หยุดไม่อยู่ พบแนวโน้มป่วย “โควิด” ภูเก็ตพุ่ง

โพสเมื่อ : Sunday, March 22nd, 2020 : 6.36 pm

หยุดไม่อยู่ พบผู้ป่วยโควิดที่ภูเก็ต เพิ่มอีก 6 ราย รวมยอดป่วยสะสม 13 ราย แนวโน้มเพิ่มอีก รอยืนยันอีก 23 ราย เตรียมความพร้อมรับมือคนอพยพจากกรุงเทพและปริมณฑล ย้ำควรอยู่ในบ้านเพื่อกักตัวเอง 14 วัน รอดูอาการ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ ( 22 มี.ค.) ที่ห้องประชุมศาลากลาง จ.ภูเก็ต ศูนย์ บัญชาการเหตุการณ์การระบาดโรคติดเชื้อไวรัสCovid 19 จังหวัดภูเก็ต โดยนายภคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์ธนิต เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์เฉลิมพงศ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ร่วมกันแถลงสถาการณ์การเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรค “โควิด  -19” ว่า สำหรับในส่วนของจังหวัดภูเก็ตตอนนี้มีผู้ป่วยสะสมจำนวน 13 คน เป็นผู้ป่วยรายใหม่จำนวน 6 คน รักษาหายแล้ว 2 คน มีผู้ป่วยที่รอผลตรวจยืนยันจำนวน 23 คน รวมผู้ป่วยที่อยู่โรงพยาบาลต่าง ๆในภูเก็ตทั้งภาครัฐและเอกชนรวม 34 คน

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 6 ราย นั้นประกอบด้วยรายที่ 1 เป็นนักธุรกิจในจังหวัดภูเก็ต ตรวจสอบประวัติพบเพิ่งเดินทางกลับจากเกาหลี และเริ่มมีอาการป่วยตั้งแต่อยู่เกาหลี เมื่อวันที่ 13 มี.ค.และเข้ารับการรักษาเมื่อวันที่ 16 มี.ค. มีผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูง 5 รายขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง 14 วัน  รายที่ 2 เป็นนักธุรกิจชาวมาเลเซีย มีประวัติสัมผัสกับนักท่องเที่ยวหลายสัญชาติ ป่วยเมื่อวันที่ 16 มี.ค. เข้ารับการตรวจรักษาเมื่อวันที่ 18 มี.ค. มีผู้ที่สัมผัสและเสี่ยงสูง 13 ราย ทั้งหมดอยู่ระหว่างการกักตัวเฝ้าสังเกตอาการ รายที่ 3 เป็นผู้หญิงชาวสวิสเซอร์แลนด์ อายุ 26 ปี อาชีพครู มีประวัติเพิ่งเดินทางกลับจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ และมีประวัติสัมผัสกับผู้ที่ติดเชื้อ มีอาการป่วยเมื่อวันที่ 17 มี.ค.เข้ารับการรักษาเมือวันที่ 18 มี.ค. มีคนที่สัมผัสใกล้ชิดจำนวน 15 ราย ทั้งหมดอยู่ในช่วงการกักตัวสังเกตอาการ 14 วัน

รายที่ 4 เป็นชายชาวแคนาดา อายุ 46 ปี อาชีพนักธุรกิจ มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ป่วย มีอาการป่วยเมื่อวันที่ 14 เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 19 มี.ค. รายที่ 5 .ชายไทยอายุ 46 ปี อาชีพพนักงานขับรถตู้ ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ แต่มีประวัติสัมผัสกับนักท่องเที่ยวหลายสัญชาติ เริ่มมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 12 มี.ค. เข้ารับการรักษาเมื่อวันที่ 19 มี.ค. และมีผู้สัมผัสใกล้ชิดจำนวน 9 ราย และรายที่ 6 เป็นหญิงไทยอายุ 35 ปี อาชีพพนักงานสถานบริการแห่งหนึ่ง ใช้ชีวิตสัมผัสกับผู้ป่วยที่เดินทางไปทางประเทศมา โดยรายนี้เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 19 มี.ค.และเข้ารับการรักษาเมื่อวันที่ 19 มี.ค. อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยทั้ง 6 ราย ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามและให้กักตัวเพื่อเฝ้าสังเกตอาการทั้งหมดแล้ว รวมถึงมีการทำความ

ส่วนกรณีการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับผู้ป่วยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และ การเคลื่อนย้ายมวลชนเข้ามาในพื้นที่นั้น ผู้ว่ากล่าวว่า ขณะนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการรับมือกับผู้ป่วยที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น มีการขอกำลังอาสาเข้ามาช่วยในการคัดครองและติดตามตรวจสอบกรณีคนที่เดินทางกลับจากกรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งเชื่อว่าจะมีจำนวนมากขึ้นอย่างแน่นอน โดยขอให้คนเหล่านี้กักตัวเองอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน นอกจากนั้นจะต้องไม่ใช้ของร่วมกันกับคนในบ้าน และให้ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโรค

นอกจากนั้นวันนี้ ( 22 มี.ค.) ในส่วนของจังหวัดได้เพิ่มจุดคัดครองทางบกที่บริเวณด่านตรวจท่าฉัตรไชยแล้วตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งจุดนี้ก็มีการนำเครื่องมือเทอโมอินฟาเรดมาใช้เป็นการชั่วคราวก่อน เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิของผู้ที่เข้าออกในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตทางบก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

ส่วนกรณีการปิดห้างสรรพสินค้า หรือร้านอาหารหรือไม่ถ้าสถานการณ์รุนแรงขึ้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ทางจังหวัดมีคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ  ที่จะมีการพิจารณาและประเมินสถานการณ์ ทุกวันว่าจะต้องดำเนินการในขั้นตอนใหน ส่วนเรื่องของการรักษาพยาบาลนั้นทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการเตรียมการไว้แล้วในการจัดหาโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่าพบผู้ป่วยเป็นหญิง อายุ 24 ปี เคยทำงานในสถานบันเทิงที่ป่าตอง และกลับไปบ้านที่จังหวัดตรัง มีอาการป่วยติดเชื้อโควิด นั้น นายแพทย์สาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องนี้กำลังอยู่ระหว่างการประสานข้อมูลกับทางจังหวัดตรัง ซึ่งยังไม่ทราบว่าเรื่องเป็นอย่างไร แต่ถ้าเป็นจริงก็จะต้องมีการสอบสวนโรคและดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดต่อไป