เจ้าของ “PALM SQUARE” สร้างจุดเช็คอินใหม่ ปลุกหาดกะตะจากเมืองร้าง

โพสเมื่อ : Tuesday, February 2nd, 2021 : 8.06 pm

ไม่รอให้เผาจริงเจ้าของ “PALM SQUARE”  เดินหน้าปลุกแหล่งท่องเที่ยวหาดกะตะ จากเมืองร้างให้ฟื้นคืนชีพ สร้างจุดเช็คใหม่ นำศิลปินระดับทอป รังสรรค์งานศิลปะแนวสตรีทอาร์ต ชูความเป็นภูเก็ต หวังดึงคนไทยมาเที่ยวสร้างสีสันคืนชีวิตให้เมือง

จากสถานการณ์โควิด ที่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างหลีกเลี่ยงโดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ต ซึ่งผลกระทบส่งผลไปทั่วทุกอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านอาหาร ที่พัก ต่างก็ได้รับผลกระทบกันอย่างถ้วนหน้า ณ เวลานี้ ธุรกิจกิจไม่สามารถเดินต่อได้ ทุกอย่างต้องหยุดอยู่กับที่ ถ้าสถานการณ์การแพร่ระบาดไม่ดีขึ้น แต่ด้วยความเป็นนักสู้ของคนภูเก็ตที่ไม่ยอมแพ้ พยามยามที่จะทำทุกทางให้การท่องเที่ยวสามารถเดินต่อไปได้ทั้งระบบ

เช่นเดียวกับ “ทรงเจริญ ปรมะเจริญโรจน์” โกหว่า เจ้าของโครงการ “PALM SQUARE” ปาล์มสแควร์ ซึ่งอยู่ในโซนย่านเศรษฐกิจ ของหาดกะตะ จ.ภูเก็ต ที่มีทั้งศูนย์อาหาร สปา นวด และอื่นๆ ในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก แต่หลังจากเกิดวิกฤตโควิด แหล่งท่องเที่ยวหาดกะตะ หาดกะรน ก็ไม่ต่างอะไรกับเมืองร้าง นักท่องเที่ยวหายเกลี้ยง แม้จะมีช่วงหนึ่งที่คนไทยเดินทางกลับมาท่องเที่ยวแต่ก็ไม่สามารถดึงเข้ามาในพื้นที่กะตะ กะรน ได้ทำให้หาดกะตะ กะรน ยังคงเงียบเหงา ไร้เงานักท่องเที่ยวเหมือนเดิม แต่ด้วยความที่คนภูเก็ตเป็นยอดนักสู้ ที่ไม่นั่งรอวันตาย

“โกหว่า”  ทรงเจริญ ปรมะเจริญโรจน์ จึงลุกขึ้นมาปลุกแหล่งท่องเที่ยวย่านหาดกะตะที่ขณะนี้กำลังกลายเป็นเมืองร้าง ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง โดยเริ่มต้นจากการปลุก “PALM SQUARE” ปาล์มสแควร์ ให้ฟื้นคืนชีพอีกครั้ง ด้วยการดึงศิลปิน ที่มีชื่อเสียงทั้งจากกรุงเทพ เชียงใหม่ ภูเก็ต เช่น QUCAN ศิลปินกราฟิตี้ How กลุ่มศิลปะสตรีทอาร์ต PAKOEN ศิลปิน กราฟีตี้ ระดับท็อปของเมืองไทย กลุ่ม Happening  ศิลปินกลุ่ม MAUY รวมทั้ง “อามานี่” วชิรวิทย์ สามารถ ศิลปินเด็กชื่อดังที่มีผลงานการวาดภาพจนชนะการประกวดมาหลายรายการ มาร่วมกันรังสรรค์งานศิลปะแนว สตรีทอาร์ต ที่นำเสนอความเป็นเมืองภูเก็ตตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน บนผนังอาคาร เพื่อให้เป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่ให้กับแหล่งท่องเที่ยวหาดกะตะ

“โกหว่า”  ทรงเจริญ ปรมะเจริญโรจน์ กล่าวว่า ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ตนก็ทำธุรกิจหลายย่าง ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร คอนโด มองเห็นว่าย่านหาดกะตะ กะรน เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ได้รับผลกระทบมาก เพราะที่ผ่านมาย่านนี้จะอาศัยนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก คนไทยมาบ้างแต่ไม่มากเนื่องจากคนไทยจะมองว่าโรงแรม ร้านอาหาร ไม่ต้อนรับคนไทย ดูแลคนไทยไม่ดี ซึ่งเป็นภาพลักษณ์เก่า ๆ ที่ติดอยู่ในใจของคนไทย แม้ว่าปัจจุบันจะเปลี่ยนไปแล้ว เพราะเจ้าของสถานประกอบการเน้นย้ำเสมอให้พนักงานดูแลลูกค้าเหมือนกันทุกคนไม่ว่าจะเป็นต่างชาติหรือคนไทย เพราะถ้าเราดูแลเขาดีเขาก็จะกลับมาอีกนักท่องเที่ยวคนไทยมีมาก แต่คนก็ยังจำภาพเก่าๆ อยู่ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการแก้ภาพลักษณ์ ณ จุดนี้

