อบต.กมลา จ.ภูเก็ต ฝึกซ้อมแผนหนีภัยสึนามิ

โพสเมื่อ : Wednesday, August 24th, 2022 : 7.10 pm

อบต.กมลา ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุและอพยพหนีภัยพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิ เพื่อทดสอบความพร้อมและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว พร้อมสร้างการรับรู้ภัยพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันนี้ ( 24 ส.ค.) ที่บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 100 ปี หาดกมลา ต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายศิวัชฐ์ ระวังกุล นายอำเภอกะทู้ เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุและอพยพหนีภัยพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิ ขององค์การบริหารส่วนตำบลกมลา  (อบต.กมลา)  ประจำปี 2565 โดยมี นายประพันธ์ ขันพระแสง ผอ.ปภ.เขต 18 นายจุฑา ดุมลักษณ์ นายก อบต.กมลา ส่วนราชการ ตลอดจนนักเรียน ประชาชน และผู้ประกอบการ ในพื้นที่เขตตำบลกมลา เข้าร่วม

ทั้งนี้ ภาคเช้า ได้มีการฝึกซ้อมแผนบนโต๊ะ หรือ Table Top Exercise หรือ TTX เพื่อซักซ้อมแนวทางปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแบบบูรณาการ ก่อนการฝึกภาคปฏิบัติในช่วงบ่าย จากสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 100 ปี หาดกมลา ไปยัง อบต.กมลา ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งทั้งหมดเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายจุฑา ดุมลักษณ์ นายก อบต.กมลา ได้กล่าวภายหลังการฝึกซ้อมในครั้งนี้ว่า การฝึกซ้อมครั้งนี้ผ่านไปได้ด้วยดี ต้องขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว และนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 36 จังหวัดภูเก็ต ที่เข้าร่วมการฝึกซ้อม หลังจากนี้จะมีการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องไม่ใช่แค่แผนสึนามิเพียงอย่างเดียว เพราะนักท่องเที่ยวเริ่มกลับเข้ามาในพื้นที่กมลาแล้วประมาณร้อยละ 60 และในช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว หรือช่วงไฮซีชั่นที่จะถึงนี้ คาดว่านักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้น

ดังนั้นอาจจะมีการฝึกซ้อมแผนช่วงกลางคืน โดยเชิญผู้ประกอบการโรงแรม และ นักท่องเที่ยว มาร่วมฝึกซ้อมด้วย หากมีการเตรียมความพร้อมจะสามารถลดการสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี