ฮือต้านเอกชนผุดโรงงานชำแหละหมูในพื้นที่ ด่านหยิก – ด่านหยุด จ. ภูเก็ต

โพสเมื่อ : Tuesday, June 26th, 2018 : 3.23 pm

ชาวบ้าน ลุกฮือต้านบริษัทยักษ์ใหญ่ สร้างโรงงานชำแหละชิ้นส่วนหมู ในพื้นที่ ด่านหยิก –ด่านหยุด ต.ไม้ขาว จ.ภูเก็ต อ้างส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน และ การท่องเที่ยว ขณะที่เจ้าหน้าที่บริษัทแจงดำเนินการตามขั้นตอนสร้างเป็นโรงานมาตรฐานชำแหละไม่ใช่โรงฆ่า ตัวโรงงานมีพื้นที่แค่ 1,300 ตารางเมตร เพื่อแก้ปัญหาเดิมที่เกิดจากการเลี้ยงแล้วส่งกลิ่นรบกวน

ขณะนี้ได้ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 3 บ้านด่านหยุด และหมู่ 7 บ้านด่านหยิด ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการสร้างโรงงาน ชำแหละชิ้นส่วนสุกรในพื้นที่ หลังมีการปิดประกาศจะมีการดำเนินการร้างโรงงานในพื้นที่ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยชาวบ้านได้ออกมาขึ้นป้ายเพื่อแสดงในกรณีดังกล่าวหลายจุดด้วยกัน รวมทั้งมีการแชร์ภาพและข้อความผ่านทั้งทางเฟชบุ๊กและกลุ่มไลน์ จนกลายเป็นที่วิพากวิจารณ์ กันอย่างกว้าง “โดยกลุ่มชาวบ้านที่ออกมาคัดค้างส่วนใหญ่ ระบุ ว่า ชาวบ้านไม่ยอมรับให้มีการเปิดโรงงาน อุตสาหกรรม ทุกชนิด เพราะไม้ขาวเป็นพื้นที่ ที่ไม่สามารถสร้างโรงงานได้ และ ไม้ขาวเป็นแล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้วย”

 

อย่างไรก็ตามจากการสอบถามไปยังนายประวัติ พิมานพรหม หนึ่งในตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า กรณีทางบริษัทเอกชนจะเข้ามาก่อสร้างโรงงานชำแหละชื้นส่วนสุกรนั้นมีชาวบ้านบางส่วนไม่เห็นได้ ซึ่งทราบว่าในส่วนของทางบริษัทได้ยื่นขออนุญาตทำโรงงานจากอุตสาหกรรมจังหวัด และ ขออนุญาตก่อสร้างจาก อบต.ไม้ขาวแล้ว  แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นไปแล้ว แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ทราบ และมองว่าการสร้างโรงงานชำแหละเนื้อสุกร จะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ เนื่องจากจุดที่จะก่อสร้างอยู่ในชุมชน ประกอบกับพื้นที่ ต.ไม้ขาวเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ รวมทั้งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สีเขียว ทางชาวบ้านจึงออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านเรื่องนี้

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมาชาวบ้านได้ไปยื่นหนังสือคัดค้านการสร้างโรงงานดังกล่าวต่อสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ตไว้แล้ว ว่าชาวบ้านในพื้นที่ไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการสร้างโรงงานเกิดขึ้นในพื้นที่ และทราบว่าในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ ทางบริษัท พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงมาชี้แจงกับทางชาวบ้านในพื้นที่อีกครั้ง

ขณะที่เจ้าหน้าที่จากบริษัทซีพีเอฟ ( ประเทศไทย)  ชี้แจงกรณีเรื่องดังกล่าวว่า ตามที่บริษัทจะมีการก่อสร้างโรงงานตัดแต่งและแปรรูปสุกรภาคใต้ในพื้นที่ ม. 3 ต.ไม้ขาว ซึ่งเดิมพื้นที่ดังกล่าวเป็นฟาร์มเลี้ยงหมู ซึ่งมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน ดังนั้นแต่เพื่อลดผลกระทบต่อชาวบ้านทางบริษัทจึงจะนำพื้นที่ฟาร์มเลี้ยงสุกรเดิมมาทำเป็นโรงงานชำแหละชิ้นส่วน ซึ่งเป็นโรงงานปิด

โดยพื้นที่ฟาร์มเดิมมีประมาณ 40 กว่าไร่ แต่ทางบริษัทได้ขออนุญาตทำโรงงานประมาณ 10 ไร่ ซึ่งตัวโรงงานที่มีการก่อสร้างจริงจะใช้พื้นที่ประมาณ 1,300 ตารางเมตร และเป็นโรงงานปิด มีระบบบำบัดน้ำเสียภายในโรงงาน และเป็นมาตรฐานGMP

อย่างไรก็ตามเพื่อทำความเข้าใจและชี้แจงกับประชาชนในพื้นที่อีกครั้ง ทางบริษัทจึงกำหนดจัดทำประชาคมหมู่บ้านขึ้นอีกครั้งในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ ระหว่างเวลา 10 -12 .00 น. ที่ศาลาประชาคม หมู่ที่ 3 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต  ซึ่งขอยืนยันว่าที่ผ่านมาทางบริษัทได้ดำเนินการตามกฎหมายกำหนดทุกขั้นตอน