เจ้าหน้าที่ระบุไฟไหม้ร้านเสื้อผ้าในห้างดังที่ภูเก็ต ต้นเพลิงเกิดบนฝ้าเพดาน

โพสเมื่อ : Tuesday, April 24th, 2018 : 2.04 pm

เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานภูเก็ต ลงตรวจสอบหาสาเหตุเพลิงไหม้ร้านจำหน่ายเสื้อผ้า ฮอลิวูด สตูดิโอ สโตร์ อยู่บริเวณชั้นล่าง ห้างโอเชี่ยนช็อปปิ้งมอลล์ เบื้องต้นคาดว่า ต้นเพลิงน่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร ระบุต้นเพลิงเกิดจากฟ้าเพดาน ขณะที่เทศบาลนครภูเก็ตลงพื้นที่ตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้างอาคาร

จากกรณี เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดเหตุเพลิงร้านขายเสื้อผ้าชื่อ ฮอลิวูด สตูดิโอ สโตร์ อยู่บริเวณชั้นล่างของ ห้างโอเชี่ยน ช็อปปิ้งมอลล์ ถนนดิลกอุทิศ 1 ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งร้านจำหน่ายเสื้อผ้าได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด  ล่าสุด เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (24เ ม.ย.) พ.ต.ท.กิตติศักดิ์ หนูผึ้ง นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ สพฐ.ภูเก็ต  พร้อมด้วย พ.ต.ท.กะเกณฑ์ นิกรหัสชัย รอง ผกก.ป.สภ.เมืองภูเก็ต พ.ต.ท.ศักดิ์ชัย ฉุ้นย่อง สว. (สอบสวน) สภ.เมืองภูเก็ต  นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบเก็บหลักฐานต่างๆ ภายในร้านอย่างละเอียด โดยพนักงานของร้านฮอลิวูด สตูดิโอ สโตร์ รวมทั้งผู้ดูแลอาคาร คอยเฝ้าสังเกตการณ์

ในเบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน พบว่า สำหรับการเกิดเพลิงไหม้ น่าจะลุกไหม้มาจากด้านบนฝ้าเพดาน เป็นการไหม้จากด้านบนลงมาด้านล่าง คาดว่า น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร จากนั้นไฟก็เริ่มไหม้ฝ้าเพดานก่อนที่สะเก็ดไฟจะตกลงมาถูกผ้าที่อยู่ด้านล่างของร้าน ทำให้เพลิงลุกไหม้เสื้อผ้า ที่ด้านล่างของโซนแรกทั้งด้านหน้าและด้านหลังได้รับความเสียหาย ส่วนโซนอื่นๆ เสื้อผ้าถูกควันไฟและน้ำได้รับความเสียหายทั้งหมด ซึ่งพื้นที่เกิดเหตุเป็นโซนแรกได้กันพื้นที่ไว้แล้ว เนื่องจากคาดว่าน่าจะเป็นจุดต้นเพลิงแต่ในโซนอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องโดยรอบสามารถเข้าไปดำเนินการกับทรัพย์สินหรือทำความสะอาดได้

อย่างไรก็ตาม ก่อนเกิดเหตุเพลิงไหม้ร้านดังกล่าว ทราบว่า ในช่วงค่ำของวันที่ 23 เม.ย.61 ได้เกิดเหตุหม้อแปลงไฟฟ้าที่ตั้งอยู่บนเสาไฟฟ้าหน้าร้านดังกล่าวได้เกิดระเบิดขึ้นและไฟก็ดับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะประสานเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าภูเก็ตเพื่อขอตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ว่า จะเกี่ยวข้องกับการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้หรือไม่

ด้าน ถาวร จิรพัฒนโสภณ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกองช่างลงพื้นที่ตรวจสอบโครงสร้างของอาคาร ว่า โครงสร้างยังมีสภาพแข็งแรงคงทานหรือไม่ ถ้าหาดโครงสร้างไม่แข็งแรงก็ต้องประกาศห้ามใช้อาคาร แต่ถ้ายังคงแข็งแรงก็สามารถเข้าไปดำเนินการซ่อมแซมได้ ซึ่งการดำเนินการจะเป็นไปด้วยตามระเบียบของราชการ