อนาถโลมาขนาดใหญ่ถูกคลื่นซัดเกยหาดป่าตอง จนท.เร่งช่วยแต่สุดท้ายไม่รอด

โพสเมื่อ : Saturday, October 22nd, 2016 : 5.13 pm

อนาถ !โลมาขนาดใหญ่หลงฝูงถูกคลื่นซัดเข้าชายหาดป่าตอง เจ้าหน้าที่ เร่งช่วยเหลือนำส่งกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สุดท้ายไม่รอด ช็อกตายขณะนำส่ง

76699

เมื่อเวลา 09.10 น. วันนี้ (22ต.ค.) เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต จุดป่าตอง เจ้าหน้าที่นรภ.ทร.เกาะภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด หาดป่าตอง รมมทั้งประชาชนและนักท่องเที่ยวพยายามให้ความช่วยเหลือโลมาขนาดใหญ่ ซึ่งว่ายน้ำเข้ามาติดอยู่บริเวณโขดหิน ชายหาดป่าตอง ใกล้สะพานคอรัลบีช ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต โดยเจ้าหน้าที่พยายามนำ โลมาออกมาจากโขดหินและพยายามจะผลักให้โลมาว่ายน้ำออกไปยังทะเลลึก แต่ไม่สามารถว่ายไปได้เนื่องจากมีอาการอ่อนเพลีย ต่อมาจึงรีบประสานไปยังเจ้าหน้าที่ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งและป่าชายเลน (ภูเก็ต) เพื่อช่วยเหลือโลมาดังกล่าว

76703

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จากกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก เดินทางไปถึงจุดเกิดเหตุได้เข้าไปตรวจสอบ พบว่า ในเบื้องต้นโลมาอยู่ในสภาพอ่อนแรงไม่สามารถประคองตัวเองให้ว่ายน้ำได้ พบมีรอยถลอกตามตัว ซึ่งคาดว่าเกิดจากถูกคลื่นซัดไปกระกระแทกกับโขดหิน จึงรีบนำโลมาขึ้นรถเพื่อนำไปรักษาที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก แต่อย่างไรก็ตาม ระหว่างเดินทางพบว่า โลมาเกิดอาการช็อก และตายในเวลาต่อมาก่อนที่จะเดินทางถึงกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สร้างความเสียใจให้แก่เจ้าหน้าที่ และชาวบ้านเป็นอย่างมาก

s__1515555

สำหรับโลมาตัวดังกล่าวจากการตรวจสอบพบว่า เป็นโลมาลายแถบ เพศผู้ น้ำหนักประมาณ 70 – 80 กิโลกรัม ความยาว 2.16 เมตร ในเบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่คาดว่าโลมาตัวดังกล่าวน่าจะมีอาการป่วย ประกอบกับช่วงนี้คลื่นลมแรงทำให้คลื่นซัดเข้ามาบริเวณชายหาด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการเก็บตัวอย่างเลือดของโลมาไปตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุของการตายที่แท้จริง นอกจากนั้นได้มีการอัลตราซาวด์บริเวณท้องเพื่อหาสิ่งผิดปกติภายในท้องแต่ก็ไม่พบ โดยทางเจ้าหน้าที่ฯได้เก็บโลมาตัวดังกล่าวแช่แข็งไว้ก่อน หลังจากนั้นจะนำซากโลมาดังกล่าวไปผ่าพิสูจน์ในงานประชุมนานาชาติที่จังหวัดชลบุรี ในช่วงเดือนพ.ย.นี้ เนื่องจากงานประชุมดังกล่าวมีผู้เชี่ยวชาญที่มีเชี่ยวชาญเกี่ยวกับโลมาเป็นจำนวนมากจึงจะไปผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริงต่อไป

s__1515576

อย่างไรก็ตาม สำหรับในรอบ 4 เดือนที่ผ่านที่พบโลมาลายแถบตายขณะที่นำส่งมีจำนวน 2 ตัว โดยตัวแรกพบเมื่อปลายเดือนก.ค.59 ที่หาดราไวย์ และวันนี้เป็นตัวที่ 2