เปิดตัวสมาร์ทบัสคันแรก เตรียมนำวิ่งในภูเก็ตให้บริการประชาชนนักท่องเที่ยว

โพสเมื่อ : Friday, November 3rd, 2017 : 4.21 pm

บริษัท ภูเก็ต สมาร์ท บัส จำกัด (PKSB) บริษัทในเครือ ภูเก็ตพัฒนาเมือง เปิดตัวสมาร์ทบัสคันแรกจากจำนวน 10 คันที่จะนำมาวิ่งในเส้นทางสนามบิน-ตัวเมืองภูเก็ตแล้วภายในต้นปี 2561 นี้อย่างแน่นอน ประเดิมลงทุนก้อนแรก 40 ล้านบาท หวังให้ภูเก็ตมีระบบขนส่งมวลชนที่ทันสมัยและอัจฉริยะ 

นายวัชร จารุอริยานนท์ กรรมการบริหาร บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด หรือ PKCD เปิดเผยความคืบหน้าโครงการภูเก็ต สมาร์ท บัส (Phuket Smart Bus) ว่า บริษัท ภูเก็ต สมาร์ท บัส จำกัด หรือ PKSB บริษัทในเครือของ บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่เกิดจากการรวมตัวของภาคเอกชนในจังหวัดภูเก็ต ด้วยการระดมเงินลงทุนในโครงการต่างๆเพื่อให้ภูเก็ตเป็นเมืองที่มีการเติบโตอย่างชาญฉลาด หรือ Smart Growth ด้วยการลงทุนพัฒนาใน 12 ธุรกิจหลักด้วยกัน โครงการสมาร์ทบัสเป็นหนึ่งใน 12 โครงการหลักที่บริษัทภูเก็ตพัฒนาเมืองกำหนดไว้ ในการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพ ทันสมัย เหมาะสมกับเมืองในอนาคต

โดยบริษัท ภูเก็ต สมาร์ท บัส ได้ร่วมกับบริษัท ล๊อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) ต่อรถบัสโดยสารจำนวน 10 คัน เพื่อให้บริการรถบัสโดยสารที่ทันสมัยในจังหวัดภูเก็ตและเป็นต้นแบบที่ช่วยส่งเสริมการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะภูเก็ต โดยขณะนี้รถต้นแบบได้ต่อเสร็จแล้ว และได้มีการเปิดตัวไปอย่างเป็นทางการไปแล้ว ในงาน Bus And Truck 2017 งานแสดงเทคโนโลยีรถเพื่อการพาณิชย์และกิจการพิเศษครั้งที่ 14 จัดแสดงในวันที่ 2 – 4 พ.ย. 2560 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค โดยมีผู้บริหารของบริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมืองและบริษัท ภูเก็ตสมาร์ทบัสเดินทางไปเปิดตัวรถบัสคันดังกล่าว และหลังจากนี้จะนำรถคันดังกล่าวมาทดลองวิ่งในภูเก็ต

สำหรับรถบัสที่บริษัท ภูเก็ตสมาร์ทบัส ได้สั่งต่อนั้นมีทั้งหมด 10 คัน ใช้เงินลงทุน 40 ล้านบาท เป็นรถบัสขนาด 24 ที่นั่ง ยาวประมาณ 9.50 เมตร สูง 2 เมตร มีที่เก็บกระเป๋าและสัมภาระ มีบริการwifi วิลแชร์สำหรับผู้พิการ มีลิฟสำหรับยกวิลแชร์ขึ้นมาบนรถบัส มีกล้อง CCTV โทรทัศน์ ไม่มีเก็บประจำรถ ค่าโดยสารใช้ด้วยบัตรภูเก็ตการ์ด ซึ่งเป็นบัตรที่บริษัทภูเก็ตพัฒนาเมืองดำเนินการเอง และการนำแอพพลิเคชั่นมาใช้จะทำให้ผู้ใช้บริการทั้งที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและคนภูเก็ต ได้ทราบว่ารถวิ่งให้บริการอยู่ในขณะนี้อยู่ ณ จุดใด ทำให้ผู้โดยสารสะดวกในการมารอรถที่จุดจอดรับส่ง โดยไม่ต้องเสียเวลามารอเป็นเวลานานๆ ทำให้รถบัสที่มาให้บริการนี้เป็นคนบัสที่ทันสมัยและมีความสมาร์ท เหมาะสำหรับเมืองทันสมัยอย่างเกาะภูเก็ต

 

นายวัชร กล่าวต่อว่า สำหรับสมาร์ทบัสทั้ง 10 คันนี้ ตามเป้าหมายที่วางไว้ จะนำมาวิ่งให้บริการได้ประมาณต้นปี 2561 นี้ ในเส้นทางสนามบินภูเก็ต-ตัวเมืองภูเก็ต ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการเจรจาเส้นทางกับ บริษัท ภูเก็ตมหานคร จำกัด เจ้าของสัมปทานเส้นทางในปัจจุบัน และขอสัมปทานเส้นทางใหม่กับทางขนส่งภูเก็ตเพื่อเปิดเส้นทางวิ่งใหม่ คือ สนามบินภูเก็ต-สี่แยกบ้านเคียน-ลากูน่า-เชิงทะเล-กมลา-ป่าตอง-กะรน-กะตะ-ราไวย์ ระยะทางประมาณ 50-60 กิโลเมตร สำหรับค่าโดยสารนั้น อยู่ที่ 50-150 บาทขึ้นอยู่กับระยะทาง