อบจ.ภูเก็ต ร่วมกับภาคีเครือข่ายดัน Phuket Surftival 2 ให้เป็น Surf Economic ต้นแบบ

โพสเมื่อ : Monday, July 29th, 2024 : 11.14 am


 เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2567 ชายหาดกะรน จ.ภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต นางรัชดาภรณ์ โออินทร์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ชุมชนบ้านกะตะ กะรน ร่วมกันเปิดกิจกรรมเซิร์ฟบอร์ด Phuket Surftival ครั้งที่ 2 พร้อมให้คำมั่นสัญญาในการจัดกิจกรรมเซิร์ฟบอร์ด Phuket Surftival ยกระดับเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

โดยเริ่มต้นที่ชุมชนกะตะ กะรน ดันให้เกิดงานต้นแบบของจังหวัดภูเก็ตในรูปแบบใหม่เพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน (Sustainable Tourism) เน้นใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า ลดสภาวะโลกร้อน และส่งเสริมเยาวชนในการร่วมค้นหานักเซิร์ฟตัวน้อยจากเยาวชนลูกหลานคนในท้องถิ่น Surftival Grom Evaluation โดยเล็งเห็นว่า การสร้างอะไรก็ไม่ยิ่งใหญ่เท่ากับการสร้างคน นักกีฬาเด็กในวันนี้อาจจะเป็นนักกีฬาทีมชาติในวันหน้า และ Surf Economic ที่กำลังจะเกิดขึ้น เป็นทิศทางแนวโน้มของกราฟด้านเศรษฐกิจที่สามารถต่อยอดขั้นบันไดให้เมืองหรือจังหวัดเติบโตขึ้นและดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตอย่างต่อเนื่อง

นอกจากกิจกรรมการแข่งขันเซิร์ฟบอร์ดแล้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ยังดึงศักยภาพคนท้องถิ่น เพื่อผสมผสานกิจกรรมทางทะเล และวิถีชุมชนเข้าด้วยกัน ชวนชุมชนมาออกบูทร้านค้า ผลิตภัณฑ์ฝีมือชุมชนกะตะ (Art & Craft) นำสิ่งของเหลือใช้มาทำ workshop ดริฟกาแฟจาก community กาแฟ อาหารท้องถิ่น เครื่องดื่ม ดนตรี ดีเจจากคนท้องถิ่น และจัดนิทรรศการความเชื่อมโยงของเซิร์ฟกับชุมชน

การจัดงาน Phuket Surftival ครั้งที่ 2 นี้ อบจ.ภูเก็ต จัดงานเพื่อ Community เป็นชุมชนที่เข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้ Creative Economic การสร้างเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ นับเป็นก้าวแรกในการจัดงานแนวใหม่ของจังหวัดภูเก็ต โดย อบจ.ภูเก็ต เป็นต้นแบบที่ดีในการจัดงานต่อๆ ไป Sustainability เมื่อมีการจัดงานแล้วไม่ทิ้งขยะให้เป็นภาระของผู้อื่น และนำของเหลือใช้มาตกแต่ง ลดการผลิตของใหม่ เพื่อลดโลกร้อน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมชายหาด และร่วมกันชมความสวยงามทางธรรมชาติ เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดภูเก็ต ที่สำคัญเกิดการจ้างงาน และกระจายรายได้การท่องเที่ยวสู่ชุมชน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอีกด้วย โดยเพิ่มสาระสำคัญรับฟังความคิดเห็นไปพัฒนาในช่วง Forum “ความยั่งยืนจากการท่องเที่ยว เกิดจากการออกแบบของชุมชน” โดยทุกภาคส่วน พร้อมทั้งร่วมกันทำกิจกรรม CSR ปลูกต้นไม้ร่วมกัน

การจัดงานจะเกิดขึ้นในวันที่ 27-28 กรกฎาคม 2567 ณ หาดกะรน ซึ่งเป็นช่วง long weekend หวังว่าจะเป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวได้มาปูสาด กินของริมเล ชมการแสดง ดนตรีตลอด 2 วันได้ตั้งแต่เวลา 10:00-20:00 น.