เป็นเรื่องอีก สุนัขจรจัดกัดแขนนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียเหตุเกิดที่ลานมังกร

โพสเมื่อ : Thursday, August 17th, 2017 : 8.57 pm

นักท่องเที่ยวออสเตรเลียถูกสุนัขจรจัดที่ลานมังกร กัดที่แขน ผู้ว่าราชการจังหวัดย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามดูแลผู้ประสบเหตุอย่างอย่างใกล้ชิด ขณะที่เทศบาศดำเนินการจับสุนัขจรจัดแล้ว เน้นย้ำมาตรการสุนัขจรจัดทุกตัวในพื้นที่ภูเก็ตต้องได้รับการทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

จากกรณีมีการส่งข้อความผ่านทางกลุ่มไลน์ สายด่วน 1132 ซึ่งเป็นกลุ่มไลน์ ของประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลนครภูเก็ต แจ้งว่า “เมื่อวานเช้า (16 ส.ค.) มีหมากัดนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียที่ลานมังกร แกขึ้นรถรับจ้างไปโรงพยาบาล และถามว่า จะให้ทนายแกมาถามเรื่องหมาจรจัดกะใครได้คุยกับฝ่ายไหนที่เทศบาลได้ แกต้องเลื่อนกลับออสเตรเลียเพื่อฉีดยาให้ครบ ยุ่งยากมากเลย” จากเหตุการณ์สุนัขจรจัดกัดนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลีย ทราบชื่อภายหลังคือ นายชาเลส ฮาเล่ย์ อายุ 69 ปี สัญชาติออสเตรเลีย ซึ่งถูกกัดเข้าที่บริเวณแขนซ้าย โดยได้เดินทางโรงพยาบาลด้วยตนเอง เพื่อให้แพทย์ฉีดและทำแผล

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ให้สัมภาษณ์ ว่า ตนได้รับรายงานจากทางข้าราชการของเทศบาลนครภูเก็ตแล้ว และได้สั่งการให้ไปดูแลอาการของนักท่องเที่ยวรายดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นทราบว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวพร้อมภรรยาได้เดินทางไปกรุงเทพมหานคร ซึ่งเมื่อเดินทางกลับมาแล้วก็จะได้เข้าไปพูดคุยสอบถามอาการและรายละเอียดอีกครั้ง

“ในส่วนของสุนัขจรจัดที่อาศัยอยู่บริเวณลานมังกรนั้น ได้มอบหมายให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต และ เทศบาลนครภูเก็ต จับสุนัขจรจัดทั้งหมดไปกักบริเวณไว้ที่ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดจังหวัดภูเก็ต สวนป่าบางขนุน เพื่อรอดูว่า มีอาการโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ อย่างไร”

 

นายนรภัทร กล่าวต่อไปว่า สำหรับการจัดระเบียบสุนัขจรจัดเป็นนโยบายเร่งด่วนของจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากเราเป็นเมืองท่องเที่ยว จึงมีการกำหนดมาตรการให้มีการควบคุมสุนัขจรจัดด้วยการให้มีการตรวจสอบและทำหมัน รวมทั้งฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เพราะเป็นไปไม่ได้ที่จะจับสุนัขจรจัดทั้งหมดไปกักไว้ที่ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดสวนป่าบางขนุน เนื่องจากข้อจำกัดของพื้นที่ แต่หากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่พบสุนัขจรจัดที่มีความดุร้าย ก็จะทำการนำตัวไปกักบริเวณไว้ นอกจากนี้ทางจังหวัดมีโครงการที่จะปรับปรุงศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดของจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้มีศักยภาพในการดูแลสุนัขจรจัด ให้เพิ่มมากขึ้น

นายนรภัทร กล่าวต่ออีกว่า จากข้อมูลพบว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ให้อาหารสุนัขจรจัดอยู่เป็นประจำ จึงทำให้สุนัขในที่สาธารณะมีผู้ดูแลเบื้องต้น ดังนั้นเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไป จัดระเบียบหรือจับสุนัขจรจัดก็จะมีเสียงสะท้อน เสียงวิพากษ์วิจารณ์ ว่ามีการทารุณกรรมสัตว์ขึ้นมา จึงอยากจะฝากไปถึงทุกภาคส่วนว่า สุนัขจรจัดทุกตัวที่อยู่ในที่สาธารณะจะต้องได้รับการทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งมาตรการที่ทางจังหวัดภูเก็ตร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และมูลนิธิ Soi Dogจะร่วมดำเนินการเพื่อทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้ครบถ้วน  และคาดว่าเมื่อการปรับปรุงศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดจังหวัดภูเก็ตแล้วเสร็จ และสามารถรับสุนัขเข้าไปดูแลได้เพิ่มขึ้นซึ่งจะสามารถแก้ปัญหาได้อีกระดับหนึ่ง โดยขณะนี้ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดจังหวัดภูเก็ตมีสุนัขจรจัดในการดูแลประมาณ 400 ตัว

 

นายนรภัทร กล่าวต่อว่า ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ที่รักสัตว์ ให้ช่วยกันดูแลและอย่าทอดทิ้งสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะในช่วงที่สัตว์เลี้ยงที่มีอายุมากหรือพิการ เพราะพบว่าปัจจุบันสุนัขดังกล่าวที่ถูกทอดทิ้งมากที่สุด และกลายเป็นการผลักภาระให้กับสังคม อย่างไรก็ตาม ทราบว่าขณะนี้สุนัขจรจัด จำนวน 4 ตัวที่อยู่บริเวณลานมังกร ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลนครภูเก็ตได้มีการจับใส่กรงนำไปให้ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดสวนป่าบางขนุนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำซ้อนขึ้นมาอีก