อธิบดีกรมเจ้าท่า เผย ออกคำสั่งเจ้าของฟีนิกซ์กู้เรือแล้ว

โพสเมื่อ : Tuesday, July 24th, 2018 : 4.06 pm

อธิบดีกรมเจ้าท่า ระบุ สั่งเจ้าของ “ฟีนิกซ์”  กู้เรือแล้ว ขณะการสอบสวนข้อเท็จจริงข้าราชการปล่อยปละละเลยหรือไม่ กำลังดำเนินการ เร็วๆนี้ได้ผลสอบ

จากกรณีเกิดเหตุเรือฟีนิกซ์ ซึ่งเป็นเรือบรรทุกนักท่องเที่ยวไปทำกิจกรรมการท่องเที่ยวที่เกาะราชาจังหวัดภูเก็ต และประสบอุบัติเหตุล่มกลางทะเลขณะนำนักท่องเที่ยวกลับเกาะภูเก็ตในช่วงคลื่นลมแรงโดยคลื่นสูง 4 -5 เมตร ในช่วงเย็นวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมาเป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวเสียชีวิต 47 คน

นายจิรุม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวถึงความคืบหน้าการกู้เรือฟีนิกซ์ที่ประสบอุบัติเหตุ ว่า ทางกรมเจ้าท่าได้ออกคำสั่งเมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมาหลังจากเกิดเหตุ 2 วัน ให้เจ้าของเรือดำเนินการกู้ซากเรือลำที่เกิดเหตุ เพื่อส่งมอบเรือซึ่งเป็นวัตถุพยานให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบและเก็บรวบรวมพยานหลังฐานเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดเหตุในครั้งนี้ หลังจากที่เจ้าท่าออกคำสั่งไปทางเจ้าของเรือได้เซ็นต์รับทราบคำสั่งดังกล่าวเมื่อวันที่ 11 ก.ค. ซึ่งหลังจากรับทราบคำสั่งแล้วจะใช้เวลา 20 วัน ในการดำเนินการ เมื่อครอบกำหนด 20 วันตามที่กฎหมายกำหนด หาดเจ้าของเรือไม่กู้เรือก็จะต้องมีการดำเนินการบังคับให้กู้เรือต่อไป

ขณะที่การสอบสวนข้อเท็จจริงในส่วนของเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเจ้าท่าภูเก็ตนั้นขณะนี้ได้มีการตั้งกรรมการสอบแล้ว คาดว่าเร็วนี้จะสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วเสร็จ ซึ่งในส่วนของทางด้านกฎหมายทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้มีการสอบปากคำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว ส่วนกรณีการประกาศเตือนเรื่องคลื่นลมแรงนั้น ที่ผ่านมามีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งเจ้าท่าก็ประกาศเตือนอยู่แล้ว แต่ต่อไปการประกาศเตือนจะทำในรูปแบบคณะทำงานที่จะพิจารณาในการประกาศ เนื่องจากที่มาแม้จะมีการประกาศเตือนแต่ก็ยังมีเรือที่นำนักท่องเที่ยวออกไป