อปท.ภูเก็ตผนึกกำลังดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว 12 หาด ทุ่ม 34 ล้านจ้างไลฟ์การ์ด – อุปกรณ์

โพสเมื่อ : Tuesday, November 13th, 2018 : 4.27 pm

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผนึกกำลังดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทุ่มงบกว่า 34 ล้านบาท จ้างไลฟ์การ์ด จัดเต็ม 12 หาด พร้อมอุปกรณ์ สร้างความมั่นใจเล่นน้ำปลอดภัย

วันนี้ ( 13 พ.ย.) นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายประพันธ์ ขันพระแสง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยผู้บริหารจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล เทศบาลตำบลราไวย์ องค์การบริหารส่วนตำบลกมลา เทศบาลเมืองป่าตอง เทศบาลตำกะรน องค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว องค์การบริหารส่วนตำบลสาคู ร่วมกันแถลงข่าว การผนึกกำลังในการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว

นายภัคพงค์ กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2562 ทางจังหวัดภูเก็ตได้ให้ความสำคัญในการดำเนินโครงการรักษาความปลอดภัยชายหาด (Life Guard) อย่างต่อเนื่อง  โดยมอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 7 แห่ง ในพื้นที่ที่มีชายหาดต่าง รวม 12 หาด

โดยในส่วนของ องค์การบริหารส่วนตำบลสาคู ดูแลหาดในทอนและหาดในยาง  ในปี 2562 ตั้งงบ ประมาณ  2,500,000 บาท เพื่อจัดจ้างพนักงานไลฟ์การ์ด จำนวน 12 คน  โดยพนักงานไลฟ์การ์ด ปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวและประชาชนบริเวณหาดในทอนจำนวน 5 คน และ หาดในยางจำนวน 7 คนปฏิบัติหน้าที่ทุกวัน

องค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล ดูแลหาดสุรินทร์ และ หาดบางเทา  ปี 2562 ตั้งงบประมาณ 3,580 ,000 บาท จัดจ้างพนักงานไลฟ์การ์ด จำนวน 15 คน ขณะนี้อยู่ระหว่าง การจัดซื้อจัดจ้าง และ ได้รับการสนับสนุนจากโรงแรมในพื้นที่จัดส่งพนักงานไลฟ์การ์ดของโรงแรมเพื่อดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวบริเวณหาดสุรินทร์ และ หาดบางเทา

องค์การบริหารส่วนตำบลกมลา ดูแลหาดกมลาและหาดแหลมสิงห์ ปี 2562 เบื้องต้นช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2562  ใช้งบประมาณ 340,000 บาท  จัดจ้างพนักงานไลฟ์การ์ด จำนวน 7 คน ดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวบริเวณหาดกมลาในส่วนของหาดแหลมสิงห์ยังคงปิดอยู่ กรณีที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางโดยเรือไปท่องเที่ยวในบริเวณหาดแหลมสิงห์ ก็จะจัดส่งพนักงานไลฟ์การ์ด จำนวน 2 คน เพื่อไปดูแล นักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด จากนั้นในเดือนพฤศจิกายนนี้จะมีการตั้งงบเพิ่มอีก 2,300,000 บาท เพื่อให้มีการจัดจ้างพนักงานไลฟ์การ์ด จำนวน 12 คน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ที่ชายหาดกมลา 10 คนและอีก 2 คนไปประจำที่หาดแหลมสิงห์

องค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาวดูแลหาดไม้ขาว  ตั้งงบประมาณ จัดจ้างพนักงานไลฟ์การ์ด ในปี 2562 จำนวน 2,000,000 บาท จำนวน 8 คน อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ขณะนี้ได้จัดจ้างพนักงานไลฟ์การ์ด โดยวิธีการจ้างเหมาบริการจำนวน 5 คนโดยปฏิบัติหน้าที่บริเวณหาดไม้ขาวจำนวน 2 คน บริเวณหาดใกล้สนามบินซึ่งเป็นจุดชมเครื่องบิน Take off จำนวน 2 คน และ มีหัวหน้าชุดจำนวน 1 คน

เทศบาลตำบลราไวย์ดูแลหาดในหานและหาดยะนุ้ย  ตั้งงบประมาณ  5,456,600 บาทจ้างพนักงานไลฟ์การ์ด 15 คน  อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง เบื้องต้น ได้ดำเนินการจัดจ้างพนักงานไลฟ์การ์ดแล้วจำนวน 8 คน ประกอบด้วยหัวหน้าชุด 1 คนและ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน 7 คน โดย ปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดในหานจำนวน 6 คนและบริเวณหาดยะนุ้ยจำนวน 1 คน

เทศบาลตำบลกะรนดูแลหาดกะตะและหาดกะรน  ตั้งงบประมาณ 11,110,000 บาท  จัดจ้างพนักงานไลฟ์การ์ด จำนวน 35 คน และ จัดเช่าเรือจำนวน 6 ลำ โดยอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ทั้งนี้ในช่วงเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน 2562 เทศบาลตำบลกะรนได้ดำเนินการจัดจ้างพนักงานไลฟ์การ์ดแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 26 คนเป็น เงิน 370,000 . บาท เพื่อปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวในพื้นที่หาดกะตะและหาดกะรน

เทศบาลเมืองป่าตอง ดูแลหาดป่าตอง ได้ตั้งงบประมาณ  10 ล้านบาท จัดจ้างพนักงานไลฟ์การ์ดจำนวน 26 คน อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ทั้งนี้ระหว่างรอกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างให้แล้วเสร็จ เทศบาลเมืองป่าตองได้ดำเนินการแก้ปัญหาโดยดำเนินการจ้างเหมาบริการพนักงานไลฟ์การ์ดจำนวน 26 คน   ดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว เพื่อให้มีพนักงานไลฟ์การ์ดทำหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวกระจายในพื้นที่  9 จุดของชายหาดป่าตอง

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตขอยืนยันข้อมูลว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 7 แห่ง ที่มีภารกิจในการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดทั้ง 12 ชายหาดได้มีการดำเนินการจัดจ้างและจัดให้มีพนักงานไลฟ์การ์ดเพื่อดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวครบถ้วนทั้ง 12 หาด และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ ทุกวัน

นอกจากนี้ ในส่วนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตยังได้ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ดำเนินโครงการเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ ในปี 2562 จัดสรรงบประมาณ จำนวน 997,400 . บาท เพื่อดำเนินการอบรมให้ความรู้แก่พนักงานไลฟ์การ์ด ในช่วงเดือนมีนาคม 2562 จำนวน 4 รุ่นๆ ละ 80 คน รวมทั้งสิ้นเป้าหมาย 320 คน

เพื่อพัฒนาศักยภาพให้พนักงานไลฟ์การ์ดได้มีความรู้ความสามารถได้ฝึกด้านทฤษฎีและฝึกปฏิบัติเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติตลอดจนเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