หวิดวุ่น! ผู้เฝ้าระวังโควิดเยด เดินออกจากจุดกักตัว ขณะย้ายมาอยู่โรงแรม จนท.เกลี้ยกล่อมนานเป็นชั่วโมง

โพสเมื่อ : Friday, March 27th, 2020 : 8.17 pm

 

จังหวัดภูเก็ตเริ่มย้ายกลุ่มผู้เฝ้าระวังต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 จากโรงพยาบาลวชิระมาอยู่ยังศูนย์คัดกรองฯ โรงแรมแกรนด์สุพิฌาย์ เพื่อลดความแออัด หวิดวุ่น! เมื่อผู้ป่วยรายหนึ่ง เกิดอาการเครียด เดินออกนอกพื้นที่กักตัว เจ้าหน้าที่ต้องเกลี้ยกล่อมนานเป็นชั่วโมง

 

เมื่อเวลา 16.30 น.วันนี้ (27 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์จากโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยเฝ้าระวังต้องสงสัยติดเชื้อโควิด -19 (PUI) จากโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตมากักตัวรอยืนยันผลตรวจที่โรงแรมแกรนด์สุพิชฌาย์ ตั้งอยู่ใกล้ๆเทศบาลนครภูเก็ต ถ.นริศร ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตได้มีมติใช้เป็นศูนย์คัดกรองผู้เข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง (PUI center) ก่อนกลับที่พักอาศัยหากไม่เชื้อโควิด -19 ทั้งนี้เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาล

ทั้งนี้โรงแรมดังกล่าวได้มีการปรับปรุงห้องโดยมีการติดตั้งมุ้งลวดเพื่อป้องกันยุงและแมลงต่างๆ ตลอดจนการตั้งเตียงนอน ถังขยะและอื่นๆซึ่งในห้องจะไม่มีการเปิดแอร์ พร้อมพ่นยาฆ่าเชื้อในทุกจุดเพื่อให้สามารถรองรับผู้ป่วยได้ โดยโรงแรมมีห้องพักรวม 78 ห้อง แบ่งให้บุคลากรทางการแพทย์ใช้พักจำนวน 8 ห้อง ส่วนอีก 70 ห้องใช้ในการรองรับผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง ซึ่งจะรองรับผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังได้ทั้งหมด 70 คน

 

สำหรับศูนย์ PUI คัดกรองผู้เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโคใช้เป็นสถานที่กักตัวผู้ป่วยช่วงรอผลตรวจหากผลตรวจรายใดพบเชื้อก็จะส่งตัวไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ส่วนผู้ที่ไม่พบเชื้อจะให้กลับไปกักตัวที่บ้านจนครบ 14 วัน

อย่างไรก็ตาม ขณะที่มีการนำส่งผู้ป่วยอยู่นั้น ช่วงเวลาประมาณ 17.00 น.มีผู้ป่วยชายซึ่งเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังที่รอผลตรวจว่าติดเชื้อโควิดหรือไม่ ได้เกิดอาการเครียด เดินออกมาจากห้องกักตัวภายในโรงแรมท่ามกลางความตกใจของเจ้าหน้าที่ ทำให้นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ซึ่งคอยอำนวยความสะดวกอยู่ในขณะนั้น ประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองภูเก็ต มาช่วยกันตัวผู้ป่วยไม่ให้เดินออกไปยังแหล่งชุมชน

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กันพื้นที่ให้ผู้ป่วยอยู่ในวงจำกัด ขณะที่ผู้ป่วยรายนี้ได้เดินห่างมาจุดกักตัวประมาณ 200 เมตรและยืนสูบบุหรี่ ซึ่งพบว่ามีอาการและสีหน้าที่เคร่งเครียด ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมด้วย นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้เข้าพูดคุยประมาณ 1 ชั่วโมง ผู้ป่วยชายรายดังกล่าวจึงยินยอมเข้าสู่กระบวนการกักตัวเพื่อรอผลตรวจอีกครั้ง