เที่ยว 1 วัน ให้ปัง ต้องพังงา ทริป “สิงหาพาแม่เที่ยวแบบโลว์คาร์บอน

โพสเมื่อ : Monday, August 14th, 2023 : 10.54 am

ททท.พังงา จับมือ บริษัทภูเก็ตพัฒนาเมือง จัด “สิงหาพาแม่เที่ยวพังงาแบบโลว์คาร์บอน” เที่ยว 1 วัน ให้ปัง ต้องพังงา  แวะ ชมความงามของอุโบสถไม้สัก ริมทะเล ที่ วัดท่าไทร ร่วมอนุรักษ์เต่าทะเล – ล่องแพไม้ไผ่  ไม่พลาดสักการะพระพุทธรูปหยกขาว วัดพระธาตุคีรีเขต ปิดท้ายกับถนนสายวัฒนธรรมตะกั่วป่า  เที่ยวแบบชิว ๆ  วันเดียวก็เฟี้ยวได้

ทริปนี้  เป็นคณะแม่ๆ จากสมาคมสตรีสร้างสรรค์สังคมไทย นำโดย คุณอัญชลี วานิช เทพบุตร นายกสมาคมฯ สนุกสนานกันตลอด ทริป  ออกเดินทางด้วยรถ EVCar ของบริษัทภูเก็ตพัฒนาเมือง  โดยมี ททท. สำนักงานพังงา นำโดยนายอุทิศล ลิ่มสกุล ผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวพังงา ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยว แบบโลว์คาร์บอน

โดยคณะเริ่มออกเดินทาง ออกจากจังหวัดภูเก็ต ช่วงเช้า แวะสักการะขอพรและร่วมกันทำบุญ ณ วัดท่าไทร หรือ วัดเทศก์ธรรมนาวา ต. นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ. พังงา เป็นวัด ที่ตั้งอยู่ริมทะเล  อุโบสถ สร้างไม้สักทั้งหลัง  หาดท้ายเหมือง บานหน้าต่างเป็นงานแกะสลักอย่างสวยงาม ถ้าเปิดออกเห็นทะเล และแนวต้นสน ภายในประดิษฐาน พระประธาน แบ่งเป็นชั้น ๆ ชั้นบนประดิษฐานพระพุทธรูปปางปฐมเทศนา แกะสลักจาก หินหยกขาว ลักษณะที่อ่อนช้อยงดงามเปี่ยม ศรัทธา นอกจากนั้นยังมีพระรูปปางต่าง ๆ อีกมากมาย ล้วนเป็นหยกขาวทั้งหมด

ตามมาด้วยโปรแกรมศึกษา การอนุรักษ์เต่าทะเล และ ร่วมปล่อยเต่าทะเล ที่ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฐานทัพเรือพังงา  ซึ่งที่นี่จะได้รับความรู้เกี่ยวกับเต่าทะเลทั้งหมด โดยลูกเต่าทะเลที่นำมาอนุบาลเป็นเต่าทะเลที่แม่เต่าขึ้นมาวางไข่ที่เกาะหูหยง จ.พังงา

หลังจากปล่อยเต่าให้คืนสู่ธรรมชาติแล้ว คณะก็พาแม่ๆ เดินทางต่อไปยัง บ้านวังเคียงคู่ สนุกสนานกับกิจกรรม ล่องแพไม้ไผ่ ที่วังเคียงคู่ ซึ่งจะได้สัมผัสถึงความชุ่มช่ำ ขณะล่องแพไม้ไผ่ไปบนกระแสน้ำที่ใสสะอาด ท่ามกลางต้นไม้ที่แสนจะร่มรื่น มีสัตว์นานาชนิดให้ได้แวะชม และพบกับความแอดแวนเจอร์หน่อยๆ เมื่อแพไม้ไผ่ไหลผ่านไปกระแทกกับโขนหินริมคลอง พอให้ได้ตื่นเต้น  หรือใครอยากจะเล่นน้ำก็สามารถกระโดดลงไปเล่นน้ำได้เลย เพราะที่นี่น้ำไม่ได้ลึกมาก  ซึ่งการล่องแพใช้เวลาประมาณ 35 – 40 นาที ระยะทาง 3 กิโลเมตร

เมื่อสนุกสนานกับการล่องแพไม้ไผ่ เต็มที่แล้ว ก็ได้เวลารับประทานอาหารเที่ยงกัน ซึ่งจุดที่ให้บริการล่องแพจะมีร้านอาหารไว้บริการด้วย ซึ่งที่วังเคียงคู่จะมีจุดให้บริการล่องแพไม้ไผ่ หลายแห่งด้วยกัน สามารถเลือกใช้บริการได้ตามความต้องการ แต่ถ้ามาที่นี่ต้องเตรียมชุดสำหรับเปียกน้ำมาด้วย

เมื่ออิ่มหนำสำราญกันแล้ว เดินทางต่อไปที่วัดพระธาตุคีรีเขต องตะกั่วป่า จ.พังงา เพื่อสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ  ซึ่งประดิษฐานไว้ภายในวิหาร ซึ่งเมื่อเข้าไปภายในจะเห็นความสวยงาม ของภาพจิตรกรรมฝาผนังที่บอกเลยว่าสวยจริง ๆ นอกจากนั้น ยังมีพระพุทธรูปไม้แกะสลักอายุประมาณ 200 กว่าปี ชาวบ้านเรียก “พ่อท่านแก่นรัก” แกะสลักจากไม้ต้นรักใหญ่ และ ยังมีพระพุทธรูปอีกมากมาก

แต่ที่พลาดไม่ได้เมื่อมาที่วัดแห่งนี้แล้ว จะต้องเข้าไปสักการะ พระพุทธรูปหยกขาว ซึ่งประดิษฐาน อยู่ด้านหลังองค์พระประธาน โดยมีช่องว่างแคบ ๆ ระหว่างองค์พระกับผนังด้านหลังวิหารไม่มากนัก ที่สามารถเดินเข้าไปชมสักการะ ขอพร ได้ครั้งละ 1 คนเท่านั้น มีเสียกระซิบมาบอกว่า ถ้าขอพรด้วยใจบริสุทธิ์ จะสมหวังทุกคน ขอสิ่งได้ไว้จะได้ตามความตั้งใจ

ก่อนจบทริปหนึ่งวัน คณะเดินทางต่อไปยัง ถนนสายวัฒนธรรมเมืองเก่าตะกั่วป่า อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา จะคลาคล่ำไปด้วยผู้คน ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย และ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเดินชม ชิม ชอป เลือกซื้อกินของอร่อย ทั้งคาวหวาน อาหารพื้นถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองตะกั่วป่า ให้เลือกซื้อกันจำนวนมาก

นอกจากนั้นยังมีร้านกาแฟเก๋ๆ อย่างร้าน  KOPI KUAPA” ที่คว้ารางวัลชนะเลิศด้านสถาปัตยกรรม จากงานประกวด The International Property Awards ประเทศอังกฤษ ประเภท Leisure Architecture  ให้นั่งชิวอีกด้วย

 

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นความร่วมมือ ระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานพังงา และบริษัทภูเก็ตพัฒนาเมืองจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบโลว์คาร์บอน