“เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์” กับการจัดระเบียบหาดป่าตอง ให้ทุกคนใช้ประโยชน์ร่วมกัน

โพสเมื่อ : Tuesday, August 13th, 2019 : 11.37 am

“เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์” กับการคืนพื้นที่สาธารณะให้ทุกคนใช้ประโยชน์ร่วมกัน 1 ใน 5 จำทนที่ต้องก้าวพ้น ระบุที่ผ่านมาการจัดระเบียบชายหายทำได้ในระดับที่น่าพอใจแต่ยังไม่ดีมากพอต้องเดินหน้าทำต่อ

 

นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวถึงการจัดระเบียบชายหาดป่าตองเพื่อคืนพื้นที่สาธารณะให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้ประโยชน์ร่วมกัน ว่า การจัดระเบียบชายหาดถือว่าเป็น 1 ใน 5 นโยบาย หรือ 5 จำทน ที่ตนได้เสนอไว้ตอนหาเสียงเพื่อที่จะมาเป็นนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง คือ 1.ปัญหาผลประโยชน์บนที่สาธารณะ พื้นที่ส่วนรวมของประชาชน นักท่องเที่ยว ที่ถูกเบียดบัง ยึดครองด้วยการแสวงหาประโยชน์ของคนบางกลุ่ม 2.ปัญหาสิ่งแวดล้อมเสื่อม การดูแลล้มเหลว ทำให้ป่าตองกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เสื่อมโทรม 3.ปัญหาน้ำท่วม ที่เกิดขึ้นทุกครั้งในป่าตองเมื่อเกิดฝนตกหนัก และน้ำทะเลหนุน 4.ปัญหาการจราจรติดขัดที่เข้าขั้นวิกฤต รวมทั้งการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน และปัญหามาเฟีย ผู้มีอิทธิพล ที่กำหนดโดยใครบางคน

 ซึ่งสิ่งแรกที่ตนเริ่มทำหลังจากได้รับการเลือกตั้งเข้ามาเป็นนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง นโยบายคืนพื้นที่สาธารณะให้ทุกคนใช้ประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งอยู่ในช่วงเดียวกับ ที่ คสช.ที่เข้ามายึดอำนาจการปกครอง และทาง คสช.ก็มีนโยบายที่จะคืนพื้นที่สาธารณะด้วยเช่นกัน ทำให้นโยบายของท้องถิ่นสอดรับกับนโยบายของรัฐบาล ก็มีการขับเคลื่อนการคืนพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่ชายหาดทั่วทุกหาดในจังหวัดภูเก็ต ทำให้ภูเก็ตเรากลับมาเป็นเมืองแห่งไข่มุกอันดามันเหมือนเดิม

หาดป่าตอง ก่อนที่จะมีการจัดระเบียบชายหาดก็มีคนเข้ามาประกอบอาชีพหลายกลุ่ม ทั้งบนหายทราย ในทะเล และสวนสาธารณะ ที่อยู่ติดกับหาดทราย การจัดระเบียบ จะให้หยุดกิจกรรมการประกอบอาชีพทั้งหมด เพื่อที่จะให้หาดกลายมาเป็นหาดสาธารณะตามนโยบายของ คสช.ซึ่งต้องการที่จะให้คืนชายหาดกลับ 100 %  แต่ก็ต้องยอมรับความจริงว่าการจัดระเบียบแบบนั้นจะกระทบกับประชาชนที่ประกอบอาชีพกันอยู่ก่อน ก็ได้มีการพูดคุยกันทั้งในระดับจังหวัด ระดับท้องถิ่นและระดับชาติด้วยว่าเราจัดระเบียบก็จริง แต่เราสามารถจะจัดระเบียบได้บนพื้นฐานที่ไม่ให้ประชาชนเดือดร้อนมากนักก็ได้มีการจัดแบ่งพื้นที่กลับไปให้กลุ่มอาชีพประมาณ 10 % ของหาดเพื่อที่จะจัดสรรให้พี่น้องประชาชนที่ประกอบอาชีพอยู่เก่าได้กลับไปทำอาชีพเพื่อเลี้ยงครอบครัว

สำหรับป่าตองก่อนที่จะมีการจัดระเบียบมีการประกอบอาชีพ อยู่ 7 กลุ่มอาชีพ เช่น หิ้วกระติก นวดชายหาด เก้าอี้ ร่มเตียงให้เช่า เรือลากร่ม เรือเจ็ทสกี มีทำประมง เรือหางยาวเพื่อการท่องเที่ยว ประมาณ 500 กว่าราย หลังจากจัดระเบียบก็จัดให้กลับมาประกอบอาชีพได้เหมือนเดิม ภายใต้กฎระเบียบที่กำหนด โดยให้เขาอยู่ประมาณ 10% ของหาด แบ่งพื้นที่อีก 90 % ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าถึงและได้ใช้พื้นที่ให้เป็นประโยชน์เพื่อการท่องเที่ยวได้

สำหรับการจัดระเบียบของหาดป่าตอง จนถึงวันนี้ก็ 4 ปีแล้วทุกคนที่ประกอบอาชีพบริเวณชายหาด ในทะเล สวนสาธารณะ ก็ยังอยู่ในระเบียบที่ได้ตกลงกันไว้ อาจมีบ้างในช่วงไฮซีซั่น ที่มีการล้ำเกินออกจากจากจุด 10 % เนื่องจากช่วงนั้นเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวมาก เมื่อนักท่องเที่ยวมาก ความต้องการของนักท่องเที่ยวก็มีมาก ผู้ประกอบการเองก็อยากตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ ซึ่งปัญญาตรงนี้เมื่อปี 61 ที่ผ่านมา ตนได้คุยกับทางกองทัพภาคที่ 4 ว่าขอผ่อนผันให้สามารถขยายวางเตียงได้ฝั่งละ 30 เมตร ในช่วงเดือน พ.ย.- เม.ย. ก็จะทำให้มีพื้นที่เพิ่มขึ้นประมาณ 60 เมตรต่อจุด การแบ่งจุดบริเวณหาดป่าตอง มีการออกแบ่งออกเป็น 5 จุด เพื่อที่จะได้วางเก้าอี้ร่มเตียง ตนเชื่อว่าสามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการได้ดีพอสมควร ทำให้อยู่ได้ทั้ง ผู้ประกอบการในพื้นที่ และ นักท่องเที่ยวก็มีความสุขที่เขาได้มีพื้นที่สาธารณะคืนมา มีร่มเตียงให้นอน อาบแดด มีกิจกรรมทางทะเลให้เขาได้สนุกสนานเพลิดเพลินในยามที่เขาต้องการ

นางสาวเฉลิมลักษณ์ กล่าวต่อไปว่า ถ้าถามว่าตอนนี้พอใจกับการจัดระเบียบของชายหาดป่าตองหรือไม่นั้น จริงๆ ตนอยากให้เป็นระเบียบมากกว่านี้ และชายหาดมีความสวยงามกว่านี้ ปัจจุบัน ผู้ประกอบการเคารพกติกา แต่ตนก็อยากที่อยากจะให้ผู้ประกอบการช่วยกันดูแลเรื่องความสะอาดและเรื่องความปลอดภัย ให้กับนักท่องเที่ยวด้วย เพราะเรื่องความสะอาดของชายหาดและเมืองป่าตองถือเป็นเรื่องที่สำคัญ หาดสะอาดคนก้อยากมาเที่ยว ตนคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ทุกคนจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมไม่ใช้โฟม ต้องช่วยกันทำความสะอาดในพื้นที่ที่เขาวางร่มเตียงและต้องช่วยประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวเวลาสูบบุหรี่ว่าห้ามสูบในพื้นที่ชายหาด ถ้านักท่องเที่ยวจะสูบบุหรี่ต้องขึ้นไปยังจุดสูบบุหรี่ที่เราจัดไว้ให้ รวมทั้งจะต้องคอยช่วยดูแลความปลอดภัยให้ทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวด้วย

นอกจากนั้นยังมีเรื่องของคุณภาพน้ำทะเล เนื่องจากป่าตองมีคลองปากบางเชื่อมต่อกับทะเล เพราะฉะนั้นน้ำทั้งหมดในเมืองป่าตอง รวมทั้งน้ำที่ผ่านการบำบัดของเทศบาลป่าตองแล้วก็จะไหลลงสู่คลองปากบางแล้วลงสู่ทะเล ทำให้ตอนน้ำจากคลองปากบางมีค่าสาร NPK ไนโตรเจน ฟอสฟอรัสโปแตสเซี่ยม สูง เมื่อไหลลงทะเล บางวันที่อุณหภูมิของน้ำทะเลเหมาะสม ก็จะทำให้เกิดแพลงตอน บูม ได้ ที่ผ่านมาก็พยายามที่จะแก้ปัญหาแต่ก็ยังไม่มีเทคโนโลยีอะไรที่จะมาช่วยกำจัดค่า NPK ได้ จำทำได้เฉพาะการปัญหาเฉพาะหน้า คือ รณรงค์ให้ประชาชนใช้ผงซักฟอกให้น้อยลง หรือผงซักฟอกถ้าใช้ก็ใช้ประเภทที่มีฟอสฟอรัสเหล่านี้ให้น้อยลงเพื่อช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมของเมือง

นอกจากการจัดระเบียบชายหาดแล้ว ในส่วนของในน้ำ จะเป็นพวกเรือสปีดโบ๊ท ที่ใช้ลากร่ม และเรือเจ็ทสกี รวมทั้งเรือหางยาวเพื่อท่องเที่ยวและเรือหางยาวเพื่อการประมง เท่าที่ดู เขาก็ได้รับการปฏิบัติที่ดี อย่างที่บอก บางครั้งก็ลงไปช่วยเวลาที่เกิดปัญหากับนักท่องเที่ยว แล้วก็เราก็สามารถที่จะให้เขาเปลี่ยนการใช้เครื่องยนต์เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างที่พูดถึง และในส่วนเรื่องความปลอดภัย ตนเชื่อว่าทางกรมเจ้าท่าเองก็ดูแลอยู่ ส่วนเรื่องการชัดพื้นที่ชายหาดปลอดบุหรี่ โดยจัดพื้นที่สูบบุหรี่ให้เป็นจุดๆ ทำให้ขยะก้นบุหรี่บริเวณชายหาดลดลงอย่างเห็นได้ชัด

นางสาวเฉลิมลักษณ์ กล่าวต่อไปว่า จากการจัดระเบียบชายหาดป่าตองอย่างจริงจัง และจริงใจ ทำให้ทางเทศบาลเมืองป่าตองได้รับรางวัลต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นชายหาดติดดาว ของการท่องเที่ยวและกีฬา รางวัลการประกวดชายหาดติดตาในภูเก็ต ซึ่งของป่าตองได้ทั้งหาดป่าตองและหาดไตรตรัง นอกจากนั้นยังมีรางวัลอื่นๆ อีกจำนวนมาก สำหรับการจัดระเบียบชายหาดในส่วนของป่าตองถือว่าเป็นต้นแบบในการจัดระเบียบชายหาดบนพื้นฐานของบริบทของเมืองท่องเที่ยวที่ต้องการให้มีพื้นที่สาธารณะเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว