เทศบาลเมืองป่าตองพร้อมทำทันทีคืนผิวจราจรถนนทวีวงศ์หลังงานขุดเจาะถนนเอาสายไฟฟ้าลงดินเสร็จ

โพสเมื่อ : Wednesday, December 30th, 2020 : 8.48 am

เทศบาลเมืองป่าตองพร้อมทำทันทีปรับปรุงถนนทวีวงศ์คืนผิวจราจรให้ประชาชนนักท่องเที่ยวหลังงานขุดเจาะเอาสายไฟฟ้าลงดินเสร็จ ทั้งงบประมาณรอแล้ว ด้านการไฟฟ้าระบุ งานขุดบ่อวางท่อ เร่งให้เสร็จ ม.ค.นี้ ขณะงานทั้งระบบเสร็จมิ.ย.

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมพระพิศิษฐ์กรณี เทศบาลเมืองป่าตอง นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง พร้อมด้วย นายกิตติเมศร์ กรพัฒนสวัสดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการพิเศษและผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างปรับปรุงระบบจำหน่ายไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดิน ถนนทวีวงศ์ หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าโครงการก่อสร้างปรับปรุงระบบจำหน่ายไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดินฯบริเวณถนนทวีวงศ์ หรือ โครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน โดยมี สมาชิกสภาเทศบาลเมืองป่าตอง ผู้บริหาร และสื่อมวลชน เข้าร่วม

โดยนายกิตติเมศร์ กรพัฒนสวัสดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการพิเศษ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างปรับปรุงระบบจำหน่ายไฟฟ้า เป็นเคเบิ้ลใต้ดิน บริเวณถนนทวีวงศ์ หรือ โครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน ขณะนี้โดยมีความคืบหน้าไปแล้วประมาณ 70% ของโครงการ ยังคงเหลืออีกประมาณ 30% ในส่วนของงานโยธาซึ่งเป็นการขุดเพื่อก่อสร้างบ่อและท่อต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในกลางเดือนมกราคม 2564 หลังจากนั้นก็จะดำเนินการต่อในส่วนงานด้านไฟฟ้า การนำอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆมาติดตั้ง คาดว่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน จึงจะดำเนินการทดสอบระบบเมื่อระบบการจ่ายไฟฟ้าสมบูรณ์แบบ ก็จะเหลือในส่วนของการรื้อและย้ายเสาไฟฟ้าออกจากพื้นที่ ซึ่งตามแผนที่วางไว้จะดำเนินการให้แล้วเสร็จทั้งโครงการภายในเดือนมิถุนายน 2564

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการโครงการดังกล่าวได้ไม่เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งโครงการที่ตั้งเป้าหมายไว้ให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี ในเดือนตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา แต่งานต้องล่าช้าเนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดที่ส่งผลกระทบทั้งในส่วนของการผลิตอุปกรณ์และการนำเข้าอุปกรณ์จากต่างประเทศ จึงทำให้งานล่าช้ากว่าที่กำหนดออกไปประมาณ 8-9 เดือน

นายกิตติเมศร์ กล่าวต่อว่า การดำเนินการโครงการดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบด้านการจราจรบนถนนทวีวงศ์บ้าง ซึ่งการดำเนินการนั้นทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ประสานอย่างใกล้ชิดกับเทศบาลเมืองป่าตองมีการประชุมติดตามความคืบหน้าในทุกๆ 2 สัปดาห์ ซึ่งทาง กฟภ.มั่นใจว่าจะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกำหนดการที่วางไว้ในเดือนมิถุนายนปีหน้า เพราะทางเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนที่จะดำเนินโครงการนี้ให้แล้วเสร็จเพื่อให้เมืองป่าตองมีความสวยงามสมกับเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลกต่อไป

ด้านนางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวว่า การก่อสร้างโครงการนำสายไฟฟ้าลงดินที่ถนนทวีวงศ์ ระยะทาง 2.8 กิโลเมตรนั้น อาจจะส่งผลกระทบด้านการจราจรบ้าง เนื่องจากการก่อสร้างดังกล่าวจะต้องมีการขุดถนนทำให้ถนนเป็นลูกระนาดผิวจราจรไม่สม่ำเสมอ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ใช้ถนนสายนี้ จึงทำให้เกิดคำถามมากมายว่าจะต้องทนใช้ถนนแบบนี้ไปนานจนถึงโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จในกลางปีหน้าหรือ

