หมอฟันซุปเปอร์ฮีโร่ ถอนรวด 18 ซี่ เด็ก 4 ขวบ ปวดเรื้อรัง เหตุไม่ยอมเลิกกินนมจากขวด

โพสเมื่อ : Wednesday, April 10th, 2019 : 2.52 pm

“หมอเคน”  เปิดใจถอนฟันเด็ก 4 ขวบ มากสุด 18 ซี่ เกือบหมดปาก หลังพบปวดฟันเรื้อรัง เหตุผุหมดปาก จากสาเหตุไม่เลิกกินนมจากขวด หลังถอนต้องตามดูอาการใกล้ชิด ล่าสุดพบเด็กอาการดีขึ้น

แชร์สนั่นโซเชียล หลัง หมอฟัน ซึ่งใช้ชื่อเฟสบุ๊กว่า “Sathian Ken Suravisankul” ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า  “เช้านี้กับคนไข้ 4 ขวบ งานถอนฟัน 18 ซี่จาก 20 ซี่ เหลือฟันให้น้องใช้งานต่อได้แค่กรามซี่บนข้างละซี่…ทำไปก็แอบคิดไปว่าน้องเค้าจะทานอาหารยังไง  รักลูก ต้องแปรงฟันให้ลูกนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณพ่อคุณแม่ในการเลิกนมขวดให้น้องนะครับ เราจะไม่วิจารณ์การเลี้ยงดูเด็กในแต่ละครอบครัว เพราะเราเชื่อว่าพื้นฐานของการดูแลลูกๆของทุกครอบครัวย่อมเกิดจากความรัก ความเอ็นดู ต่างบ้านต่างพ่อแม่ ต่างความพร้อม ย่อมต่างบริบท ไม่มีใครถูกไม่มีใครผิดครับ”

ซึ่งหลังมีการโพสต์ก็มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมากรวมถึงมีการแชร์โพสต์ ดังกล่าวออกไปกว่า 33,000 ครั้ง  จึงได้ตรวจสอบไปยังเจ้าของโพสต์ ทราบชื่อคือ ทันตแพทย์ เสถียร สุรวิศาลกุล หรือหมอเคน ซึ่งเคยได้รับฉายาหมอฟันซุปเปอร์ฮีโร  และเคยมีชื่อเสียงโด่งดัง เมื่อประมาณปี 2559 ที่ผ่านมา หลังจากใช้ไอเดียจูงใจเด็กๆไม่ให้กลัวหมอฟันด้วยการ สวมชุดซุปเปอร์ฮีโร่ ทั้งซุปเปอร์แมน สไปเดอร์แมน ทำฟันให้กับเด็กๆ ที่คลินิกของตัวเอง และปฏิบัติงานช่วยราชการที่โรงพยาบาลป่าตอง

ทันตแพทย์ เสถียร สุรวิศาลกุล หรือ หมอเคน เล่าถึงการตัดสินใจถอนฝันให้กับ น้องอายุ 4 ขวบ ว่า จากการตรวจสอบประวัติพบว่า เด็กกินนมขวดเยอะ พยายามเลิกหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ ซึ่งจริงๆแล้วการกินนมขวดควรจะเลิกตั้งแต่อายุ 1 ขวบครึ่ง แต่น้องกินนมขวดต่อเนื่องมาจนถึง 4 ขวบ แม้จะแปรงฟันสม่ำเสมอ แต่หลังแปรงฟันก็พบว่ามีการกินนมขวดอีก ทำให้เชื้อโรคในปากเติบโตได้ดี ถึงแม้นมที่กินนั้นเป็นนมจืดที่ไม่มีน้ำตาลก็ตาม และจากตำราที่บอกว่าเมื่อดื่มนมแล้วให้กินน้ำตามเพื่อทำความสะอาดฟันนั้นเป็นการเปลี่ยนผิดให้เป็นถูก แต่หลักความจริงแล้วควรจะมีการแปรงฟัน ขัดสี หรือเอาผ้าเช็ด หรืออะไรก็ตามเพื่อทำความสะอาด

หมอเคน ยังกล่าวต่ออีกว่า สำหรับเรื่องการถอนฟันที่มองว่าเป็นจำนวนมากนั้น ที่ผ่านมาตนเคยถอนฟันให้กับเด็กๆ เอาเฉพาะที่มีจำนวน 10 ซี่ขึ้นไปนั้นมีจำนวนมากพอสมควร และ ที่เคยถอนมากที่สุดคือจำนวน 16 ซี่ ซึ่งเป็นคนไข้เป็นเด็กที่อาศัยอยู่จังหวัดใกล้เคียงเช่นกัน แต่รายนี้ถือว่าถอนมากที่สุดเท่าที่เคยทำมา คือถอนออกไปจำนวน 18 ซี่ ถือว่าเยอะที่สุดในชีวิต และเหลือกลับบ้านเพียง 2 สาเหตุที่ต้องถอนนั้นเนื่องจากสภาพฟันเกือบทั้งหมดเหลือแต่ตอ ถึงแม้จะมีฟันอยู่ก็เหมือนไม่มีฟัน แต่ถ้าถามว่าเด็กใช้ชีวิตได้มั้ย คุณแม่ของเด็กเล่าให้ฟังว่ายังสามารถกินหนังไก่ทอดซึ่งมีความแข็งได้ถึงแม้จะไม่มีฟัน

