เจอกัน สุดยอดของดี SMEs เมืองลำปาง” ณ ศูนย์การค้าจังซีลอน จังหวัดภูเก็ต

โพสเมื่อ : Friday, May 4th, 2018 : 10.45 am

จังหวัดลำปางเชิญร่วมงาน “สุดยอดของดี SMEs เมืองลำปาง” ณ ศูนย์การค้าจังซีลอน จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 1-5 พฤษภาคม 2561 ในงานจะได้พบกับสินค้าพื้นเมืองของจำหวัดลำปาง ทั้ง เซรามิก ไม้แกะสลัก ผ้าทอมือ เมล็ดกาแฟ อาหารพื้นเมืองลำปาง และอื่นๆ อีกมากมาย

ระหว่างวันที่ 1 – 5 พ.ค.นายศรีโรจน์ นิมมานพัชรินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีเปิดงานจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า “สุดยอดของดี SMEs เมืองลำปาง ” มีหัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรภาคเอกชน ของจังหวัดภูเก็ตและลำปาง แขกผู้มีเกียรติ สื่อมวลชน และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมในพิธีเปิด ณ ศูนย์การค้าจังซีลอน จังหวัดภูเก็ต โดยงานแสดงและจัดหน่ายสินค้า “สุดยอดของดี SMEs เมืองลำปาง ” ทางจังหวัดลำปางร่วมกับภาคเอกชนและผู้ประกอบการในจังหวัด จัดขึ้น ณ ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเชื่อมโยงตลาดสินค้า รักษาฐานผู้บริโภคเดิม ขยายฐานผู้บริโภคกลุ่มใหม่ เพิ่มรายได้ เพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ และประชาสัมพันธ์สินค้าและแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย โดยมีผู้ประกอบการร่วมจำหน่ายสินค้า จำนวน 40 ร้านค้า

นายศรีโรจน์ นิมมานพัชรินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า งาน สุดยอดของดี SMEs เมืองลำปาง ครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 2 ของปีงบประมาณ 2561โดยวัตถุประสงค์หลักๆ เพื่อต้องการที่จะเปิดตัวของดีที่จังหวัดลำปางมีอยู่ จังหวัดลำปางเป็นจังหวัดที่อยู่ทางใต้ของเชียงใหม่ ประมาณ 100 กิโลเมตร ระยะเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ในอดีตที่ผ่านมาจังหวัดลำปางเป็นเมืองผ่าน เพราะฉะนั้นโอกาสที่ผู้คนหรือนักท่องเที่ยวจะแวะไปที่จังหวัดลำปางโดยตรงค่อนข้างจะมีโอกาสน้อย

เพราะฉะนั้นทางจังหวัดลำปาง ได้เห็นความสำคัญของดีต่างๆ ที่อยู่ในจังหวัดลำปาง เราจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อที่จะนำของดีออกมาสู่ภูมิภาคต่างๆ ครั้งนี้ ก็ถือว่าเป็นครั้งที่ 2 ที่เรามาทางภาคใต้ ครั้งแรกไปที่ บางแสน จังหวัดชลบุรี และครั้งที่ 3 ต้นเดือนมิถุนายน จะไปภาคอีสาน ที่จังหวัดอุดรธานี  ก็ถือว่าต้องการที่จะให้คนได้พบเห็นของดีเหล่านี้แล้วก็อาจจะเป็นในพื้นที่เอง เห็นสินค้าของเรามีคุณภาพ มีความสวยงาม เห็นสินค้าเราน่าสนใจ ก็อาจจะมีการสั่งสินค้าต่างๆ มาจำหน่ายในภูมิภาคในจังหวัดอื่นๆ

สินค้า OTOP ที่เด่นของจังหวัดลำปาง จะเป็นเซรามิก แต่เดิมอาจจะรู้จักในรูปของชามตราไก่ ซึ่งชามตราไก่ ก็ถือว่าเป็นสินค้า GI ของจังหวัดลำปาง แต่ว่าปัจจุบันนี้ เซรามิก พัฒนาไปมาก ไม่ว่าจะเรื่องรูปลักษณ์ การใช้ประโยชน์ และเรื่องคุณภาพ เราได้มีการสร้างความสัมพันธ์เป็นเมืองพี่เมืองน้องกับเมืองจิงเต๋อเจิ้น ในประเทศจีน ซึ่งเป็นเมืองที่มีสุดยอดเซรามิก ก็ได้มาให้คำแนะนำผู้ประกอบการเซรามิกของเรา หลายครั้งด้วยกัน

