เดินหน้าทันที ! ผู้ว่าฯภูเก็ตสั่งปรับพื้นที่เปิดบ้านพักอดีตผู้จัดการแบงค์ชาร์เตอร์ดหลังถูก ทิ้งร้างมานาน

โพสเมื่อ : Wednesday, August 19th, 2020 : 2.11 pm

จัดการทันที ! ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต สั่งปรับพื้นที่ เปิดประตูบ้านพักผู้จัดการแบงค์ ชาร์เตอร์ด อีกครั้ง ก่อนหารือแนวทางปรับปรุง หลังถูกปล่อยทิ้งร้างมานาน โครงการพัฒนาเป็นบ้านพักรับรองแขกบ้านแขกเมืองถูกดองจนลืม

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา นายณรงค์ วุ่นซิ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ลงมาดูพื้นที่บ้านพักหลังผู้จัดการธนาคารชาร์เตอร์ดแบงค์หลังพบว่าถูกปล่อยทิ้งร้างมานานชนต้องไม้ต้นหญ้าขึ้นหนาทุบไม่สามารถมองเห็นตัวบ้านได้เลย หลังจากนั้นประสานไปยังสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งหลังจากการตรวจสอบได้สั่งการให้ทางสำนักงานโยธาฯ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำรถมาปรับสภาพพื้นที่ที่รกร้างให้กลับมาโล่งเตียนอีกครั้ง

ซึ่งขณะนี้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดได้นำรถแบคโฮเข้ามาดำเนินการปรับพื้นที่แล้ว ทำให้ขณะนี้ประชาชนที่ผ่านไปมาสามารถมองเห็นตัวบ้านได้อีกครั้งหลังจากต้นไม้ขึ้นปกคลุมจนรกไปหมด ตั้งแต่ประตูทางเข้า ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีการปรับพื้นที่จนโล่งเตียนมาแล้ว และมีการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การสร้างแลนด์มาร์กด้วยการปลูกต้นดอกดาวเรืองเป็นเลข 9 การสร้างถนนรอบตัวบ้าน จนบ้านหลังนี้กลายเป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่ของจังหวัดภูเก็ต ที่คนผ่านไปผ่านมา หรือแม้แต่นักท่องเที่ยวจะต้องแวะลงไปถ่ายรูปเพื่อเก็บภาพประทับใจ และ เป็นสถานที่ที่คนภูเก็ตเข้าไปเดินออกกำลังกาย

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า บ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ มีความสวยงามโดดเด่น ในเบื้องต้นได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาปรับปรุงภูมิทัศน์รอบๆตัวบ้านเพื่อให้มีความโล่งเตียน หลังจากนั้นจะมีการพัฒนาอย่างไรก็คงจะต้องมีการหารือกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง ว่าจะมีการพัฒนาแบบไหนแต่ไม่ควรปล่อยให้พื้นที่รกร้างเหมือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามสำหรับบ้านผู้จัดการชาร์เตอร์ดแบงค์ถูกทิ้งร้างมานานนับ 10 ปี ก่อนที่จะมีการปรับปรุงพื้นที่อีกครั้งเมื่อประมาณ 3 ปี ที่ผ่านมา ในขณะที่นายนรภัทร ปลอดทอง ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ขณะนั้นทางจังหวัดมีแผนที่จะพัฒนาบ้านพักหลังดังกล่าวซึ่งเป็นบ้านเก่าแก่อายุเก่าแก่กว่า 60 ปี ซึ่งคาดว่ามีการสร้างขึ้นเมื่อปี 2500 เป็นบ้านทรงยุโรป 2 ชั้น ชั้นล่างมี 2 ห้องโถง ชั้นบนมี 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ และมีมุกระเบียงด้านข้าง 2 ด้าน ด้านหน้าบ้านตั้งอยู่ตรงกลางของเนื้อที่ 6 ไร่ แต่สภาพผุพังไปตามกาลเวลาแม้วว่าจะมีการเข้าไปปรับปรุงซ่อมแวมอยู่บ้างก็ตาม โดยเฉพาะในส่วนที่ทำจากไม้ที่ถูกปลวกกินชำรุด และมีบางส่วนที่มีการปรับปรุง เช่น โครงหลังคา ฝาผนัง ห้องน้ำที่ทุบทิ้งทั้งหมด

