หมู่บ้านท่าฉัตรไชย เจ๋ง นำเสนอผลงานคัดเลือกหมู่บ้านเข้มแข็ง

โพสเมื่อ : Tuesday, September 19th, 2023 : 7.30 pm

หมู่บ้านท่าฉัตรไชย เจ๋ง นำเสนอผลงานคัดเลือกเป็นหมู่บ้านเข้มแข็ง ตามแนวทางแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง (หมู่บ้านร่มเย็น) ระดับภาค (ภาคใต้) นำเสนอผลงานเด่นการพัฒนาหมู่บ้านและคุณภาพชีวิตของคนในหมู่บ้าน ชิงกับอีก 2 หมู่บ้าน ในพื้นที่นครศรีฯ และนราธิวาส 

เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ (19 ก.ย.) ที่สะพานสารสิน บ้านท่าฉัตรไชย ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายสมศักดิ์ เจริญไพทูรย์ รองอธิบดีกรมการปกครอง ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบผลงานและตัดสินการคัดเลือกหมู่บ้านเข้มแข็งตามแนวทางแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง (หมู่บ้านร่มเย็น) ประจำปี 2566 ระดับภาค (ภาคใต้) พร้อมคณะ ได้เดินทางมาตรวจสอบผลงานบ้านท่าฉัตรไชย หมู่ที่ 5 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งถูกคัดเลือกจากอำเภอถลาง จ.ภูเก็ต เข้าสู่การคัดเลือกหมู่บ้านแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง ประจำปี 2566

โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภอถลาง นายภานุพันธ์ จินดาพล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านท่าฉัตรไชย คณะกรรมการหมู่บ้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่บ้านท่าฉัตรไชย ภาครัฐ และภาคประชาชนบ้านท่าฉัตรไชย ร่วมนำเสนอข้อมูลในการคัดเลือกเป็นหมู่บ้านเข้มแข็งตามแนวทางแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง (หมู่บ้านร่มเย็น) ประจำปี 2566 ระดับภาค (ภาคใต้)

นายสมศักดิ์ เจริญไพทูรย์ รองอธิบดีกรมการปกครอง ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบผลงาน กล่าวว่า วันนี้ตนมาเป็นตัวแทนกรมการปกครองในการตรวจสอบผลงานและตัดสินการคัดเลือกหมู่บ้านเข้มแข็งตามแนวทางแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง (หมู่บ้านร่มเย็น) ประจำปี 2566 ระดับภาค (ภาคใต้) เพื่อตัดสินหมู่บ้านที่จะได้รับรางวัลดังกล่าว โดยในส่วนของภาคใต้นั้นมีอยู่ 3 พื้นที่ ประกอบด้วย บ้านท่าฉัตรไชย หมู่ที่ 5 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต บ้านร่อน หมู่ที่ 2 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส และบ้านเจดีย์หลวง หมู่ที่ 4 ต.ควนทอง อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช

โดยหมู่บ้านที่ชนะเลิศระดับประเทศแต่ละภาคจะได้รับเงินรางวัล 120,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลพระราชทานจากพระสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัล 100,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลพระราชทาน รองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัล 62,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลพระราชทาน

ด้าน นายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภอถลาง กล่าวว่า อำเภอถลางได้คัดเลือกบ้านท่าฉัตรไชย หมู่ที่ 5 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เข้าคัดเลือกหมู่บ้านเข้มแข็งตามแนวทางแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง (หมู่บ้านร่มเย็น) ประจำปี 2566 ระดับภาค (ภาคใต้) เนื่องจากบ้านท่าฉัตรไชยเป็นหมู่บ้านที่มีความหลากหลายในเรื่องของเชื้อชาติและวัฒนธรรม เป็นหมู่บ้านกึ่งชนบทกึ่งเมืองที่สามารถขับเคลื่อนสำเร็จในหลายเรื่อง เช่น การพัฒนาคุณภาพชีวิต การส่งเสริมอาชีพของคนในหมู่บ้าน รวมไปถึงเป็นหมู่บ้านหน้าด่านในการป้องกันโควิดระบาด ป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติด รวมไปถึงให้การช่วยเหลือผู้ที่ต้องการฆ่าตัวตายโดยการกระโดดสะพานสารสิน เป็นต้น

ขณะที่ นายภานุพันธ์ จินดาพล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านท่าฉัตรไชย ในฐานะประธานคณะกรรมการหมู่บ้าน และคณะกรรมการหมู่บ้านร่วมกันนำเสนอการดำเนินงานต่างๆ ของหมู่บ้าน ทั้ง 8 ด้านของหมู่บ้าน เช่น ด้านการปกครอง ด้านส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ด้านสังคมสิ่งแวดล้อมและสาธารณสุข เป็นต้น พร้อมนำกิจกรรมเด่นๆของบ้านท่าฉัตรไชยมานำเสนอ เช่น การแปรรูปอาหารทะเลเป็นปลาแดดเดียว การจับจักจั่นทะเล การทำผ้าบาติก กิจกรรมผู้สูงอายุ การนอนหาดของชาวมอแกน แหลมหลา รถโพถ้องนำเที่ยวในพื้นที่บ้านท่าฉัตรไชย ต่อคณะกรรมการ

นายภานุพันธ์ กล่าวว่า บ้านท่าฉัตรไชย ยึดแนวพระราชดำรัสเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ ๙ มาเป็นแบบอย่างในการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านต่างๆ ของหมู่บ้าน และเป็นหมู่บ้านที่มีความโดดเด่นในเรื่องของวัฒนธรรมหลายเชื้อชาติ เช่น ชาวมอแกน ประชาชนสามารถพึ่งพาตัวเองได้ มีคุณธรรมนำการพัฒนา ซึ่งในส่วนของการขับเคลื่อนหมู่บ้านนั้นได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหมู่บ้าน 8 ด้านด้วยกัน เช่น ด้านการปกครอง ด้านส่งเสริมเศรษฐกิจ ด้านการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ด้านบทบาทสตรี เป็นต้น

โดยมีผลงานที่เป็นที่ประจักษ์ในหลายเรื่อง เช่น การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในหมู่บ้าน ได้มีการของบประมาณจาก พมจ.ภูเก็ต มาทำโครงการซ่อมแซมบ้านให้กลุ่มเปราะบาง 58 ราย จัดทำโครงการ “แรงศรัทธาพลังชุมชน ปลอดยาเสพติด” โดยนำผู้ติดยาเสพติดในหมู่บ้านมาบำบัด จนทำให้กลุ่มคนเหล่านั้นหายจากการติดยาเสพติด และกลับมามีงานทำ สามารถเลี้ยงดูตัวเองได้ มีการปลูกต้นโกงกางทดแทนต้นที่ได้รับความเสียหายในพื้นที่ 4 ไร่ ประมาณ 1,000 ต้น

จัดกิจกรรมทำความสะอาดชาหาดเดือนละ 1 ครั้ง เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในหมู่บ้านและชายหาดให้สวยงาม สร้างภาคีเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิตกับทางภาคเอกชนและโรงแรมในพื้นที่ รวมทั้งช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ต้องการจบชีวิตด้วยการกระโดดสะพานสารสินฆ่าตัวตาย ด้วยการจัดชุดเฝ้าระวังให้การช่วยเหลือ เป็นต้น