หวั่นซ้ำรอยไฟไหม้ผับดัง! ภูเก็ตคุมเข้มสถานบันเทิง ลงตรวจผับบาร์ในซอยบางลา ทั้ง ถังดับเพลิง ทางหนีไฟ

โพสเมื่อ : Sunday, August 7th, 2022 : 10.34 am


จากกรณีเกิดเหตุกลุ่มวัยรุ่นทะเลาะกันและมีการใช้ปืนสั้นและปืนยาวกราดยิงกันในลาดจอดรถตลาดนิกรธานี บริเวณลานร้านบันเทิง ถนนชยางกูร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และเมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2565 เกิดเหตุเพลิงไหม้ “เมาท์เท่น บี ที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรีพบ ผู้เสียชีวิต 13 ราย บาดเจ็บ 27 ราย เบื้องต้นคาดเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร นั้น
ในส่วนของจังหวัดภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้สั่งการไปยังผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำชับให้สถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการในพื้นที่ ปฏิบัติตามกฎหมาย และมาตรการต่างๆ อย่างเคร่งครัด เช่น การกำหนดประตูเข้า-ออก ทางหนีไฟ อุปกรณ์รับเพลิง ให้ดำเนินการตรวจสอบให้มีความพร้อมสามารถใช้งานได้ตลอดเวลา รวมทั้งมีป้ายไฟสัญลักษณ์แสดงการเข้า-ออก ที่ชัดเจน เป็นต้น
เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 5 ส.ค.65 เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อำเภอกะทู้ สนธิกำลังร่วมกับตำรวจ สภ.ป่าตอง และเทศบาลเมืองป่าตอง ลงพื้นที่บริเวณถนนบางลา ซึ่งเป็นแหล่งรวมสถานบันเทิงยามราตรี ผับ บาร์ คาราโอเกะ และอื่นๆ ซึ่งเป็นที่รู้จักและเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ตรวจสอบมาตรการรักษาความปลอดภัย เกี่ยวกับการป้องกันอัคคีภัยของสถานบริการ ทั้ง ถังดับเพลิง ประตูหนีไฟ และป้ายบอกทางหนีไฟ ตลอดจนแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยในร้านที่เป็นพื้นที่ปิด ตรวจสอบอุปกรณ์ระงับเหตุเพลิงไหม้และทางหนีไฟ ให้แก้ไขอุปกรณ์และป้ายทางหนีไฟที่ชำรุด พร้อมทั้งแนะนำวิธีการปฏิบัติกรณีที่มีเหตุเพลิงไหม้ หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้สถานบริการแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ชลบุรี ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย เพื่อเป็นการป้องกันเหตุ
จากการตรวจสอบพบว่า ส่วนใหญ่จะมีทั้งถังดับเพลิง ประตูหนีไฟ และป้ายบอกทางหนีไฟ แต่ต้องปรับปรุง เนื่องจากไม่สามารถใช้งานได้ หรือมีความไม่ชัดเจนในส่วนของเส้นทางที่จะหนีไฟ