อบจ.ผ่าน 3 โครงการใหญ่ ยกระดับดูแลความปลอดภัย – แก้น้ำท่วม

โพสเมื่อ : Tuesday, September 12th, 2023 : 4.37 pm

สภา  อบจ.ภูเก็ต  ผ่านฉลุย งบ  3 โครงการ จัดซื้อเรือตรวจการณ์ เครื่องสูบน้ำระยะไกล รถเทเลอร์ ดันสุดตัว ยกระดับมาตรการดูแลความปลอดภัย ของประชาชน และ นักท่องเที่ยว แก้ปัญหาน้ำท่วม

วันนี้ (  12 กันยายน)  10:00 น ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารคอซิมบี้ หัตถ์ กตัญชลีกุล ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมสภา อบจ.ภูเก็ต สมัยวิสามัญ ประจำปี 2566 โดยมี นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต และหัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วม

โดยมีญัตติขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 เพื่อโอนตั้งจ่าย รายการใหม่ให้กับกองท่องเที่ยวและกีฬา กองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม และกองสาธารณสุข จำนวน 29 รายการ  รวมทั้งญัตติร่างข้อบังคับงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จำนวน 3 โครงการ ซึ่งสภาได้ผ่านความเห็นชอบ

โดยนายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า วันนี้ ในการประชุมสภา อบจ.ภูเก็ต ได้มีความเห็นชอบ 3 เรื่องใหญ่ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว เรื่องของการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

ซึ่งประกอบด้วย โครงการจัดซื้อเรือตรวจการณ์ จำนวน 1 ลำ เพื่อใช้ในการดูแลและช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่ประสบอุบัติเหตุทางทะเล ซึ่งเรือลำเดิมที่มีอยู่ขณะนี้ มีอายุการใช้งานมา 19 ปีแล้ว จำเป็นที่จะต้องมีการเพิ่มศักยภาพให้กับศูนย์บริการท่องเที่ยวองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต หรือศูนย์ไข่มุก ซึ่งอุบัติเหตุทางทะเลสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือนักท่องเที่ยว

นอกจากนั้นยังมีโครงการ จัดซื้อเครื่องสูบน้ำระยะไกล ต้องยอมรับว่าปัจจุบันนี้ในพื้นที่ภูเก็ต มีปัญหาน้ำท่วมเกิดขึ้นบ่อนครั้ง เครื่องสูบน้ำระยะไกลมีความจำเป็นอย่างมาก ในการแก้ปัญหาน้ำท่วมในจุดที่รถเข้าถึงลำบาก  และโครงการสุดท้าย คือ การจัดซื้อรถเทเลอร์เพื่อใช้ในงานอำนวยความสะดวกในการขนย้ายเครื่องจักร ที่ปัจจุบันทางอบจ.ไม่มีรถดังกล่าว ต้องไปขอใช้จากท้องถิ่นอื่นซึ่งบ้างครั้งทำให้การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านไม่ทันท่วงที

สำหรับงบประมาณที่นำมาใช้ในการดำเนินโครงการดังกล่าว เป็นงบรายได้ที่ได้จากการเก็บค่าธรรมเนียมโรงแรม และ ภาษี ต่าง ๆ ซึ่งในปีนี้ในส่วนของค่าธรรมเนียม โรงแรมตั้งไว้ที่ 120 ล้าน แต่สามารถเก็บได้มากว่า 240 ล้าน ซึ่งการเรียกเก็บภาษีและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ปีนี้สามารถเรียกเก็บได้เกินกว่าที่ทาง อบจ.ตั้งงบประมาณรายใช้ ไว้ คือ ประมาณ 1,200 ล้าน แต่สามารถเก็บได้เกินมาประมาณ 100 ล้านบาท

ทำให้มีงบเหลือจ่ายอยู่จำนวนหนึ่ง จึงได้มีการขอยญัตติจากสภาอบจ. ในการขออนุมัติงบประมาณ 3 เรื่อง ใหญ่ๆในวันนี้ เพื่อที่จะพัฒนาศักยภาพ ของอบจ.ภูเก็ตในการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของภูเก็ต