สุดงง !ไฟลุกไหม้ต้นไทรขนาดใหญ่ที่มีอายุกว่า 100 ปี โดยไม่ทราบสาเหตุ

โพสเมื่อ : Wednesday, March 1st, 2017 : 7.00 pm

ไฟลุกไหม้ต้นไทรขนาดใหญ่ที่มีอายุกว่า 100 ปี หลังมีการตัดกิ่งไม้และลำต้นบางส่วน ขณะนี้ยังมีควันออกมาอย่างต่อเนื่อง ทางเจ้าเทศบาลตำบลศรีสุนทรจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง สาเหตุยังไม่ระบุแน่นชัด อาจจะเป็นเรื่องอาถรรพ์ก็เป็นไปได้

จากกรณีเมื่อเวลา 22.30 น. ของวันที่ 28 ก.พ.60 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสารธารณภัยเทศบาลตำบลศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่า มีเหตุเพลิงไหม้ต้นไทรขนาดใหญ่อายุ 100 ปี เหตุเกิดที่บริเวณข้างร้าน PPKซึ่งเป็นร้านจำหน่ายหลังคาเมทัลชีท ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เนื่องจากเกรงว่าจะลุกลามเข้าไปภายในร้าน หลังจากรับแจ้ง นายวรวุฒิ ทางยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร จึงสั่งการให้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง พร้อมรถดับเพลิง จำนวน 2 คัน รุดไปตรวจสอบ รวมทั้งประสานรถดับเพลิงเทศบาลและอบต.ที่ใกล้เคียงมาสนับสนุนที่เกิดเหตุอีกประมาณ 5 คัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการควบคุมเพลิงได้ประมาณ 1 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ วันนี้ (1 มี.ค.) นายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ป้องกันสาธารณภัยเทศบาลตำบลศรีสุนทร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง โดยพบว่า ที่ต้นไทรยังมีควันพวยพุ่งออกมาอย่างต่อเนื่อง ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ฉีดน้ำเลี้ยงเอาไว้เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟลุกไหม้ขึ้นมาอีกครั้ง และยังคงมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

นายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร กล่าวว่า หลังจากที่เมื่อคืนวันที่ 28 ก.พ.60 ที่ผ่านมา เพลิงได้สรุปแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง และในช่วงหัวรุ่งและช่วงสายของวันนี้ (1 มี.ค.) ไฟได้ติดขึ้นมาอีกครั้งมาจากต้นไทรดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ฉีดน้ำสกัดเพื่อไม่ให้ลุกไหม้ไปติดร้านข้างเคียง ซึ่งการดับเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องไฟได้ติดจากภายในโพลงของต้นไทร โดยทางเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่สามารถขึ้นไปฉีดบนต้นไทรได้ เนื่องจากต้นไทรสูงกว่า 10 เมตร แต่ยังมีเจ้าหน้าที่เฝ้าอยู่ระวังอยู่ตลอดเวลา ถ้าหากว่าไฟยังไม่ดับก็จะขอสนับสนุนรถดับเพลิงกระเช้าจาก ปภ.ภูเก็ต เพื่อมาช่วยฉีดน้ำลงไปในโพลงของต้นไทรดังกล่าว

นายวรวุฒิ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับสาเหตุของการเพลิงไหม้ครั้งนี้ น่าจะมาจากเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 28ก.พ. ทางเจ้าหน้าที่ของไทวัสดุได้มาตัดกิ่งของต้นไทรดังกล่าว เนื่องมาจากว่า กิ่งของต้นไทรได้พาดกับสายไฟฟ้าแรงสูง และยังพาดบนหลังคาของร้านดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่จึงได้มีการตัดออก โดยก่อนตัดทางเจ้าหน้าที่ได้มีการขอขมาต้นไทรในการตัดกิ่งและตัดลำต้นไปบางส่วน แต่ระหว่างนั้นอาจจะมีประกายไฟแล้วตกลงไปภายในโพลงจึงเกิดไฟติดขึ้นมา หรืออาจจะเป็นเรื่องลี้ลับหรือเรื่องอาถรรพ์ก็เป็นไปได้ แต่ก็ยังไม่สามารถพิสูจน์สาเหตุที่แท้จริงได้ แต่ไม่ใช่สาเหตุที่มาจากประชาชนมาจุดธูปจุดเทียนไว้ต้นไทรดังกล่าวอย่างแน่นอน เพราะไฟได้ลุกไหม้มาทางด้านหลังของต้นไทรดังกล่าว