เจ้าหน้าที่ช่วยทุลักทุเลงูเหลือมขนาดใหญ่กินจนอิ่มมุดกลับท่อไม่ได้!

โพสเมื่อ : Thursday, February 28th, 2019 : 10.04 am

มุดกลับท่อไม่ได้! เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ช่วยทุลักทุเล งูเหลือมกินจนอิ่มหลังมุดตัวกลับลงท่อได้แต่ครึ่งเดียวเนื่องจากส่วนท้องไม่สามารถลงไปได้

เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น.วันที่ 28 ก.พ.62 เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีงูเหลือมติดฝาท่อระบายน้ำบริเวณ ริมถนนทางเข้าสถานีตำรวจภูธรวิชิต ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต ขอให้ทำการช่วยเหลือ หลังรับแจ้ง นายพูลทรัพย์ แซ่อึ๋ง เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตซึ่งเป็นเชี่ยวชาญการจับงู  พร้อมด้วยเจ้าหน้าทีอีก 1 นาย ได้เดินทางไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุ

พบงูเหลือมขนาดใหญ่ นอนอยู่บนฝาท่อระบายน้ำ ลักษณะส่วนหัวโผล่ออกจากรูฝาท่อรูหนึ่ง และ ส่วนหางโผล่ออกจากรูฝาท่อระบายน้ำอีกรูหนึ่ง ไม่สามารถขยับเขยื้อนตัวได้  เจ้าหน้าที่ฯ จึงนำอุปกรณ์เข้าช่วยเหลือ โดยได้ทำการสกัดซีเมนต์ยาแนวฝาท่อออก ก่อนทำการเปิดฝาท่อระบายนำขึ้นอย่างช้าๆ และจากนั้นค่อยๆดึงส่วนหัวและลำตัวงูออกด้วยความระมัดระวัง โดยใช้เวลารวมประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทำการวัดขนาดความยาวของงูตัวดังกล่าวได้ประมาณ 2 เมตร และตรวจสอบบาดแผลตามตัว พบว่าได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยสามารถเลื้อยได้ จึงนำใส่กระสอบไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป  ทั้งนี้คาดว่างูเหลือมตัวดังกล่าวจะอาศัยอยู่ในท่อระบายน้ำก่อนหน้า และเมื่อเลื้อยออกมาหากินทำให้ท้องมีขนาดใหญ่ขึ้น เมื่อเห็นว่าใกล้สว่างจึงรีบหาที่ซ่อน เมื่อมุดกลับลงฝาท่อระบายน้ำ ทำให้ส่วนท้องติด จึงรีบมุดหัวขึ้นอีกรูทำให้ส่วนหัวติดซ้ำ ก่อนที่ชาวบ้านซึ่งอาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวจะมาพบเข้า และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าในพื้นที่ตัวเมืองภูเก็ต เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวบ่อยครั้ง เนื่องจากในพื้นที่ตัวเมืองภูเก็ตได้มีการพัฒนาที่อยู่อาศัย และสาธารณูปโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลให้พื้นที่ป่าชุมชนลดน้อยลง สัตว์หลายชนิดซึ่งเคยอาศัยอยู่ในแหล่งที่อยู่เดิม รวมถึงงู ต้องมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน อยู่อาศัย มาหลบซ่อนอยู่ตามท่อระบายน้ำ และเมื่อถึงช่วงกลางคืนก็จะออกมาหากิน และกลับเข้าไปหลบในช่วงใกล้สว่างอีกครั้ง แต่ละเดือนเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ได้รับแจ้งจากพี่น้องประชาชนและทำการช่วยเหลือปล่อยคืนสู่ธรรมชาติเป็นจำนวนมาก