นอกจากนี้ นายศรีโรจน์ กล่าวถึงการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปางด้วยว่า ปีนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้สร้างแคมเปญ “ลำปาง ปลายทางฝัน” ซึ่งก็คือต่อไปนี้ลำปางจะไม่ใช่เมืองทางผ่านอีกแล้ว จะต้องเป็นเมืองที่คนจะต้องตั้งใจมา และเราได้มีการเตรียมปฏิทินการท่องเที่ยวไว้มากมาย ตลอดทั้งปี ล่าสุดที่เราเพิ่งจัดเสร็จไปช่วงสงกรานต์นี้ก็คืองาน “สลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมือง” และเรายังมีงานมหกรรมกลองในช่วงสงกรานต์ให้นักท่องเที่ยวได้ชมทุกปี เพราะฉะนั้นในช่วงตั้งแต่ 8-12 เมษายนของทุกปีก็เชิญไปเที่ยวชมงาน “สลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมือง” และหลังจากนี้ก็ยังมีเทศกาลท่องเที่ยวที่เราจัดไว้อีกมากมาย

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมการท่องเที่ยว สนามบินที่ลำปางตอนนี้ยังเป็นสนามบินสำหรับเครื่องขนาดเล็กลงจอด ขณะนี้กำลังเร่งรัดให้มีการขยายรันเวย์เพื่อให้เครื่องขนาดกลาง 737 โบอิ้ง 320 ลงได้ เพราะว่าช่วงนี้เป็นจังหวะเหมาะ จังหวัดเชียงใหม่มีไฟล์บินลงวันละกว่า 300 เที่ยวบิน ก็จะแออัดมาก แต่นักท่องเที่ยวยังต้องการไปเชียงใหม่อยู่ สนามบินลำปาง ก็คือสนามบินที่ใกล้เชียงใหม่มากที่สุด เพราะฉะนั้นถ้าขยายสนามบินลำปางได้ คนที่อยากจะไปเที่ยวเชียงใหม่แต่ไม่มีไฟล์ที่จะลงเชียงใหม่ก็สามารถลงลำปางได้ และเรามีระบบราง ทางรถไฟที่เชื่อมระหว่างลำปางและเชียงใหม่อยู่แล้ว สามารถจะจัดรถพิเศษเป็นแอร์พอร์ทลิ้งก์เชื่อมระหว่างลำปางกับเชียงใหม่ได้ นักท่องเที่ยวก็จะได้เที่ยวชมบรรยากาศอุโมงค์ทางรถไฟขุนตานที่เคยมีชื่อเสียงในหลายสิบปีที่ผ่านมา

โดยการขยายรันเวย์ตามแผนกระทรวงคมนาคมคาดว่าจะแล้วเสร็จปี 2567 แต่เราคิดว่า ช้าไปตอนนี้ทางจังหวัดเองพยายามเร่งรัด ทางภาคเอกชน ก็พยายามที่จะเร่งให้แล้วเสร็จภายในปี 2563 ตอนนี้ก็กำลังทำเรื่องขอไปทางกระทรวงคมนาคม

รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ยังได้ได้แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดลำปาง ถ้าไปเที่ยวที่จังหวัดลำปาง สถานที่แรกที่แนะคือ พระธาตุลำปางหลวง ซึ่งเป็นวัดคู่บ้านคู่เมือง เป็นที่ประดิษฐานของพระแก้วตอนเต้า ซึ่งเป็นพระที่สำคัญของจังหวัดลำปาง มีผู้คนไปกราบไหว้มากมาย และเป็นพระธาตุของคนที่เกิดปีฉลู

สถานที่แห่งที่สอง ที่แนะนำให้ไปคือศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เป็นศูนย์ฝึกลูกช้าง จะได้เห็นช้างแสนรู้ ช้างวาดภาพ เป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้น ยังมีวัดพระพุทธบาทสุทธาวาส ซึ่งจะมีพระธาตุตั้งอยู่บนภูเขาสูงใหญ่ อยู่ที่ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง และยังมีน้ำแร่แจ้ซ้อน และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อีกมากมายของจังหวัดลำปางที่ทุกคนสามารถไปเที่ยวชมได้