เจ้าหน้าที่ดูแลเข้มห้ามใครเข้าใกล้รอพร้อมนำ “ฟีนิกซ์” ขึ้นคาน

โพสเมื่อ : Monday, November 19th, 2018 : 8.15 am

รอพร้อมนำ ฟีนิกซ์ขึ้นคาน หลังริษัทรับเหมาลากมาไว้ที่ท่าเทียบเรือรัษฎาแล้ว ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยเข้ม ป้องกันไม่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าใกล้ รอตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง

จากกรณีเกิดเหตุเรือฟีนิกซ์ซึ่ง บรรทุกผู้โดยสารประกอบด้วยนักท่องเที่ยวชาวจีน และลูกเรือรวม 100 กว่าชีวิต แล่นฝ่ากระแสคลื่นที่สูงกว่า 5 เมตรจากเกาะราชา และเกาะเฮ เพื่อกลับเข้าฝั่งที่ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง จ.ภูเก็ต เมื่อช่วงเย็นวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่ามนมาจนเป็นเหตุให้เรือล่มกลางทะเลระหว่างเกาะเฮและเกาะราชา ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิต 47 ราย

หลังจากเกิดเหตุทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามที่จะกู้เรือฟีนิกซ์ซึ่งเป็นวัตถุพยานที่สำคัญในคดีเรือล่ม ที่จมอยู่ในทะเลความลึก 45 เมตร ขึ้นมาเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุของเรือล่มว่าเกิดจากอะไร จนกระทั้งเมื่อวันที่ 17 พ.ย. ทีมบริษัทจากสิงคโปร์ซึ่งได้รับว่าจ้างในการกู้เรือสามารถนำเรือฟีนิกซ์ ขึ้นมาจากใต้ท้องทะเลได้สำเร็จ และเริ่มลากจูงเรือลำนักกล่าวเพื่อนำมาขึ้นคานที่รันตชัยคานเรือ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ( 18 พ.ย.) โดยขณะนี้เรือถูกนำมาจอดไว้ที่บริเวณท่าเทียบเรือรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อรอนำขึ้นคาน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารคอยดูแลความเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปยังจุดบริเวณที่จอดเรือ พร้อมนำแผงเหล็กมากั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เข้าไปถ่ายภาพ

โดยวันนี้ ( 19 พ.ย.) จะมีเจ้าหน้าที่ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมเรือจะเดินทางมาดูและคำนวณขนาดของเรือ  รวมถึงคำนวณระดับความลึก และการขึ้นลงของน้ำ เพื่อหาช่วงเวลาและระดับน้ำที่เหมาะสม ในการนำเรือฟีนิกซ์ขึ้นคาน เนื่องจากการนำเรือขึ้นคานทีมปฏิบัติการต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูงสุดเพื่อไม่ให้เรือได้รับผลกระทบและเกิดความเสียหายเพิ่มขึ้น

หลังจากนั้นทางพนักงานสอบสวน รวมทั้งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและเข้าไปตรวจสอบเรือลำที่เกิดเหตุเก็บพยานหลักฐานเพื่อหาสาเหตุของเรือล่ม ว่าเกิดจากอะไร เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป