สุดปัง! เก็บค่าทำเนียมเข้าพักโรงแรมส่งให้ท้องถิ่น ทะลุ 250 ล้านบาท

โพสเมื่อ : Wednesday, February 7th, 2024 : 3.06 pm

ท่องเที่ยวภูเก็ตสุดปัง ! ปีนี้คาดเก็บค่าธรรมเนียมเข้าพักโรงแรม ทะลุ 300 ล้าน เผยปีงบประมาณ 2566 เก็บได้ 250 ล้าน จากท่องเที่ยวโตต่อเนื่อง นำไปสนับสนุนทำตลาดท่องเที่ยวและพัฒนาภูเก็ตในทุกด้าน

จังหวัดภูเก็ตนับว่าเป็นจังหวัดที่มีรายได้หลักจากการท่องเที่ยว โดย นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวถึง การจัดเก็บค่าธรรมเนียม การเข้าพักโรงแรม ร้อยละ 1 ที่ทางโรงแรม จะต้องจัดเก็บและส่งให้กับทาง อบจ.ภูเก็ต ว่า หลังจากที่โควิดคลี่คลายไป นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ค่าธรรมเนียมเข้าพักโรงแรม ที่โรงแรมต่า งๆ ในพื้นที่ภูเก็ต ต้องจัดเก็บจากนักท่องเที่ยวและส่งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คือ อบจ.เพิ่มสูงขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาภูเก็ต

โดยในปีงบประมาณ 2566 ที่ผ่านมา อบจ.ภูเก็ต สามารถจัดเก็บค่าธรรมเนียมได้กว่า 250 ล้านบาท จากโรงแรม ที่นำส่งทั้งหมด จำนวน 1,208 แห่ง ซึ่งถือว่าเป็นการจัดเก็บที่สูง โดยมีผลพวงมาจากการท่องเที่ยวที่กลับมาฟื้นตัว และมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับรายได้จากการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเข้าพักโรงแรมของนักท่องเที่ยวนั้น ส่วนหนึ่ง อบจ.ได้จัดสรรให้ทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ออกไปทำโรดโชว์ เทรดโชว์ ส่งเสริมการทำตลาดตามประเทศต่างๆ ที่เป็นตลาดเดิม และไปเจาะตลาดกลุ่มใหม่ตลอดทั้งปี เช่น งาน ITB ในเยอรมนี และโดยเฉพาะตลาดในตะวันออกกลาง อินเดีย ที่จะดึงเข้ามาในช่วงกรีนซีซัน หรือช่วงหน้าฝน รวมถึงตลาดในประเทศเอเชีย จีน รัสเซีย เป็นต้น ให้รายได้กระจายไปถึงทุกพื้นที่และทุกกลุ่มอาชีพ

อย่างไรก็ตาม ในปี 2567 นี้ มีการคาดการณ์ว่า การท่องเที่ยวของภูเก็ตจะดีตลอดทั้งปี มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มสูงขึ้นจากปีที่แล้ว ทาง อบจ.ภูเก็ตคาดรายได้จากค่าธรรมเนียมการเข้าพักโรงแรมจะเพิ่มสูงขึ้นด้วย โดยคาดการณ์ว่าจะจัดเก็บได้ไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท อย่างแน่นอน

นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวอีกว่า อยากจะขอความร่วมมือไปยังโรงแรมที่ยังไม่ได้ดำเนินการจัดเก็บและนำส่งค่าธรรมเนียมให้ อบจ.ให้เข้าร่วมดำเนินการในเรื่องดังกล่าวด้วย เพื่อนำรายได้ที่เกิดขึ้นไปทำตลาดส่งเสริมการท่องเที่ยว ดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่ม และนำไปพัฒนาภูเก็ตในด้านต่าง ๆ ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการศึกษา สาธารณสุข และอื่น ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวภูเก็ตให้ดียิ่งขึ้นไปอีก