“อัญชลี” เปิด  Vanich Legacy “หง่อคาขี่  วิถีวานิช  ชีวิตนายหัว”

โพสเมื่อ : Saturday, February 6th, 2021 : 2.08 pm

 

“อัญชลี วานิช เทพบุตร ” เปิด  Vanich Legacy “หง่อคาขี่  วิถีวานิช  ชีวิตนายหัว” รับแซยิด 60 ปี ตั้งใจทำเป็น Art Gallery & Museum ให้บรรพบุรุษ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวในอดีต

นางอัญชลี  วานิช เทพบุตร อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  เปิด Vanich Legacy “หง่อคาขี่  วิถีวานิช  ชีวิตนายหัว”   ถือโอกาสครบรอบแซยิด 60 ปี  โดยมี นายณรงค์ วุ้นซิ่ว ผู้ว่าราชการขังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย แขกผู้มีเกียรติ ร่วมแสดงความยินดี ซึ่งนางอัญชลี มีความตั้งใจทำ Art Gallery & Museum ให้บรรพบุรุษ  เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวในอดีตของนายเจียร  วานิช (คุณปู่) และนายเอกพจน์  วานิช (คุณพ่อ) จนถึงเรื่องราวของรุ่นที่ 3

ภายในพิพิธภัณฑ์ แบ่งเป็นโซนต่าง ๆ เช่น ห้องทำงาน, ห้องนอน, ห้องรับแขกสไตล์หลุยส์, ห้องเล่นไพ่นกกระจอก ซึ่งเป็นกิจกรรมยามว่างของอาก๊อง, ห้องครัว  แต่ละห้องจะมีการรวบรวมเครื่องใช้ต่าง ๆ ในแต่ละยุคสมัย  เพื่อช่วยเล่าเรื่องราวในอดีตจากเฟอร์นิเจอร์ เครื่องเรียน โต๊ะทำงานอาก๊อง ตู้เชฟโบราณ โต๊ะเครื่องแป้งของคุณแม่ และ ของสะสมของคุณพ่อเอกพจน์ เป็นต้น

นอกจากโซนพิพิธภัณฑ์ที่จะเล่าเรื่องราวในอดีตของตระกูล “วานิช” แล้วยังมีเรื่องราวของการทำธุรกิจ อาทิ การทำเหมืองแร่ , การทำสวนปาล์ม, ธุรกิจการคมนาคมขนส่งทางเรือ

การจัดงานครั้งนี้ได้ร่วมกับ 12 ศิลปิน เครือข่ายศิลปินใต้ แสดงนิทรรศการศิลปะ “มหัศจรรย์งานศิลป์” โดยมีผลงานของ อ.อารีย์ คงพล , อ.สัมฤทธิ์  เพชรคง และอื่น  มาร่วมแสดงและจำหน่ายภายในงาน  ซึ่งรายได้จากการจำหน่ายภาพ ของที่ระลึก และการประมูลชินงานศิลปะ จะนำไปสมทุบทุนสร้างศาลหลักเมืองจังหวัดภูเก็ต

นางอัญชลี กล่าว “อาคารเลขที่ 48 ถนนภูเก็ตนี้ เป็นที่ตั้งของพรรคประชาธิปัตย์ สาขาภูเก็ต  และเป็นสำนักงาน ส.ส.ตั้งแต่ปี พ.ศ.2535 มาโดยตลอด จนกระทั่งมีการปฏิวัติรัฐประหาร  สำนักงาน ส.ส.จึงถูกปิดลง  ปี พ.ศ.2563 จึงได้ทำการปรับปรุงอาคารอีกครั้ง และให้อยู่ในสภาพที่ใกล้เคียงกับสภาพเดิมมากที่สุด  และเปลี่ยนอาคารนี้  เพื่อเป็น Art Gallery and Museum และภัตตาคาร  เพื่อรองรับการท่องเที่ยวของภูเก็ตในยุคปัจจุบัน

การทำพิพิธภัณฑ์  เพื่อตอบแทนพระคุณบรรพบุรุษ  ด้วยการเล่าเรื่องราวตามบันทึกความทรงจำที่มีต่อ อาก๊องเจียร วานิช และ ป๋าเอกพจน์ บรรพบุรุษต้นตระกูล  ผู้มีพระคุณต่อลูกหลาน เป็นผู้สร้างฐานธุรกิจการค้าที่มั่นคง ไว้ให้ตระกูลวานิช แต่เหนือสิ่งอื่นใด ท่านได้สั่งสม คุณความดี พร้อมมอบปรัชญาในการดำรงชีวิต  และปรัชญาในการดำเนินธุรกิจ  โดยย้ำเน้น เรื่องคุณธรรม ความขยันหมั่นเพียร  ซื่อสัตย์ ความมุ่งมั่น อดทน เพื่อทำงานให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้  การรู้จักแบ่งปัน  ความกตัญญู  รู้คุณ  ต่อผู้มีพระคุณและแผ่นดิน”

สำหรับ Vanich Legacy “หง่อคาขี่  วิถีวานิช  ชีวิตนายหัว”  เปิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 ณ อาคารเลขที่ 48 ถนนภูเก็ต เพื่อเป็นของขวัญให้บรรพบุรุษ ตระกูลวานิช และส่งต่อให้ลูกหลานในรุ่นต่อไป