เตรียมจัดทำมาตรฐาน “ท่องเที่ยวผจญภัยโหนสลิง”

โพสเมื่อ : Friday, November 25th, 2016 : 3.38 pm

 

กรมการท่องเที่ยว เดินสายรับฟังความคิดเห็นการจัดทำมาตรฐานกิจกรรมท่องเที่ยวผจญภัยโหนสลิง “Zipline Standard” หลังมีนักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ ระบุเป็นกิจกรรมที่กำลังได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวในแต่ละปีทำรายได้มหาศาล

unnamed-2

เมื่อเวลา 9.30 น. วันนี้ ( 25 พ.ย.) ที่โรงแรมรอยัลภูเก็ต กรมการการท่องเที่ยว ซึ่งได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ศึกษาการกำหนดร่างเกณฑ์มาตรฐานกิจกรรมท่องเที่ยวผจญภัยโหนสลิง “Zipline Standard” ได้จัดให้มีการประชุมสัมมนาวิชาการเพื่อรับฟังความคิดเห็น การจัดทำมาตรฐานกิจกรรม ผจญภัยโหนสลิง “Zipline Standard”ขึ้น โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการเข้าร่วม เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวในรูปแบบดังกล่าว โดยมีนางสาววันทนา แจ้งประจักษ์ ผู้อำนวยการกองพัฒนาบริการท่องเที่ยว กรมการท่องเที่ยวเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา

นางสาววันทนา กล่าวว่าปัจจุบัน กิจกรรมท่องเที่ยวผจญภัยโหนสลิง “Zipline Standard” กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยขณะนี้มีธุรกิจดังกล่าวมีให้บริการครอบคลุมทุกภาคของประเทศไทย และมีผู้ประกอบการอยู่เป็นจำนวนมาก ทางกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องของมาตรฐานการให้บริการ และเพื่อยกระดับการให้บริการ ร่วมทั้งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ประกอบกับก่อนหน้านี้มีเหตุการณ์ดังกล่าวประสบอุบัติเหตุจากการใช้บริการ จึงได้กำหนดให้มีการจัดทำ มาตรฐานกิจกรรมท่องเที่ยวผจญภัยโหนสลิง “Zipline Standard” ขึ้น โดยว่าจากมหาวิทยาลักเกษตรศาสตร์เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาร่วมรวมข็มูลเพื่อกำหนดร่างดังกล่าว

unnamed-3

 

นางสาววันทนา กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาปัญหาการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้บริการการท่องเที่ยวมีเกิดขึ้นน้อยมาก แต่เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวก็จำเป็นที่จะต้องมีการกำหนดมาตรฐานของกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งหลังจากมีมาตรฐานกำหนดไว้ การตรวจสอบก็จะสามารถทำได้ และผู้ให้บริการก็จะต้องผ่านการตรวจสอบตามมาตรฐานที่กำหนด เชื่อว่านอกจากจะสร้างความปลอดภัยให้กับนักท่องงเที่ยวแล้ว ยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง

ขณะที่ ดร.เอกฉัตร ตันศิริ ผู้ช่วยคณะบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และอำนวยการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน กล่าวว่าหลังจากได้รับมอบหมายจากกรมการท่องเที่ยวก็ เริ่มศึกษาข้อมูล ด้วยการลงพื้นที่จริงทั้ง 4 ภาค ในการจัดเก็บข้อมูลเพื่อทำร่างมาตรฐานด้านการท่องเที่ยว ซึ่งจากการลงพื้นที่พบว่าในส่วนของผู้ให้บริการก็มีมาตรฐานในการให้บริการอยู่แล้ว ทั้งเรื่องอุปกรณ์ เรื่องคน และอื่นๆ แต่หลังจากนี้การกำหนดมาตรฐานก็จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งการจัดทำร่างมาตรฐานกำลังอยู่ระหว่างการเก็บรวบรวมข้อมูลและกำหนดร่าง คาดว่าการดำเนินการจะเสร็จเร็วๆนี้ ซึ่งนอกจากทำให้สถานประกอบการมีมาตรฐานเดียวกันแล้ว การดกำหนดมาตรฐานการให้บริการที่ชัดเจนก็จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบดังกล่าวด้วย

unnamed-10

อย่างไรก็ตามสำหรับการท่องเที่ยว ผจญภัยโหนสลิง “Zipline”กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากโดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่มีมากกว่า 90 % ปัจจุบันมีผู้ประกอบการไม่น้อยกว่า 30 ราย ทำรายได้แต่ละปีประมาณ 1,000ล้างบาท และการตรวจสอบกิจกรรมการของผู้ประกอบการพบว่าส่วนใหญ่ดำเนินการตาม มาตรฐาน สากลอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่เกิดอุบัติเหตุที่เชียงใหม่พบว่าอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งคนพบว่ามีมาตรฐานสากลอยู่แล้ว แต่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเกินจากการเล่นของนักท่องเที่ยวเอง ที่ไม่ฟังคำแนะนำของเจ้าหน้าที่