อธิบดีกรมการท่องเที่ยวลงภูเก็ตฟังปัญหา วอนโลกโซเชี่ยลตรวจสอบก่อนแชร์

โพสเมื่อ : Friday, February 3rd, 2017 : 1.12 pm

 

อธิบดีกรมการท่องเที่ยวรุดลงภูเก็ตติดตามสารพัดปัญหาร้องเรียน มาแค่รับฟังข้อเท็จจริง นำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยว ระบุหลายกระแสข่าวเกิดจากความเข้าใจผิดแต่สามารถทำลายภาพลักษณ์ของภูเก็ตได้ วอนโลกโซเชี่ยลตรวจสอบก่อนแชร์

เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นางสาววรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว พร้อมคณะ ได้ประชุมติดตามรับฟังข้อเท็จจริง ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต หลังมีการร้องเรียนในหลายเรื่อง ทั้งกรณีชาวต่างชาติร้องถูกรีดไถจากเจ้าหน้าที่รัฐ รวมทั้งกรณีสั่งปิดแหล่งท่องเที่ยวภูเก็ต ตลอดจน ปัญหามัคคุเทศก์ผิดกฎหมาย (ไกด์เถื่อน) โดยมีนายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.ประเสริฐ เงินยวง ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว พ.ต.อ.เสริมพันธุ์ ศิริคง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นางศิวรี วาเลาะ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต แรงงานจังหวัดภูเก็ต จัดหางานจังหวัดภูเก็ต พาณิชย์จังหวัดภูเก็ต และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมชี้แจงข้อเท็จจริง โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนรับฟังแต่อย่างใด

นางสาววรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวภายหลังการประชุมฯ ว่า ได้รับการมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้มารับฟังข้อเท็จจริง เกี่ยวกับปัญหาด้านการท่องเที่ยวจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง หลังจากที่มีกระแสข่าวในด้านลบเกี่ยวกับการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งจากการรับฟังข้อมูลทั้งจากผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่ามีจังหวัดภูเก็ตการทำงานที่เข้มแข็ง งานที่ค่อนข้างหนัก ทำให้มีปัญหาเกิดขึ้นหลายอย่าง ทั้งนี้จะได้นำข้อมูลทั้งหมดไปเรียนให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาได้รับทราบ เพื่อนำเรียน พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีรับทราบต่อไป

อย่างไรก็ตามจากการรับฟังคำชี้แจง ทำให้ทราบว่า ว่า กระแสข่าวที่ออกไปนั้นบางเรื่องเป็น เป็นการเข้าใจผิด ทำให้เรื่องบานปลายออกไป และส่งผลต่อภาพลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งจริงๆ แล้วภูเก็ตเป็นจังหวัดหลักด้านการท่องเที่ยว และมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก อาจมีอะไรที่เข้าใจผิดและเกิดความไม่ราบรื่นบ้างเป็นธรรมดา ขณะเดียวกันต้องฝากในเรื่องของสื่อโซเซียลมีเดียด้วย เพราะบางครั้งมีการนำเสนอเร็วเกินไป โดยไม่มีการตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง และพฤติกรรมดังกล่าวก็เกิดขึ้นทั่วโลก ดังนั้นต้องมีสติในการรับและส่งต่อข้อมูล ซึ่งจริงเท็จอย่างไรต้องมีการตรวจสอบ เพราะบางครั้งคิดไม่ถึงว่ากระทบกระเทือนถึงชื่อเสียงของประเทศชาติ”

นางสาววรรณสิริ กล่าวถึงข้อมูลที่ทางจังหวัดภูเก็ตนำเสนอ ว่า มีหลายเรื่อง เช่น การจัดทำแอพฟิเคชั่นด้านการท่องเที่ยว เพื่อรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยว FITหรือกลุ่มที่เดินทางด้วยตัวเองมีการใช้ข้อมูลทางเว็ปไซด์ต่างๆ การพัฒนามารีน่า เพื่อรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูง ซึ่งทางกระทรวงท่องเที่ยวฯ และกระทรวงคมนาคม จะได้ร่วมมือกับทางจังหวัดภูเก็ต ในการพัฒนาท่าเทียบเรือน้ำลึกเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ให้มากขึ้น รวมทั้งยังเป็นตัวแทนกลุ่มจังหวัดอันดามัน เช่น กระบี่ ระนอง เป็นต้น ซึ่งไปด้วยกันได้ดี โดยสิ่งเหล่านี้จะเป็นจุดแข็ง เพราะในยุนี้การขายแหล่งท่องเที่ยวต้องไปด้วยกันเป็นกลุ่ม เอื้อซึ่งกันและกัน ส่งผลต่อรายได้ของการท่องเที่ยวและรายได้ทางอ้อม เพราะแม้ว่าโรงแรมจะขายดีแต่ก็ต้องมีการเชื่อมโยงกับธุรกิจอื่นๆ ด้วย