 แห่ง ทั้งนี้ ในส่วนของคณะกรรมการฯ ได้มีการตั้งข้อสังเกตและมีความกังวลว่า ในส่วนของผู้ถูกกักตัวจะยินยอมหรือไม่ และจะมีการตรวจหรือป้องกันอย่างไรไม่ให้คนกลุ่มนี้ออกจากสถานที่กักตัว รวมทั้งระบบป้องกันและตรวจสอบ เพื่อป้องกันไม่ให้คนเหล่านี้หนีออกจากสถานที่กักกันโดยเด็ดขาด