อบอุ่น พิธีไหว้บรรพบุรุษเนื่องในเทศกาลตรุษจีน 

โพสเมื่อ : Friday, January 24th, 2020 : 8.54 pm

วันไหว้อบอุ่น ครอบครัวชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดภูเก็ตร่วมประกอบพิธีไหว้บรรพบุรุษเนื่องในเทศกาลตรุษจีน ขณะที่ “ธันยรัศม์ อิจฉริยะฉาย” อดีต สว.ภูเก็ต ให้แง่คิดเกี่ยวกับวินัยด้านการเงินในยุคของการเปลี่ยนแปลง ทุกคนต้องปรับตัว

วันนี้ (24 ม.ค.) ซึ่งเป็นวันไหว้เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนทุกหลังคาเรือน รวมถึงห้างร้าน สถานประกอบกิจการต่าง ๆ ในจังหวัดภูเก็ต ได้นำของไหว้ ซึ่งมีการจัดเตรียมไว้อย่างพิถีพิถัน ทั้งข้าวสวย เนื้อสัตว์ อาหารคาวหวาน สุรา น้ำชา กระดาษเงินกระดาษทอง และผลไม้ โดยเริ่มจากการไหว้เทพเจ้าในตอนเช้า จากนั้นในช่วงสาย ๆ ไม่เกินเที่ยงประกอบพิธีไหว้บรรพบุรุษเพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศล แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และช่วงเที่ยง จะเป็นการไหว้ผีไม่มีญาติ หลังจากนั้น ก็จุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายให้ออกไป

 

โดยบรรยากาศที่บ้าน นายจิระวิทย์ ปิติกุลสถิตย์ รองประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต มีการประกอบพิธีไหว้เจ้า และบรรพบุรุษพร้อมกับคนในครอบครัว ซึ่งมีครอบครัวของนายประมุขพิสิฐ อัจฉริยะฉาย กงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ฟินแลนด์ประจำจังหวัดภูเก็ต นางธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย อดีตสมาชิกวุฒิสภาภูเก็ต และครอบครัวถาวรว่องวงศ์ และบุตรหลาน ร่วมประกอบพิธีไหว้เทพเจ้า และบรรพบุรุษครั้งนี้ด้วย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น

ส่วนบรรยากาศตามศาลเจ้าต่างๆ ในตัวเมืองภูเก็ต มีชาวไทยเชื้อสายจีน และนักท่องเที่ยวเข้าไปกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นจำนวนมาก ซึ่งคนจีนถือว่าเป็นวันเริ่มต้นของปี วันมั่งมีศรีสุขเป็นวันครอบครัว ญาติพี่น้องที่อยู่ต่างจังหวัดจะถือเอาวันนี้กลับมาพบปะสังสรรค์กัน และประกอบพิธีไหว้เจ้า ไหว้ฟ้าดิน รวมถึงบรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว โดยมีความเชื่อว่าผู้ล่วงลับไปแล้วจะคอยปกป้องครอบครัวให้มีความเจริญผาสุก รวมถึงนำโชคลาภสู่สมาชิกในครอบครัว นอกจากนี้ การเลือกเวลาไหว้ให้เหมาะต่อปีเกิดของแต่ละบุคคลมีความสำคัญมาก เพราะมีความเชื่อว่า การไหว้ให้ถูกเวลา มีฤกษ์ดี และยังไหว้ให้ถูกขั้นตอนประเพณี จะสร้างความเป็นสิริมงคลให้เกิดขึ้นแก่ตนเอง และครอบครัว

โอกาสนี้นางธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดภูเก็ต กล่าวให้แง่คิดเกี่ยวกับวินัยด้านการเงิน โดยขอให้ทุกๆ คนหันมาทบทวนตัวเอง ต้องรู้จักตัวเอง รู้จักการใช้เงิน ต้องดูว่าตัวเองมีรายได้เท่าไหร่ ให้คิดก่อนซื้อ ก่อนใช้ ก่อนทำ อย่าใช้จ่ายเกินตัวจนกลายเป็นวัวพันหลัก เพราะจะนำไปซึ่งความทุกข์  ต้องกลับมาทบทวน ซื้อเพราะว่าอยากหรือซื้อเพราะจำเป็น ต้องเริ่มต้นกลับมาทบทวนตัวเองในทุกวัน

ขณะที่การปฏิบัติตัวด้านอื่นๆ ก็เช่นเดียวกันให้หมั่นทำแต่คุณงามความดี สิ่งไหนไม่ดีก็อย่าทำ แต่ถ้าสิ่งไหนดีทำแล้วดีก็ให้ทำยิ่งๆ ขึ้นไป อย่างไรก็ตามขอให้ทุกๆ คน ขยันทำมาหากิน อย่าหมิ่นเงินน้อย ยุคเปลี่ยน ธุรกิจเปลี่ยนเราต้องปรับตัว ให้เข้าใจไว้ว่า 30 % อยู่ที่โชคชะตาหรือพรหมลิขิต ส่วนอีก 70% ขึ้นอยู่กับความพยายามของตัวเราเอง