เจ้าจ๋อคืนถิ่น หลังทำหมันส่งกลับพื้นที่บางส่วน

โพสเมื่อ : Tuesday, June 19th, 2018 : 9.56 am

ปล่อยคืนถิ่นเดิม เจ้าหน้าที่ปล่อย เจ้าจ๋อ กว่า 40 ตัว กลับถิ่นเดิม หลังจับไปทำหมัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขากลิงในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

เมื่อเวลา 16.00 น. วานนี้ (18 มิ.ย.) นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  พร้อมด้วย นายพงศ์ชาติ เชื้อหอม หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์ เจ้าหน้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสง  เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว และ สัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และราษฎรในพื้นที่ ร่วมกันปล่อยลิงแสมที่ดักจับและทำหมันแล้ว คืนสู่พื้นที่เดิม บริเวณกิ่งแก้ว ซอย 9 แล้ว

 

ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว  เป็นไปตามแผนปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน จากลิงแสมและลิงกังในจังหวัดภูเก็ต โดยลิงแสมที่นำมาปล่อย มีจำนวน 42 ตัว จากวัยเจริญพันธุ์ที่ดักได้ 71 ตัว คิดเป็น 60% ของลิงที่ทำหมันเพื่อควบคุมประชากร ซึ่งเป็นไปตามผลการประชาพิจารณ์เมื่อวันที่ 27 พ.ค.61 ส่วนลิงแสมที่เหลือจะนำไปปล่อยยังพื้นที่ที่มีความเหมาะสมต่อไป

 

นอกจากนั้นวันเดียวกัน ( 18 มิ.ย.) นายพงศ์ชาติ เชื้อหอม หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว ร่วมกับเขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์  สถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสง  เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว และสัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช วางกรงและเข้าสู่กระบวนดักจับลิงแสมเพื่อทำหมัน บริเวณจุดชมลิงเกาะสิเหร่ ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต ได้ลิงแสม จำนวน 52 ตัว ทำยอดสะสมถึงวันนี้ รวม 216 ตัว ซึ่งลิงจำนวนดังกล่าว จะ นำไปพักฟื้นไว้ที่น้ำตกบางแป เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว เพื่อเตรียมทำหมันต่อไป