สำหรับแผนการปรับปรุงบ้านหลังดังกล่าว ทางจังหวัดภูเก็ต ในสมัยนายนรภัทร ปลอดทอง อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้วางแผนการพัฒนาไว้ 3 ระยะ ด้วยกัน คือ ระยะแรก จะมีการปรับปรุงภูมิทัศน์รอบๆ ตัวบ้านในเนื้อที่ 6 ไร่ ให้สวยงาม ตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมที่บ่งบอกถึงความเป็นภูเก็ต ซึ่งส่วนนี้ได้ให้ทางสถาปนิกเข้ามาดูพื้นที่ออกแบบรายละเอียดของภูมิทัศน์รอบๆ บ้านแล้ว

ระยะที่ 2 จะมีการปรับปรุงในส่วนของตัวบ้าน ห้องรับรองแขก เพื่อใช้เป็นสถานที่รับรองแขกบ้านแขกเมือง และระยะสุดท้าย คือ การปรับปรุงชั้น 2 ของบ้านให้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เล่าเรื่องราวความเป็นมาของภูเก็ต ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ผ่านระบบมัลติมีเดียประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตของชาวภูเก็ต ส่วนงบประมาณ ที่มาดำเนินการปรับปรุงบ้านหลังดังกล่าว ที่ผ่านมา ทางจังหวัดภูเก็ตได้จัดสรรงบประมาณไปแล้วบางส่วน ในการปรับพื้นที่รอบๆ บ้าน ในเบื้องต้น โดยคาดว่าน่าจะต้องใช้งบประมาณในการปรับปรุงทั้งหมดประมาณ 50 – 60 ล้านบาท แต่หลังจากนั้นโครงการดังกล่าวก็ได้ชะงักไปงบประมาณที่เคยตั้งไว้ก็ถูกโยกไปใช้ในโครงการอื่นแทน ปล่อยให้บ้านหลังดังกล่าวและบริเวณรอบ ๆ ตัวบ้านกลับมารกร้างอีกครั้งนานเกือบ 3 ปี

แต่อย่างไรก็ตามหลังจากนายนรภัทร ปลอดทอง อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เกษียณอายุราชการไป ทำให้โครงการที่วางแผนพัฒนาถูกยกเลิกไปและมีการโยกงบประมาณที่เคยทำไว้ต้องถูกโยกไปทำโครงการอื่นแทน

สำหรับการเปิดบ้านผู้จัดการธนาคารชาร์เตอร์ดแบงค์ออกสู่สายตาประชาชนครั้งแรก เริ่มขึ้นเมื่อเดือน ก.ค. ปี 2560 ที่ผ่านมา มีการโพสต์ภาพการแผ้วถางป่าบริเวณถนนดำรง อ.เมือง จ.ภูเก็ต จนเปิดให้เห็นตัวบ้านหรู สวยงาม และเป็นบ้านเก่าแก่ โดยขณะนั้นมีข่าวว่าทางหน่วยงานเจ้าของพื้นที่คือ ธนารักษ์จะทุบทิ้งเพื่อสร้างเป็นอาคารที่พักของข้าราชการกระทรวงการคลัง จนกลายเป็นกระแส และมีการเรียกร้องให้ยกเลิกโครงการ หันกลับมาอนุรักษ์บ้านหลังดังกล่าวให้อยู่คู่กับจังหวัดภูเก็ตต่อไป

อย่างไรก็ตาม หลังจากโลกโซเชียล ออกมาคัดค้าน ก็มีความเคลื่อนไหวเกิดขึ้นจากหน่วยงานภาครัฐ และหน่วยงานที่รับผิดชอบ โดยทางธนารักษ์ ยืนยันไม่มีโครงการที่จะทำอะไรกับพื้นที่แปลงนี้ และไม่มีการรื้อบ้านทิ้งแต่อย่างใด จนเป็นที่มาของแผนพัฒนาบ้านหลังดังกล่าวในสมัยอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตนายนรภัทร ปลอดทอง โดยมีแนวคิดปรับปรุงบ้านพักผู้จัดการธนาคารสแตนด์ดาร์ด ชาร์เตอร์ด เป็นบ้านรับรองแขกบ้านแขกเมือง พิพิธภัณฑ์เล่าเรื่องราวความเป็นมาของภูเก็ตผ่านระบบมัลติมีเดีย และแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของชาวภูเก็ต