หามาตรการแก้ปัญหาน้ำเสียไหลลงคลองปากบาง ระบุเกิดจากตะกอนในคลองทำน้ำดำ

โพสเมื่อ : Wednesday, April 25th, 2018 : 6.49 pm

ผู้ว่าฯภูเก็ตลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาน้ำเสียที่คลองปากบางไหลลงทะเลหาดป่าตอง ระบุสาเหตุเกิดจากตะกอนในคลองที่หมักหมมเป็นเวลานานไหลลงทะเลทำให้น้ำดำและมีกลิ่นเหม็น จากที่ไม่ได้มีการขุดลอกคลองเป็นเวลากว่า 2 ปี เร่งหาแนวทางขุดลอกตะกอนก้นคลองเร่งด่วน ด้านเทศบาลมั่นใจระบบบำบัดน้ำเสียรองรับได้ทั้งป่าตอง

เมื่อเวลา 13.30 น.วันนี้ (25 เม.ย.) นายนรภัทร ปลอดทอง  ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตประชุมร่วมกับ น.ส.เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง เพื่อแก้ปัญหาน้ำเสีย ซึ่งมีสีดำ และกลิ่นเหม็น จากคลองปากบางไหลลงสู่ทะเล ที่หาดป่าตอง โดยมีนายเถลิงศักดิ์ ชูประหาร หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต นายทวี หอมหวล โธยาธิการและผังเมืองภูเก็ต ดร.พรศรี สุทธนารักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 15 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม และหลังจากประชุมแล้วเสร็จได้ลงพื้นที่ดูสภาพน้ำเสียที่บริเวณปากคลองปากบาง

นายนรภัทร กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำเสีย ว่า ปัญหาน้ำเสียสีดำจากคลองปากบางไหลลงสู่หาดป่าตองนั้น จากการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้ว่า เป็นน้ำเสียที่เกิดจากตะกอนที่มีการหมักหมมเป็นเวลานานในคลองปากบาง เนื่องจากในช่วงระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา เทศบาลเมืองป่าตองไม่ได้ดำเนินการขุดลอกตะกอนออกจากคลองได้ เนื่องจากมีความช้ำช้อนในการใช้งบประมาณ เพราะขณะนี้ทางกรมโยธาธิการและผังเมืองได้จัดสรรงบประมาณเกือบ 400 ล้านบาท แก้ปัญหาน้ำเสียทั้งระบบของเมืองป่าตอง การขุดลอกตะกอนในคลองปากบางอยู่ในงบดังกล่าวด้วย ทำให้เทศบาลเมืองป่าตองไม่สามารถที่จะจัดสรรงบประมาณของเทศบาลมาดำเนินการขุดลอกตะกอนได้ จึงทำให้ตะกอนหมักหมมเป็นเวลานานและมีประมาณมาก เมื่อฝนตกลงมาทำให้มีการฉะล้างตะกอนดังกล่าวไหลลงทะเลดังที่เป็นอยู่ในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม จากการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด การแก้ปัญหาน้ำเสียและมีสีดำไหลลงทะเลนั้น จะต้องเร่งขุดลอกตะกอนออกจากคลองปากบาง ซึ่งปกติทางเทศบาลป่าตองก็จะลอกเป็นประจำ แต่ที่ต้องหยุดชะงักไป เพระกรมโยธาธิการมีงบประมาณลงพื้น ซึ่งมีหลายโครงการที่จะต้องดำเนินการ รวมถึงกิจกรรมขุดลอกคลองปากบางด้วย ทำให้เทศบาลเมืองป่าตองไม่กล้าที่จะขุดลอกกลัวว่าจะไปทับซ้อนกับงบประมาณของกรมโยธาธิการ ทั้งๆที่เทศบาลเมืองป่าตองมีงบประมาณในการขุดลอกตะกอนอยู่แล้ว 4 ล้านบาท

โดยในวันพรุ่งนี้ (26 เม.ย.) จะเชิญผู้รับจ้างโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมเทศบาลเมืองป่าตองมาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอตัดแผนงานโครงการในการขุดลอกตะกอนในคลองปากบางออกไป เพื่อให้เทศบาลเมืองป่าตองดำเนินการแทน เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็วและการใช้งบประมาณไม่ซ้ำซ้อน เพราะหากปล่อยไว้เนินนานกว่านี้ เมื่อเกิดฝนตกหนักลงมาตะกอนก็จะไหลลงทะเลอีก จะทำให้เสียหายต่อหาดป่าตองและภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของภูเก็ตได้ ซึ่งหากได้มีการขุดลอกคลองปัญหาน่าที่จะน้อยลงกว่าเดิม

ด้านนางเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวว่า ขณะนี้เทศบาลเมืองป่าตองกำลังดำเนินการสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียเฟสที่ 4 อยู่ ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ และจะเสร็จภายในปีนี้แน่นอน สามารถบำบัดน้ำเสียได้เพิ่มขึ้นอีก 9,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน ครอบคลุมพื้นที่ทั้งป่าตองและเตรียมทำเฟสที่ 5 ต่อ เพราะป่าตองมีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยปัจจุบันนี้ป่าตองมีโครงข่ายระบบบำบัดน้ำเสียพื้นที่แล้วร้อยละ 80 ยังเหลือพื้นที่ที่ยังไม่วางระบบบำบัดน้ำเสียในพื้นที่รอบนอก คือ พื้นที่สุดทางไปหาดกะหลิม ซึ่งมีชุมชนน้อยมาก ลักษณะเป็นภูเขา การที่จะดึงน้ำเสียฝั่งโน้นเข้ามาในตัวเมืองป่าตองค่อนข้างที่จะลำบาก ทางเทศบาลมีโครงการที่จะทำบ่อบำบัดย่อย ที่บริเวณสวนสาธารณะสวนนก

นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวอีกว่า ปัจจุบันระบบบำบัดน้ำเสียของเทศบาลเมืองป่าตองสามารถรองรับน้ำเสียได้ทั้งหมด โดยน้ำเสียอยู่ที่วันละ 22,000 ลูกบาศก์เมตร แต่ในช่วงไฮซีชั้นจะเพิ่มเป็น 27,000 – 30,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน ซึ่งระบบที่มีอยู่สามารถบำบัดได้ 20,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน แต่ช่วงที่ผ่านมาผู้ออกแบบได้แก้ไขปัญหาเฉเพาะหน้า ด้วยการยกคานบ่อให้สูงขึ้น สามารถบำบัดได้ถึง 27,000 – 28,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน ซึ่งถือว่าเพียงพอ และปลายปีนี้เมื่อระบบบำบัดเฟสที่ 4 แล้วเสร็จก็จะสามารถรองรับเพิ่มได้อีก 9,000 ลูกบาตรเมตร/วัน