ในเรื่องนี้ทางเทศบาลได้ตระหนักถึงความเดือดร้อนของผู้ใช้รถใช้ถนน ซึ่งทางเทศบาลจะไม่รอให้การก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งโครงการจึงจะเข้ามาปรับปรุงถนนให้มีสภาพร้อมใช้งาน แต่เทศบาลจะเข้าไปดำเนินการทำปรับปรุงถนนหลังจากที่ทางผู้รับเหมาก่อสร้างได้ดำเนินการในส่วนของงานด้านโยธาแล้วเสร็จในกลางเดือนมกราคมนี้ โดยทางสภาเทศบาลได้อนุมัติงบประมาณในการดำเนินการปรับปรุงถนนแล้วจำนวน 37 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ในขั้นการจัดซื้อจัดจ้าง หากสามารถจัดหาผู้รับเหมาก่อสร้างได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากนั้นจะดำเนินการปรับปรุงผิวจราจร คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ถนนทวีวงศ์ทั้งสายจะกลับมาเหมือนเดิม

ส่วนสาเหตุที่เทศบาลไม่เข้าไปปรับปรุงผิวจราจรในขณะนี้ เนื่องจากการทำงานในส่วนของงานโยธายังไม่แล้วเสร็จ ยังมีการขุดถนนอยู่และบางจุดก็มีการขุดซ้ำ หากเทศบาลเข้าไปปรับผิวจราจรก็ต้องมาปรับใหม่อีก ทางเทศบาลจึงรอให้งานโยธาแล้วเสร็จจึงเข้าดำเนินการปรับผิวจารจรและดำเนินการให้เสร็จในครั้งเดียว

อย่างไรก็ตามนอกจากการปรับผิดจราจรแล้วทางเทศบาลเมืองป่าตองยังได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาทำการศึกษาปรับภูมิทัศน์ถนนทวีวงศ์ตลอดทั้งสาย เพื่อให้ถนนทวีวงศ์ซึ่งเป็นถนนริมหาดป่าตองมีความสวยงาม โดยเบื้องต้นทางบริษัทที่ปรึกษาได้นำเสนอคอนเซ็ปต์การปรับภูมิทัศน์และจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ ซึ่งได้แบ่งการปรับภูมิทัศน์ออกเป็น 3 โซนด้วยกัน คือ โซนแรก ตั้งแต่แยกแหลมเพชรไปจนถึงถนนสวัสดิรักษ์จะดำเนินการให้เป็นถนนเพื่อครอบครัวในการพักผ่อนเนื่องจากจุดนั้นมีอาคารไม่มากนัก โซนที่ 2 ตั้งแต่ถนนสวัสดิรักษ์ไปจนถึงซอยบางลาเป็นโซนธุรกิจ และโซนที่ 3 ตั้งแต่ซอยบางลาไปจนถึงสะพานคอรัล บีช เป็นโซนด้านกีฬา ซึ่งหากชาวป่าตองเห็นด้วยทางบริษัทที่ปรึกษาก็จะได้ลงในรายละเอียดต่อไป โดยการปรับภูมิทัศน์ถนนทวีวงศ์ใหม่นั้นจะดำเนินการภายหลังจากที่นำสายไฟฟ้าลงดินแล้วเสร็จ

 

สำหรับโครงการปรับปรุงระบบจำหน่ายไฟฟ้าเคเบิ้ลใต้ดิน 33 เควีและติดตั้งโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสงเพื่อเชื่อมโยงกับอุปกรณ์ FRTU บริเวณถนนทวีวงศ์ จ.ภูเก็ต เป็นความร่วมมือระหว่างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กับ เทศบาลเมืองป่าตอง เพื่อวางระบบจำหน่ายไฟฟ้าที่มั่นคงและรองรับปริมาณการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น รวมปรับปรุงทัศนียภาพหาดป่าตองให้สวยงามมากขึ้น โดยใช้งบประมาณก่อสร้าง 199 ล้านบาทในการดำเนินการ