เครือข่ายสิทธิคนจนยื่นหนังสื่อ จี้จังหวัดนัดประชุมแก้ปัญหาชุมชน4 ประเด็นสำคัญ

โพสเมื่อ : Wednesday, January 25th, 2017 : 4.02 pm

กลุ่มเครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ต กว่า 50 คน รวมตัว ยื่นหนังสือถึงจังหวัดภูเก็ตขอนัดหมายการประชุมร่วมเพื่อแก้ไขปัญหาชุมชน ใน 4 ประเด็นสำคัญs__21889028วันนี้ (25 ม.ค.) ประชาชนกลุ่มเครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ต กว่า 50 คน นำโดย นายสินชัย รู้เพราะจีน ผู้ประสานงานเครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ต ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อทางจังหวัด เพื่อขอนัดหมายการประชุมร่วมเพื่อแก้ไขปัญหาชุมชน โดยมี นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และทีมงานออกมาพบปะกับพี่น้องประชาชนกลุ่มเครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ต ซึ่งได้รวมตัวกันอยู่บริเวณสนามหญ้าหน้าอาคารศาลากลางจังหวัดภูเก็ตs__21889029

นายสินชัย รู้เพราะจีน ผู้ประสานงานเครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ต กล่าวถึงการเข้ายื่นหนังสือต่อทางจังหวัดภูเก็ต ว่า ด้วยเครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ต ได้มีระบบการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งมีความคืบหน้ามาโดยตลอด โดยมีคณะกรรมการร่วมเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนชุมชนในเครือข่ายฯ ระดับจังหวัดมาตลอด 10 ปี ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมามีประเด็นปัญหาส่วนรวมหลายเรื่อง ในส่วนของสมาชิกเครือข่ายฯ เองก็ได้ออกไปร่วมช่วยบรรเทาปัญหาโดยเฉพาะเรื่องน้ำท่วม ในขณะนี้ปัญหาโดยรวมเริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดี

ทางคณะทำงานของเครือข่ายฯ จึงเห็นร่วมกันในการนัดหมายเพื่อประชุมคณะกรรมการแก้ไขความเดือดร้อนของชุมชนในเครือข่ายฯ ซึ่งที่ผ่านมามีการประชุมร่วมทุก 3 เดือน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและตัวแทนเครือข่ายฯ ได้ร่วมประชุมหารือแก้ปัญหาเป็นไปด้วยดีเพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาชุมชนในเครือข่ายฯ เป็นภาพรวมและมีทิศทางเดียวกัน จึงได้รวมตัวกันมายื่นหนังสือเพื่อขอให้จังหวัดได้มีการนัดหมายให้มีการประชุมคณะกรรมการฯ ในระดับจังหวัดโดยเร่งด่วนต่อไปs__21889026

โดยทางเครือข่ายฯ มี 4 ประเด็น สำคัญในการที่จะหารือต่อที่ประชุม มี ดังนี้ 1.การพัฒนา คุณภาพชีวิตสมาชิกในชุมชนที่อยู่ในเครือข่ายฯ เพื่อการเข้าถึงระบบสาธารณูปโภค และการสนับสนุนการจัดการศูนย์เรียนรู้และเฝ้าระวังภัยพิบัติโดยมีระบบการเตือนภัยและการเฝ้าระวังภัยทุกประเภท(ศูนย์เครือข่ายฯและชุมชน) เพื่อให้จังหวัดภูเก็ตเป็นพื้นที่ปลอดภัย 2.การจัดระเบียบพื้นที่สาธารณะหน้าหาดราไวย์ ให้หน่วยงานและท้องถิ่นที่รับผิดชอบ ดำเนินการตามมติคณะกรรมการระดับจังหวัดและระดับชาติมีมติ 3.การให้มีคณะกรรมการระดับจังหวัดในการแก้ปัญหาชุมชนในเครือข่ายฯ ที่มีส่วนร่วมจากภาคประชาชนที่ได้ทำงานมาต่อเนื่อง และมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหากับหน่วยงานรัฐ และ 4.ให้จังหวัดดำเนินการเร่งรัดพื้นที่ที่ได้รับการรับรองจาก ประธานคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน (ปจช.) และหน่วยงานเจ้าของพื้นที่แล้วให้ทางจังหวัดส่งเรื่องต่อรัฐบาลโดยเร่งด่วนs__21889031

ขณะที่ นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ภายหลังได้รับหนังสือขอนัดหมายการประชุมฯ ก็ได้พบปะพูดคุยกับกลุ่มเครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ต และรับว่า จะให้มีการนัดหมายให้มีการประชุมคณะกรรมการฯ ในระดับจังหวัด ส่วนจะเป็นวันไหนนั้น จะแจ้งไปทางผู้ประสานงานเครือข่ายฯ ให้ทราบต่อไป