และหลังจากทำการถอนฟันไปแล้วช่วงแรกคงต้องกินอาหารอ่อนๆไปก่อน แต่ก็เชื่อว่ามนุษย์นั้นมีศักยภาพในการปรับตัว แต่อาจจะต้องเลี่ยงบางอย่างที่มีความแข็งไว้ก่อน  และในความโชคร้ายของน้องก็ยังมีความโชคดีอยู่บ้าง เพราะน้องจะมีฟันแท้เกิดขึ้นตอนอายุประมาณ 6 ขวบ ซึ่งตอนนี้น้องมีอายุประมาณ 4 ขวบปลายๆ ย่างเข้า 5 ขวบ เหลือเวลาอีกประมาณ 1 ปีเศษ ที่จะต้องทนลำบากเรื่องการต้องกินอาหารอ่อนๆ ก่อนจะมีฟันแท้เกิดขึ้น ซึ่งทางทันตแพทย์เองจะมีการติดตามดูอาการอย่างใกล้ชิด

หมอเคน กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่ตัดสินใจถอนฟันจำนวนมากนั้นเพราะว่าตัวน้องเองมีอาการปวดฟันแบบย้ายไปย้ายมา เดี๋ยวปวดข้างบน เดี๋ยวปวดข้างล่าง เดี๋ยวปวดตรงกลาง หรือซ้ายที ขวาที วนไปวนมาเพราะฟันผุจำนวนมากและแก้อย่างไรก็ไม่จบ จึงใช้วิธีการดังกล่าว โดยก่อนทำการถอนฟันคณะแพทย์ต้องมีการใช้ยาสลบ รวมจำนวน 14 เข็ม เพื่อทำการถอน 18 ซี่ โดยใช้เวลารวมประมาณ 1 ชั่วโมง”ซึ่งก็ผ่านไปด้วยดี

ทั้งนี้อยากฝากถึงผู้ปกครอง เรื่องของการเอาใจใส่ดูแลฟันน้ำนมบุตรหลาน ซึ่งที่ผ่านมาหลายคนมองว่าฟันน้ำนมไม่มีค่า เดี๋ยวก็ฟันขึ้นใหม่ ซึ่งจริงๆเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะฟันน้ำนมแต่ละซี่ก็จะมีระยะเวลาของมัน เช่นฟันหน้าล่างก็จะหลุดตอน 6 ขวบ ถึง 6 ขวบครึ่ง  ฟันหน้าบนก็จะหลุดตอน ประมาณ 7 – 8 ขวบ ฟันเขี้ยวก็จะหลุดตอน ประมาณ 10 ขวบ และฟันกรามก็จะหลุดตอนประมาณ 12 ขวบโดยเฉลี่ย แต่ว่าหลายคนก็ยังไม่เข้าใจ ก็เหมาว่า 20 ซี่มันจะหลุดพร้อมกันและผลัดเป็นฟันใหม่ ซึ่งจริงๆ ในทางทฤษฎีแล้วมันไม่ใช่แบบนั้น

จึงอยากจะให้เน้นดูแลฟันน้ำนม ซึ่งน้องๆจะต้องใช้งานไปถึงประมาณ ป.6 นอกจากนี้ประโยชน์ของฟันน้ำนมนอกจากจะทำหน้าที่บดเคี้ยวอาหารแล้วยังมีส่วนช่วยเรื่องพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ สติปัญญา ของเด็ก ยิ่งมีการถอนฟันเด็กก็จะยิ่งฝังใจ ซึ่งตนเองไม่อยากเห็นเด็กไทยฟันผุและต้องเจอกับประสบการณ์ร้ายๆ ในการถอนฟัน เห็นหมอฟันทุกครั้งเหมือนพบกับฆาตรกร หมอเคนกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของอาการเด็กชายในภาพที่เข้ารับการถอนฟัน 18 ซี่ ซึ่งทราบชื่อเล่นว่าน้องกาฟิวส์ หลังจากที่ถอนฟันแล้วได้พักฟื้นดูแลอาการต่อที่รพ.ป่าตอง โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาผู้เป็นแม่ได้มีการอัพเดทอาการของน้องกาฟิวส์ผ่านทางเฟซบุ๊ค ส่วนตัว โดยระบุว่าน้องมีอาการดีขึ้น ฟื้นจากฤทธิ์ยาสลบจนเป็นปกติ และเริ่มกลับมาร่าเริง ยิ้มร่า สนุกสนานตามประสาเด็ก ถึงแม้ว่าจะยังคงปวดแผลอยู่บ้าง พร้อมขอบคุณทีมทันตแพทย์ทุกคนที่ช่วยเหลือ