เปิดแล้วสถานกงสุล “ฮังการี” ณ จังหวัดภูเก็ต หลังแต่งตั้ง “ธนูศักดิ์ พึ่งเดช” เป็นกงสุลกิตติมศักดิ์

โพสเมื่อ : Saturday, June 1st, 2024 : 12.54 pm

 เปิดแล้วสถานกงสุลฮังการี ณ จังหวัดภูเก็ต หลัง “ธนูศักดิ์ พึ่งเดช” ได้รับการแต่งตั้งเป็นกงสุลกิตติมศักดิ์ พร้อมกระชับความสัมพันธ์ และ ส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับฮังการี เชื่อสร้างความมั่นใจ นทท.มากขึ้น

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา  นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  พร้อมด้วย ดร.ชานดอร์ ซิโพซ (H.E. Mr. Sandor Sipos) เอกอัครราชทูตฮังการี ประจำประเทศไทย  นายอนุสรณ์ ศรีเมนต์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 8  ร่วม เปิด สถานกงสุลฮังการีประจำประเทศไทยจังหวัดภูเก็ต ซึ่งตั้งอยู่ ณ อาคารเจ.ดี.พูลส์ เลขที่ 88 หมู่ ตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต และร่วมแสดงความยินดีในโอกาส ที่นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกงสุลกิตติมาศักดิ์ฮังการี  จังหวัดภูเก็ต โดยมีแขกผู้มีเกียรติ ทั้งผู้แทนจงานราชการ ภาคเอกชน และ กงสุลกิตติมศักดิ์ประจำจังหวัดภูเก็ต ของประเทศต่าง ๆ รวมทั้งสื่อมวลชนเข้าร่วม เข้าร่วมจำนวนมาก

สำหรับสถานกงสุลฮังการี จังหวัดภูเก็ต มีเขตกงสุลครอบคลุม 6 จังหวัด ได้แก่ภูเก็ต กระบี่ พังงา ระนอง นครศรีธรรมราชและสุราษฎร์ธานี โดยมีนายธนูศักดิ์ พึ่งเดช ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้ายังการีและได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของไทย นายดอน ปรมัตถ์วินัย ออกอนุมัติบัตรรับรองให้เป็นกงสุลกิตติมศักดิ์ฮังการี ณ จังหวัดภูเก็ต

รับมอบหมายภารกิจช่วยดูแลพลเมืองชาวฮังการี ที่เดินทางเช้ามาในเขตพื้นที่ มีหน้าที่ให้ข้อมูลและหาความร่วมมือทางธุรกิจแก่บริษัทฮังการีที่ต้องการมาลงทุนในประเทศไทย กระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ และการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับฮังการี

นายธนูศักดิ์  พึ่งเดช กงสุลกิตติมาศักดิ์ฮังการี กล่าวว่าประเทศไทยกับ ฮังการี มีความสัมพันธ์ทางการทูตยาวนาน กว่า 5 ทศวรรษ โดยจะครบรอบ 51 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในวันที่ 25 ตุลาคม 2567 ซึ่งปัจจุบันมีนักท่องเที่ยว และ นักธุรกิจชาวฮังการีเดินทางมาไทยเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปี 2566 มีชาวฮังการีเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่ประเทศไทยเกือบ 28,000 คน ซึ่งถือว่าไม่น้อย ส่วนชาวไทยเดินทางไปเที่ยวฮังการีประมาณ 9,400 คนต่อปี การมีสถานกงสุลอยู่ที่จังหวัดภูเก็ตจะช่วยสร้างความเชื่อมันให้กับนักท่องเที่ยว๙วฮังการีได้เป็นอย่างดี และจะเป็นแรงดึงดูดให้ ชาวฮังการี เดินทางมาท่องเที่ยว และ ลงทุนที่จังหวัดภูเก็ตมากยิ่งขึ้น

ส่วนในเรื่องของการค้า ไทยและฮังการีถือ เป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่มีความสัมพันธ์อันดีกันมาอย่างยาวนาน ฮังการี เป็นคู่ค้าอันดับที่ 11 ของไทย ในสหภาพยุโรปและเป็นคู่ค้า อันดับที่ 51 ของไทย ในตลาดโลก โดยไทย-ยังการี มีมูลค่าการค้ารวมในปี 2566 ประมาณ 770 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 27,720 ล้านบาท)

.

ในโอกาสเดียวกันนี้ ดร.ชานดอร์ ชิโพช เอกอัครราชทูตฮังการี และนาย ธนูศักดิ์ พึ่งเดช กงสุลกิตติมศักดิ์ ฮังการี ณภูเก็ต ได้ทำการมอบโต๊ะกีฬาเทคบอล (Teq ba ll) จำนวน 15 ตัว ให้แก่สมาคมกีฬาจังหวัดภูเก็ต โดยมีนายธรรมวรรธ วงศ์เจริญยศ นายกสมาคมกีฬาจังหวัดภูเก็ตเป็นผู้รับมอบ เพื่อใช้ในการส่งเสริมกีฬาเทคบอลในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน

.

สำหรับประเทศฮังการีเป็นผู้ริเริ่มกีฬาเทคบอล ในปี 2557 และในโอกาสครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ การทูตระว่างไทยกับฮังการี ทางสถานทูตฮังการี ประจำประเทศไทย จึงให้การสนับสนุนกีฬาเทคบอลแก่กรมพลศึกษาจำนวน 112 ตัว เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2566 โดย ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษาเป็นผู้รับ ซึ่งเชื่อว่ามีส่วนช่วยให้นักไทยได้ฝึกซ้อมจนได้เป็นแชมโลกทคบอลเมือปลายปี 2566 ที่ผ่านมาและนิยมต่อกีฬาเทคบอลในภูเก็ต ประเทศไทยต่อไป