เด้งผกก.ป่าตอง พร้อมลูกน้องคู่ใจ เผยถูกย้ายไม่รู้ตัวเชื่อไม่ใช่เรื่องส่วย

โพสเมื่อ : Saturday, November 18th, 2017 : 6.47 pm

พิษส่วยเด้งไม่หยุด ! ล่าสุดผกก.ป่าตอง พร้อมลูกน้องคนสนิทคน พวงตำรวจนอกหน่วยอีก 2 นาย รวมขณะนี้ตำรวจถูกย้ายแล้ว 12 นาย ทั้ง สภ.ป่าตอง ตม. ปคม.ขณะที่ผกก.เผยถูกย้ายไม่รู้ตัวและไม่ทราบสาเหตุที่ถูกคำสั่งย้ายด่วน ขณะที่ผกก.เผยเป็นไปตามกระบวนการสอบสวนข้อเท็จจริงแต่ไม่ใช่สาเหตุการจับร้านอาหารแน่นอน

จากกรณีมีการร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาเรื่องส่วยในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จนเป็นข่าวดังมาแล้ว จนกระตั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่ง ที่คำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 599/2560 ลงวันที่ 29 ก.ย.2560 กำหนดลักษณะงานและ การมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้จเรตำรวจแห่งชาติ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ปรึกษา สบ.10 ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและรองจเรตำรวจแห่งชาติ (สบ9)

 

โดยมอบหมายให้พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รักษาราชการแทนจเรตำรวจแห่งชาติ (รรท.จตช.) เป็นผู้ดูแลรวมทั้งสั่ง และปฏิบัติราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในงานศูนย์ปฏิบัติการตำรวจแห่งชาติ และตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 623/2560 ลงวันที่ 16 ตุลาคม 2560 ให้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีอำนาจในการออกคำสั่งแต่งตั้งหรือสั่งการให้ช้าราชการตำรวจมาปฏิบัติราชการศูนย์ปฏิบัติราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจของศูนย์ปฏิบัติราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติในภาพรวม เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ

 

จึงให้ข้าราชการตำรวจ 4 นาย ประกอบด้วย 1.พ.ต.อ.ทัศนัย โอฬาริกเดช ผกก.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต  2.ร.ต.อ.หญิง ศรีสุดา เมืองแก้ว รอง สว.กก.5 บก.ปคม.บช.ก. 3.ด.ต.จักรฐิพนธ์ นาคพงศ์ภัค ผบ.หมู่ กก.5 บก.ปคม.บช.ก. 4.ด.ต.วรฉัตร ทัพพุน ผบ.หมู่ กก.งานจราจร สภ.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ไปปฏิบัติราชการที่ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปก.ตร.) โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิม ตั้งแต่ วันเสาร์ที่ 18 พ.ย.2560 จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

 

โดยก่อนหน้านี้ ได้คำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ 6 นาย ประกอบด้วย 1.พ.ต.ท.สุระศักดิ์ ใจดี สว.ตม.6 จว.ภูเก็ต 2.พ.ต.ท.เทียนชัย ชมภู สว.ตม.6 จว.ภูเก็ต 3.ร.ต.อ.นิมิต สุขประเสริฐ รองสว. กก.สส.1 บก.สส.ภ.8 4.ร.ต.อ.อดุลย์ บุญราช รองสว.ปป สภ.ป่าตอง 5.ด.ต.พรประสิทธิ์ แว่นทอง ผบ.หมู่ งานสืบสวน สภ.ป่าตอง 6.ด.ต.พงษ์เพชร จันทรัตน์ ผบ.หมู่ ฝ่ายอำนวยการ ตม.6 ช่วยราชการที่ ศปก.ตร.โดยให้ขาดจากต้นสังกัดเดิม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย มาแล้ว 1 ระลอก

 

นอกจากนั้นยังมีการย้าย พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ อุ้ยคำ รองผบก.ภ.จว.ภูเก็ต อดีต ผกก.สภ.ป่าตอง และ พ.ต.ท.สมศักดิ์ ทองเกลี้ยง รองผกก.สส.สภ.ป่าตอง อ.กะทู้ ให้ย้ายไปดำรงตำแหน่งไปช่วยราชการที่ ศปก.ภ.8 อย่างไม่มีกำหนด จนกว่าคณะกรรมการสอบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ เรื่องร้องเรียนเรียกเก็บผลประโยชน์กับสถานประกอบการ และส่วยแรงงานต่างด้านแล้วเสร็จ

 

อย่างไรก็ตามหลังจากมีคำสั่งดังกล่าว พ.ต.อ.ทัศนัย โอฬาริกเดช ผกก.ป่าตอง กล่าวถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ว่า ขณะนี้ตนได้ขึ้นไปรายงานตัวที่ ศปก.แล้ว พร้อมน้อมรับคำสั่งผู้บังคับบัญชา และยังไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่ไม่ใช่เรื่องส่วยแน่นอน ขณะนี้เห็นใจ ตำรวจ สภ.ป่าตอง เป็นอย่างมาก และ กำลังเสียขวัญกำลังใจอย่างหนัก ไม่กล้าที่จะทำงาน สิ่งที่สำคัญต้องเร่งให้ขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่างเต็มที่

ด้าน พล.ต.ต.ธีรพล ทิพย์เจริญ  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงกรณี ที่จเรตำรวจมีคำสั่งย้ายผู้กำกับตำรวจป่าตอง และลูกน้องใกล้ชิด ว่า คำสั่งย้ายดังกล่าวเป็นไปตามกระบวนการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีมีการร้องเรียนเรื่องการเรียกรับส่วยในพื้นที่ ซึ่งเป็นการย้ายไปช่วยราชการ เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปด้วยความยุติธรรมทั้งในส่วนของผู้ที่จะเข้ามาให้ข้อมูล รวมทั้งในส่วนของข้าราชการตำรวจเอง ส่วนผลการสอบสวนจะออกมาอย่างไร ก็ต้องว่ากันอีกครั้ง ผิดก็ต้องว่าไปตามผิด ไม่ผิดก็สามารถย้ายกลับมาที่เดิมได้

 

ส่วนกรณีมีการนำเสนอข่าวว่า การย้ายผู้กำกับ สภ.ป่าตองในครั้งนี้ เพราะไปจับกุมเรื่องอาหารจีนของนายตำรวจ เรื่องนี้ตนยังไม่เคยทราบเรื่อง และยังไม่เคยมีการจับกุมแต่อย่างใด การปฏิบัติการที่ผ่านมาเป็นการปฏิบัติการร่วมของหลายหน่วย จึงไม่ใช่ชนวนเหตุที่ทำให้มีการสั่งย้ายในครั้งนี้ ส่วนสาเหตุการสั่งย้ายก็เนื่องจากการลงมาตรวจสอบกรณีการร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องส่วยของจเรตำรวจ เมื่อการร้องเรียนมีใครเกี่ยวข้องก็ต้องย้ายออกนอกพื้นที่ไปก่อน เพื่อให้การสอบสวนข้อเท็จจริงเป็นไปอย่างยุติธรรม และคนที่อยากจะให้ข้อมูลก็สามารถเข้ามาให้ข้อมูลได้โดยไม่ต้องเกรงกลัวอะไร