อบจ.ภูเก็ตเข้ารื้อที่พักชั่วคราวบ้านมิตรไมตรี หลังชาวบ้าน 4 ราย ยินยอม แต่ต้องชะลอไว้ก่อน หลังเครือข่ายสิทธิคนจนฯระบุยังไม่ได้รับแจ้ง

โพสเมื่อ : Tuesday, October 11th, 2022 : 7.05 pm

อบจ.ภูเก็ตเข้ารื้อที่พักชั่วคราว หลังชาวบ้าน 4 ราย บ้านมิตรไมตรี (ปากทางเข้าท่าเรือรัษฎา)  ที่ถูกแจ้งความบุกรุก ทำหนังสือยินยอม เหตุไม่สามารถรื้อเองได้  แต่ต้องหยุดไว้ก่อน เหตุเครือข่ายสิทธิคนจนฯระบุยังไม่ได้รับแจ้ง

วันนี้ (11 ต.ค.)  องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) นำโดยนายทิวัตถ์ สีดอกบวบ รองนายก อบจ.ภูเก็ต พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ และ เครื่องจักร ลงพื้นที่บริเวณบ้านมิตรไมตรี (ปากทางเข้าท่าเรือรัษฎา) หมู่ที่ 7 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งมีการสร้างเป็นอาคารที่พักชั่วคราว ให้กับผู้เดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัยจากชุมชนสระต้นโพธิ์ ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต จำนวน 9 หลัง เนื่องจาก อบจ.ภูเก็ต ได้แจ้งความดำเนินคดี ในข้อหาบุกรุกที่ดินของ อบจ.ภูเก็ต ไปก่อนหน้านี้  เพื่อให้ผู้บุกรุกออกจากพื้นที่

ปรากฏว่า มีผู้ที่พักอาศัยในอาคารดังกล่าว จำนวน 4 ราย ได้แจ้งต่อ อบจ.ภูเก็ต ว่า ได้ทำการขนย้ายทรัพย์สินและบริวารออกจากอาคารพักชั่วคราวดังกล่าวแล้ว และ ยินยอมให้  อบจ.ภูเก็ต ทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว  เนื่องจากไม่สามารถทำการรื้อถอนได้เอง โดยมีการจัดทำหนังสือแสดงความจำนงไว้เป็นหลักฐานอย่างชัดเจน แต่ปรากฏว่า เมื่อไปถึงทางกลุ่มของเครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ต ไม่ยินยอมให้ทำการรื้อถอน โดยอ้างว่า ไม่ทราบเรื่องมาก่อนว่า มีการไปทำเอกสารขอให้มาทำการรื้อถอน เพราะอาคารดังกล่าวมีการใช้งบที่เครือข่ายฯ ไปประสานมา แต่ผู้อยู่อาศัยทั้ง 4 ราย กลับไม่แจ้งให้ทางเครือข่ายฯ ทราบ ประกอบกับที่ดินบริเวณดังกล่าวยังอยู่ระหว่างพิพาท  สุดท้ายจึงยังไม่ได้ทำการรื้อถอนแต่อย่างใด เพื่อหารือในรายละเอียดกันอีกครั้ง

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีการพูดคุยทำความเข้าใจกันแล้ว นายทิวัตถ์ กล่าวว่า การลงมาในพื้นที่ไม่ได้มาโดยพละการ  มีการดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอน  รวมทั้งยังมีบันทึกของผู้อยู่อาศัยจำนวน 4 ราย  ที่ยื่นคำร้องให้ อบจ.ภูเก็ต ช่วยรื้อถอนอาคาร ซึ่งก่อนจะดำเนินการได้มีการไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐานด้วย เพราะไม่เช่นนั้นก็อาจจะโดนข้อหาละเว้นการปฎิบัติ หรือ  157 ได้   ส่วนเรื่องของกระบวนการบุกรุกนั้นก็ต้องมีการพิสูจน์สิทธิ ซึ่งอธิบดีกรมที่ดินได้มีหนังสือยืนยันมาแล้วว่า   ที่ดินส่วนไหนบ้างที่อยู่ในความดูแลของ อบจ.ภูเก็ต ตามที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงมหาดไทย

 

แต่เมื่อมีชาวบ้านมาร้องคัดค้าน ว่า บ้านที่มีการร้องให้ทำการรื้อนั้นจัดสร้างจากงบของส่วนกลาง ก็คงต้องเชิญตัวทั้ง 4 รายมาคุยกันใหม่ว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร  ส่วนการดำเนินการต่อไปนั้นก็ว่ากันไปตามกระบวนการของกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการอะลุ่มอล่วยกันมาโดยตลอด และการที่ตนลงมาด้วยนั้น เนื่องจากเกรงว่า จะไปกระทบกับบ้านหลังอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง ไม่มีเจตนาจะรังแกชาวบ้านแต่อย่างใด