เปลี่ยนชีวิต“วชิระภูเก็ตร่วมใจ ต้านภัยโรคอ้วน” ครั้งที่  2 เผยทำมาแล้ว 200 ราย

โพสเมื่อ : Tuesday, October 30th, 2018 : 8.35 am

โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จัดประชุมวิชาการ “วชิระภูเก็ตร่วมใจ ต้านภัยโรคอ้วน” ครั้งที่  2 “เปลี่ยนชีวิตใหม่คนอ้วน เผยผ่าตัดรักษาโรคอ้วนมาแล้วกว่า 200 ราย

เมื่อเวลา 09.30 น.วานนี้  ( 29 ต.ค.) ที่ห้องประชุมราชพฤกษ์ อาคารบ้านคุณพุ่มฯ ชั้น 6 โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เป็นประธาน เปิดงานประชุมวิชาการ “วชิระภูเก็ตร่วมใจ ต้านภัยโรคอ้วน” ครั้งที่ 2 “เปลี่ยนชีวิตใหม่คนอ้วน” โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จัดขึ้นโดยศูนย์ผ่าตัดลดอ้วน ลดโรค โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยโภชนาการและหน่วยกายภาพบำบัด โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต มีผู้ป่วยโรคอ้วน ผู้ที่มีความเสี่ยงโรคอ้วนและประชาชนที่สนใจทั่วไป เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

กิจกรรมภายในงาน มีการจัดบรรยายในหัวข้อต่าง ๆ ที่น่าสนใจ อาทิ เรื่อง “ภัยของความอ้วนและนวัตกรรมการลดความอ้วน โดยการผ่าตัดลดน้ำหนัก” โดย นพ.สิริพงศ์ ชีวธนากรณ์กุล และนพ.ฐากูร พูนธนานิวัฒน์กุล ศัลยแพทย์ชำนาญการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต, บรรยาย เรื่อง “หลักการออกกำลังกายเพื่อลดพุง ลดโรค” โดย คุณมณีรัตน์ ยีบูดา นักกายภาพบำบัดชำนาญการและทีมงาน ,บรรยายเรื่อง “โภชนาการบำบัดเพื่อลดน้ำหนักและลดโรค” และ “การรับประทานอาหารของผู้ป่วยก่อนผ่าตัดและหลังผ่าตัด”โดย คุณธันยารัศมิ์ ประทุมสุวรรณ นักโภชนาการชำนาญการ, บรรยายเรื่อง “ภาวะทางจิตเวชที่พบในผู้ป่วยโรคอ้วน ให้เราช่วยดูแล”โดย พญ.สีวลี จูสนิท และไฮไลน์สำคัญ การเสวนา ถ่ายทอดประสบการณ์จริงของผู้ที่เคยได้รับการผ่าตัดลดอ้วน ลดโรค ดำเนินรายการโดย ดีเจแมน คุณธนรัตน์ กิติยากร ชายหนุ่มผู้เผชิญกับโรคอ้วนขั้น ร้ายแรงเคยน้ำหนักมากสูงถึง 262กิโลกรัม มีโรคกว่า 20 โรครุมเร้า

นพ.ฐากูร พูนธนานิวัฒน์กุล ศัลยแพทย์ชำนาญการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวในงานเสวนาว่า ภาวะอ้วนเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง แต่มีจำนวนประชากรทั่วโลก 500 ล้านคนเป็นภาวะโรคนี้ และมีแนวโน้มที่มากขึ้นทุกปี โดยจากการสำรวจด้านโภชนาการของประเทศไทยปี 2561 พบว่าประชาชนชาวไทยเข้าเกณฑ์อ้วนและเป็นโรคอ้วนถึงร้อยและ 11 และร้อยละ 3 ของประชากรทั้งหมด (วัดจากข้อมูลประชากรไทยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-9 พ.ค.61) อยู่ที่ประมาณ 66,208,740 คน) ซึ่งเป็นเรื่องน่าเป็นห่วงมาก

จากหลักฐานทางการแพทย์ยืนยันตรงกัน ว่า ความอ้วนมีผลเสีย และเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคเรื้อรังอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย ได้แก่โรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ โรคข้อเข่าเสื่อม โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง จำเป็นต้องให้การรักษาต่อเนื่องเพราะมีผลต่อคุณภาพชีวิต ไม่เพียงเท่านี้โรคอ้วนยังส่งผลต่อความสูญเสียทางเศรษฐกิจอย่างร้ายแรง โดยเฉพาะต้นทุนต่อสังคมของภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วนมีมูลค่ากว่า 12,142 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 0.13 ของจีดีพีประเทศไทย โดยแบ่งเป็นต้นทุนทางตรงจากค่ารักษาพยาบาล ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 5,584 ล้านบาท

ในขณะที่ต้นทุนทางอ้อมคือจากการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร และผู้ที่เป็นโรคอ้วนไม่เพียงแต่มีความทุกข์ในด้านการเจ็บป่วยของร่างกายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ยังคงมีปัญหาทางด้านจิตใจร่วมด้วย เช่น มีความเครียดจากสรีระภาพและสุขภาพ การโดนล้อเลียน ส่งผลให้โดนจำกัดโอกาสต่างๆ ทางสังคม เช่น ไม่สามารถทำงานบางอย่างได้ ส่งผลให้เป็นโรคซึมเศร้าและอาจทำให้เกิดการฆ่าตัวตายในที่สุด

ศูนย์ผ่าตัดลดอ้วน ลดโรค โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้ดำเนินการผ่าตัดรักษาโรคอ้วนไปแล้ว 215 ราย ตลอด 2 ปี ที่ผ่านมา ปัจจุบันการผ่าตัดลดน้ำหนักรักษาโรคอ้วนเป็นวิธีการรักษาที่ดีมาก ลักษณะของการรักษาจะเป็นการผ่าตัดโดยทำการเปลี่ยนทางเดินอาหารให้มีขนาดเล็กลง และ/หรือมีการทำให้การดูดซึม อาการลดลง อีกทั้งมีการเปลี่ยนทางด้านฮอร์โมน ลำไส้ ส่งผลให้น้ำหนักตัวของผู้ป่วยลดลงและสามารถรักษาโรคร่วม ทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้นอย่างยั่งยืน อีกทั้งนอกจากน้ำหนักและโรคร่วมต่างๆ ได้หายไปแล้ว ยังคงทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสทางสังคมที่ดีขึ้น แต่ทั้งนี้เป้าหมายของการผ่าตัดไม่ได้เพื่อความสวยงามแต่อย่างใด

การผ่าตัดลดน้ำหนักเป็นการผ่าตัดที่มีมาระยะเวลานานแล้ว แต่ว่ายังคงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่สำหรับประชาชนชาวไทย การผ่าตัดจะได้ผลดีจำเป็นต้องทำให้สถานพยาบาลที่มีการดูแลโดยสหสาขาวิชาชีพทางการแพทย์ เพื่อให้ผลลัพธ์ในการผ่าตัดออกมาดีและปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งศูนย์ผ่าตัดลดอ้วน ลดโรค โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กระทรวงสาธารณสุข เป็นศูนย์การผ่าตัดลดน้ำหนักที่ได้มาตรฐานเป็นสมาชิกของสมาพันธ์การผ่าตัดลำน้ำหนักนานาชาติ มีทีมงานสหสาขาวิชาชีพช่วยกันดูแลผู้ป่วย อีกทั้งประสบการณ์ในการผ่าตัดร่วม 200 รายแล้ว จึงเป็นสถาบันแห่งหนึ่งที่สามารถช่วยเปลี่ยนชีวิตผู้ที่เป็นโรคอ้วนทุพพลภาพได้อย่างปลอดภัย สามารถโทรสอบถามพร้อมที่จะให้คำปรึกษาได้ที่ โทรศัพท์ 083-969 3687

อย่างไรก็ตามในการผ่าตัดไม่สามารถช่วยเหลือผู้ที่เป็นโรคอ้วนได้เลย หากท่านไม่ได้มีความตั้งใจจริงที่จะเปลี่ยนชีวิตของท่านเอง แต่สำหรับผู้ที่ตั้งใจจริง ความสำเร็จที่น้ำหนักลงและข้อดีต่างๆ ที่ได้กล่าวไว้แล้วจะเป็นรางวัลที่สูงค่าของตัวท่านเอง ซึ่งท่านสามารถกล่าวได้เต็มปากว่า ขอบคุณการผ่าตัดที่ช่วยให้ชีวิตใหม่และเปลี่ยนชีวิตคนอ้วนได้อย่างยั่งยืน นพ.ฐากูร กล่าวในที่สุด