หอฯภูเก็ตดันสุดตัว เสนอเป็นเจ้าภาพจัดงาน “Specialize EXPO 2028”

โพสเมื่อ : Thursday, May 26th, 2022 : 7.38 pm

 ดันสุดตัว หอการค้าจังหวัดภูเก็ต จัดเวทีเสวนาสร้างการรับรู้ ภูเก็ตเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน “Specialize EXPO 2028W  งานที่สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ให้กับภูเก็ต

เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ (26 พ.ค.) นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 หอการค้าจังหวัดภูเก็ต โดยมี คณะกรรมการบริหารหอการค้าจังหวัดภูเก็ต สมาชิกหอการค้าจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วม ในโอกาสนี้ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ให้เกียรติกล่าวปาฐกถาพิเศษถึงการพัฒนาจังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้ เพื่อรายงานกิจกรรมและผลงานในรอบปีที่ผ่านมาให้แก่สมาชิกหอการค้าได้รับทราบ รวมไปถึงการประสานความร่วมมือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคประชาชน รวมทั้งภาคท้องถิ่นให้เกิดการประสานและบูรณาการการพัฒนาให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ในโอกาสนี้ ได้มีการจัดเสวนาในหัวข้อ EXPO 2028 Phuket-Thailand จังหวัดภูเก็ตและประเทศไทยจะได้อะไรและต้องเตรียมตัวอย่างไร โดยมี นายพัฒนชัย สิงหะวาระ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการภาคใต้ (ทีเส็บ) นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต นายสมยศ ปาทาน ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าภูเก็ต และ นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต ร่วมนำเสนอแนวทางการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน EXPO 2028, Phuket, Thailand และการร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับคณะกรรมการ BIE ที่จะเดินทางมาสำรวจความพร้อมของจังหวัดภูเก็ตในเดือน ก.ค.นี้

นายพัฒนชัย สิงหะวาระ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการภาคใต้ (ทีเส็บ) กล่าวว่า ประเทศไทยได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo ในปี 2571 ภายใต้ชื่องาน EXPO 2028, Phuket, Thailand พร้อมกำหนดธีมการจัดงาน Future of Life: Living in Harmony, Sharing Prosperity ชีวิตแห่งอนาคต – แบ่งปันความรุ่งเรืองอยู่กันอย่างเป็นหนึ่งเดียว โดยใช้ที่ราชพัสดุแปลง ต.ไม้ขาว เนื้อที่ 141 ไร่ ที่ตั้งโครงการเมดิคอล พลาซ่า ที่ดำเนินการโดยโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เป็นสถานที่ในการจัดงาน และการจัดงานดังกล่าวทาง ครม.ได้เห็นชอบงบประมาณในการลงทุน 4,180 ล้านบาทไปแล้ว

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ทางจังหวัดภูเก็ตจะต้องนำเสนอความพร้อมให้ทางคณะกรรมการ BIE เจ้าของลิขสิทธิ์การจัดงานและประเทศที่มีสิทธิ์โหวตการจัดงานได้เห็นความพร้อมเพื่อให้ประเทศเหล่านั้นเลือกภูเก็ตเป็นสถานที่จัดงาน โดยในเดือน มิ.ย.นี้ ทีมภูเก็ต ซึ่งนำโดยนายอนุทิน ชาญวีระกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเดินทางไปนำเสนอความพร้อมและจัดงานภูเก็ตไนท์ เพื่อนำเสนอความพร้อมและโชว์ความเป็นภูเก็ตภายใต้ธีมที่กำหนด

รวมทั้งระหว่างวันที่ 26-29 ก.ค.นี้ คณะกรรมการ BIE จำนวน 10 ท่าน จะเดินทางลงพื้นที่ภูเก็ตเพื่อสำรวจความพร้อมของภูเก็ตในทุกๆ ด้านก่อนที่จะลงคะแนนโหวตเลือก รอบแรกจะตัดสินในเดือน พ.ย.นี้ หากภูเก็ตผ่านเข้ารอบแรกก็จะตัดสินว่าประเทศใดจะได้เป็นเจ้าภาพในเดือน มี.ค.2566 โดยงาน Specialised Expo จะจัดขึ้นในปี 2571 ระหว่างเดือน มี.ค.-มิ.ย. เป็นเวลา 3 เดือน มีการประมาณการณ์ว่าจะมีผู้เข้าร่วมงาน 4.9 ล้านคน สร้างเม็ดเงินสะพัดในภูเก็ตไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นล้านบาท มีการจ้างงานไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน

ด้าน นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า งาน EXPO 2028 Phuket, Thailand จะเป็นงานที่สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับจังหวัดภูเก็ต โครงการต่างๆ ที่มีส่วนสนับสนุนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานฯ จะได้รับการพิจารณาจากรัฐบาลในการดำเนินการเพื่อให้ภูเก็ตพร้อมเป็นเจ้าภาพฯ เป็นสิ่งที่เกิดประโยชน์กับภูเก็ตไม่ว่าจะได้เป็นเจ้าภาพจัดงานหรือไม่ก็ตาม

นอกจากนี้ จะทำให้ภูเก็ตกลายเป็น MICE CITY ที่สมบูรณ์แบบ เนื่องจากในโครงการจะมีศูนย์ประชุมขนาด 5,000 ที่นั่ง ที่จะสามารถขับเคลื่อนงาน Convention และ Exhibition ได้อย่างเต็มรูปแบบ อีกทั้งโครงการ Medical Plaza เมื่อผนวกรวมกับศูนย์วิจัยทางการแพทย์ จะยิ่งทำให้ภูเก็ตเข้าใกล้การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพ

“ภูเก็ตจะได้รับคัดเลือกเป็นเจ้าภาพหรือไม่นั้น จะต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ ในการเตรียมความพร้อมการเป็นเจ้าภาพเจ้าบ้านที่ดี โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 26-28 ก.ค.นี้ ที่คณะกรรมการ BIE จะเดินทางมาจังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจสอบความพร้อมการเป็นเจ้าภาพ ภายใต้แนวคิดที่ได้นำเสนอ จึงอยากจะเชิญชวนให้ชาวจังหวัดภูเก็ตร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดีในการแบ่งปันความสุขต้อนรับผู้มาเยือน”