อย่างไรก็ตามเมื่อไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา แหล่งท่องเที่ยวก็กลายเป็นเมืองร้าง มองว่าจะทำอย่างไรให้ กะตะ –กะรน กลับมามีชีวิตอีกครั้ง เหมือนแหล่งท่องเที่ยวในตัวเมือง ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวคนไทยเป็นอย่างมากก่อนจะมีโควิดระลองใหม่ ร้านอาหารในตัวเมืองต้องจองล่วงหน้า ในขณะที่แหล่งท่องเที่ยวตามชายหาดเงียบเหงา จึงคิดว่าถึงเวลาที่จะต้องมาสร้างสีสันให้กับ กะตะ – กะรน นอกเหนือจากความสวยงามของธรรมชาติที่มีอยู่ จึงได้เกิดแนวคิดสร้างจุดเช็คอินใหม่ แนวสตรีทอาร์ต ขึ้นมา โดยการดึงศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับทอป ของเมืองไทยมารังสรรค์ผลงาน เพื่อเพื่อสร้างสีสันและแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวกลับเข้ามาอีกครั้งโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวคนไทยที่ชื่นชอบเรื่องของศิลปะไม่น้อยกว่าชาวต่างชาติ

โดยเฉพาะภาพศิลปะที่เป็นแนวสตรีทอาร์ต ที่สร้างสรรค์โดยศิลปินที่มีชื่อเสียง และเป็นการสร้างทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวคนไทยที่มาเที่ยวภูเก็ตได้มาถ่ายรูป มีจุดเช็คอินเพิ่มมากขึ้น เชื่อว่าผลงานทั้งหมดจะเสร็จภายในเดือน ม.ค.นี้ หลังจากภาพวาดเสร็จทั้งหมดบริเวณ “PALM SQUARE” และแหล่งท่องเที่ยวในหาดกะตะ จะกลับมามีชีวิตอีกครั้ง และคิดว่าจุดนี้จะเป็นจุดเช็คอินที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดอีกแห่งหนึ่ง เพราะนอกจากจะมีภาพสวยๆให้ถ่ายรูปและศึกษาความเป็นมาภูเก็ตแล้วในอนาคตบริเวณนี้ก็จะมีร้านอาหารที่เป็นอาหารพื้นเมืองของจังหวัดภูเก็ตมาเปิดให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่ไม่ต้องการเข้าในเมืองแต่อยากทานอาหารพื้นเมืองภูเก็ตด้วย

“โกหว่า”  ทรงเจริญ ปรมะเจริญโรจน์ ระบุว่า สำหรับงานศิลปะที่รังสรรค์ขึ้นในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอความเป็นภูเก็ตตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ผ่านทางผลงานศิลปะแนวสตรีทอาร์ต ไม่ว่าจะเป็นความสวยงามของทะเลที่กลับมาสมบูรณ์อีกครั้งมีเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ครั้งแรกที่หาดกะตะ เรื่องราวของมังกรกับความเป็นมาของภูเก็ต วิถีชีวิตของคนภูเก็ตในอดีต รวมทั้งอาหารขึ้นชื่อของภูเก็ต นอกจากนั้นยังอยากให้สื่อถึงความเป็นเอเชีย ซึ่งก็จะเป็นในเรื่องของ เสือกับมังกร และอีกหลายภาพที่ล้วนสะท้อนความเป็นภูเก็ต ที่สื่อออกมาเพื่อให้ภูเก็ตสามารถเดินต่อไปได้ และคนที่มาเที่ยวก็มีความสุข เราในฐานะคนภูเก็ตก็พร้อมที่จะทำทุกอย่าเพื่อสร้างแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวภูเก็ตและหาดกะตะกะรนให้กับมามีชีวิตอีกครั้ง โดยในส่วนของ“PALM SQUARE”  จะมีภาพเกิดขึ้นจำนวนหลายภาพ ซึ่งจะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนนี้

“ซึ่งการพัฒนาและสร้างแห่งท่องเที่ยวใหม่ในกะตะ และกะรน นั้นไม่ใช่แค่ตนที่ลงมือทำแต่หลายๆคนก็กำลังทำอยู่ ซึ่งการเข้ามาพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในช่วงนี้ถ้าทางธุรกิจจริงแล้วก็ไม่ได้หวังว่าจะได้ผลทางธุรกิจมากนักเพราะตอนนี้เราก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวแย่ทั้งหมด แต่ที่ยังทำเพราะต้องการให้คนที่มามาแล้วมีความสุข ต้องการให้เมืองท่องเที่ยวฟื้นและเดินต่อไปได้ แต่ถ้าปล่อยให้กะตะ-กะรนเป็นเมืองร้างเหมือนปัจจุบันโดยไม่เข้ามาทำอะไรเลยเชื่อว่าอีกนานกว่ากะตะ กะรน จะกลับมามีชีวิตอีกครั้ง

ส่วนเราจะได้อะไรหรือไม่ได้ไม่รู้แต่ สิ่งที่อยากเห็นคือความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ส่วนหน่วยงานราชการเองตอนนี้ก็ เริ่มลงมือทำเหมือนกัน เช่นในส่วนของเทศบาลตำบลกะรนเองก็มีแผนที่จะพัฒนาและสร้างจุดเช็คอินใหม่ให้เกิดขึ้นที่หาดกะตะ กะรน โดยขณะนี้ได้มีการอนุญาตให้ใช้พื้นที่สาธารณะสร้างผลงานทางศิลปะที่บริเวณใกล้กับหนองหาน และ ยังมีแผนที่จะทำให้ถนนบางสายในกะตะเป็นถนนศิลปะ ถ้าการพัฒนาเมืองและสร้างจุดเช็คอินใหม่ให้เกิดขึ้นในกะตะ – กะรน เสร็จสมบูรณ์ เชื่อว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ดึงดูดให้คนมาเที่ยวมากขึ้น และที่สำคัญช่วยปลุกเมืองร้างให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง  ณ วันนี้ถึงเวลาแล้วที่คนภูเก็ตจะตองร่วมกันพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ”