เปิดยุทธการ “รุกฆาตยา ประชาปลอดภัย” ตร.ภาค 8 กำหนด 159 เป้าหมาย ตรวจค้นจับกุม

โพสเมื่อ : Wednesday, December 25th, 2019 : 3.59 pm

เปิดแล้วยุทธการ “รุกฆาตยา ประชาปลอดภัย” ตร.ภาค 8 กำหนด 159 เป้าหมาย ตรวจค้นจับกุม เพื่อทำลายเครือข่ายยาเสพติดอย่างมีประสิทธิภาพเป็นรูปธรรม

วันนี้ (25 ธ.ค.)  ที่ห้องประชุมพุ่มพันธ์ม่วง ตำรวจภูธรภาค 8 ต.ไม้ขาว อ.ถลางจ.ภูเก็ต พล.ต.ท.จิรวัฒน์ ทิพยจันทร์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เป็นประธานแถลงข่าวเปิดยุทธการ“รุกฆาตยา ประชาปลอดภัย”เพื่อทำลายเครือข่ายยาเสพติดอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม มีรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค8 และ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

 

พล.ต.ท.จิรวัฒน์ทิพยจันทร์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวว่า ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี เปิดปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลปี 2563 เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2562 เวลา 13.30 น.โดยมีหัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในส่วนกลางและภูมิภาคทั้งพลเรือนตำรวจ ทหาร และผู้แทนภาคประชาชนเข้าร่วมรับนโยบาย รวมกว่า 500 คน ณ ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาลสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติวางแนวทางการป้องกันปราบปรามยาเสพติด ประจำปีงบประมาณ 2563 ไว้ 5 มาตรการ ได้แก่มาตรการป้องกันมาตรการปราบปราม มาตรการสอบสวนยึดทรัพย์ มาตรการแก้ไขป้องกันฟื้นฟู และมาตรการตำรวจสีขาว

 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะกวาดล้างเครือข่ายยาเสพติดภายใต้ยุทธการ“รุกฆาตยา ประชาปลอดภัย” ซึ่งตำรวจภูธรภาค 8ได้นำนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาขับเคลื่อนในการปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม โดยมีการจัดทำข้อมูลเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่เพื่อกวาดล้างทำลายให้หมดไป“ต้องขุดรากถอนโคน ต้องตัดโค่นต้นตอ ต้องสร้างความหายนะ” ภายใต้ยุทธการ ดังกล่าว

 

ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาก็สามารถที่จะรวบรวมเป้าหมายเครือข่ายยาเสพติดได้จำนวนทั้งสิ้น 159 เป้าหมาย แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือเป้าหมายออกหมายจับ 61เป้าหมาย และออกหมายค้น 98 เป้าหมาย ซึ่งในวันนี้ เมื่อเวลา 05.00 น.ตำรวจภูธรภาค8 ได้เปิดยุทธการ “รุกฆาตยาประชาปลอดภัย” โดยให้ตำรวจภูธรในสังกัดร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ให้มีการปิดล้อมตรวจค้นเพื่อทำลายเครือข่ายยาเสพติดตามเป้าหมายโดยให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 29 ธ.ค.2562

 

แต่อย่างไรก็ตามทางตำรวจภูธรภาค 8 จะยังคงเดินหน้าขจัดภัยในพื้นที่ภาคใต้จะขุดรากถอนโคนอย่างจริงจังตลอดไป นอกจากนี้พล.ต.ท.จิรวัฒน์ยังได้กล่าวถึงมาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในช่วงเทศกาลปีใหม่2563 ใน 4 มาตรการหลัก ประกอบด้วย มาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมโดยให้ตำรวจภูธรจังหวัดในสังกัดตำรวจภูธรภาค 8 ดำเนินการกวาดล้างอาชญากรรมช่วงหยุดยาวตั้งแต่วันที่24 ธ.ค.2562 – วันที่ 2 ม.ค.2563 เพื่อป้องกันปราบปรามคดีประทุษร้ายต่อทรัพย์บริเวณสถานที่ต่างๆเช่น ตามสถานีขนส่ง สถานที่ท่องเที่ยวหรือบริเวณสถานที่ที่มีการจัดงานขนาดใหญ่  ,มาตรการในการป้องกันเหตุก่อความไม่สงบในพื้นที่ได้ให้

ตำรวจภูธรจังหวัดกำหนดแผนเผชิญเหตุหรือมาตรการในการป้องกันการก่อความไม่สงบหรือสถานการณ์ที่จะก่อให้เกิดความวุ่นวายต้องเพิ่มความเข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัยสถานที่เชิงสัญลักษณ์ เช่น สถานที่จัดงานเคาน์ดาวน์สถานที่ราชการ หรือสถานที่สำคัญต่างๆ มาตรการบังคับใช้กฎหมายและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรโดยจัดตำรวจจราจรปฏิบัติหน้าที่ประจำสถานที่เคาน์ดาวน์ให้มีความเพียงพอและมีการตั้งจุดตรวจ จุดสกัดบริเวณจุดเสี่ยง จัดเตรียมช่องทางพิเศษทางลัดเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและมีการประสานงานหน่วยที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมเรื่องของรถยกรถกู้ภัย ให้สามารถที่จะใช้งานได้ทันทีเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

และมาตรการสุดท้ายเป็นมาตรการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางสื่อต่างๆเพื่อแจ้งเตือนและขอความร่วมมือประชาชนในการป้องกันอาชญากรรมการประทุษร้ายต่อทรัพย์ไม่ควรสวมใส่ของมีค่าหรือวางทรัพย์สินต่างๆ ทิ้งไว้ โดยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดทำโครงการประชาชนร่วมใจดูแลความปลอดภัยบ้านของประชาชนในช่วงเทศกาลสำคัญๆ24 ธ.ค.-2 ม.ค.63 ขณะนี้มีประชาชนเข้าร่วมโครงการแล้ว 61 ราย ทั้งนี้ทั้ง 4มาตรการได้มอบหมายให้รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ที่รับผิดชอบพื้นที่ในแต่ละจังหวัดได้ไปดูแลควบคุมการปฏิบัติการด้วยตนเอง