สุขทันที..ที่เที่ยวพังงา ขับรถเที่ยวหน้าฝน “ตะลุยกินผลไม้ถึงสวน”

โพสเมื่อ : Tuesday, June 25th, 2024 : 1.51 pm

เทอๆ หน้าฝนนี้ขับรถไปเที่ยวพังงา กัน ทริปสั้น ๆ 2 วัน 1 คืน “สุขทันที..ที่เที่ยวพังงา”   ตะลุยกินทุเรียน –มังคุดทิพย์” ในสวน ท่ามกลางความสดชื่นของต้นไม้ เมฆหมอก

ใครยังนึกไม่ออกว่าหน้าฝนนี้จะไปเที่ยวที่ใหนดี วันนี้จะมาชวนขับรถไปเที่ยวที่จังหวัดพังงา กัน  เที่ยวพังงาช่วงหน้าฝนขอบอกว่าได้ ฟีล ของความสดชื่นที่ดีมาก และที่สำคัญช่วง เดือน พ.ค. – มิ.ย. เป็นช่วงที่ผลไม้กำลังออก โดยเฉพาะทุเรียนสาลิกา และ มังคุดทิพย์ ของดีของจังหวัดพังงา เก็บกระเป๋าขับรถตามกันมาเลย ทริปสั้นๆ 2 วัน 1 คืน แต่ “สุขทันที..ที่เที่ยวพังงา”

โดยครั้งนี้เราร่วมเดินทางไปกับ “คาราวานรักษ์โลก ตะลุยกินทุเรียนถึงสวน”  ซึ่งจัดขึ้น โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท.) สำนักงานพังงา ร่วมกับบริษัท อนุภาษ ฟอร์ด ภูเก็ต  และ บ่อแสนวิลล่า ในระหว่างวันที่ 22 – 23 มิถุนายน 2567

 

เราเริ่มปล่อยตัวกันที่ประตูเมืองภูเก็ต มุ่งหน้าสู่จังหวัดพังงา อย่างที่บอก จ.พังงา มีที่เที่ยวให้แวะหลายจุด โดยจุดแรก คณะได้แวะเก็บภาพความประทับใจกับจุดชมวิว ป่าเกาะ ในอ่าวพังงา ที่ บียอนด์ สกายวอล์ค นางชี  สกายวอล์ค ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ซึ่งสามารถมองเห็นวิวป่าเกาะที่กว้างสุดลูกหูลูกตา เป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุด ณ เวลานี้

หลังจากเก็บภาพประทับใจ กันจนอิ่มตาอิ่มใจแล้ว ได้เวลาที่จะต้องหาอาหารมารับประทานให้อิ่มท้องกันแล้ว ครั้งนี้เราเลือกไปทานอาหารกันที่ร้าน “พี่สาว” บริเวณชายหาดท้ายเหมือง  อ.ท้ายเหมือง ซึ่งได้รับรางวัลมิชลิน 4 ปีซ้อน โดยเฉพาะเมนู “เกาเหลาปลามะพร้าวอ่อน ” มาแล้วต้องสั่ง เพราะเป็นเมนูที่ได้รับรางวัลมิชลิน รสชาติเปรี้ยวๆ หวานๆ กลมกล่อม ไม่เหมือนต้มยำทั่วไป ทางร้านใช้น้ำมะพร้าวน้ำหอมมาต้มแทนน้ำเปล่า และ ใช้เนื้อมะพร้าวอ่อนใส่ลงไปด้วย ทำให้รสชาติออกมาหอมหวาน ส่วนเนื้อปลาก็ใช้ปลาสด และ ต้องเป็นปลาเนื้อนิ่ม ใส่เครื่องปรุงคล้ายๆกับเครื่องปรุงต้มยำ และ ราดหน้าด้วยกระเทียมเจียว ซดน้ำร้อนๆ อร่อยมาก

หลังจากอิ่มกันแล้วก็ออกเดินทางไปยังสวนทุเรียน ซึ่งปีนี้มีสวนทุเรียน ใน จ.พังงา ที่เปิดรับนักท่องเที่ยวให้ไปชิม ไปชอป กันในสวน ถึง 26 แห่ง แต่เราเลือกไปสวนทุเรียน ในพื้นที่ อ.กะปง  แหล่งกำเนิดของทุเรียน “สาลิกา” ของแท้  ครั้งนี้เราตะลุยไป “สวนพัทยา” และ  “สวนลุงประภาส”  ซึ่งยังพอมีทุเรียนสาลิกา ไห้ได้ชิมบ้างแต่ไม่มากนัก  เพราะเข้าสู่ช่วงปลายฤดู แต่ยังมีทุเรียนหมอนทอง มังคุดทิพย์ และ เงาะ ไว้รองรับ

สำหรับ คนที่จะมาทาน ทุเรียนสาลิกา ให้สอบถามไปที่สวนแต่ละแห่งก่อน เนื่องจากทุเรียนสาลิกา ปีนี้ออกสู่ตลาดน้อยมาก แต่ถ้าไม่ทันปีนี้ ปีหน้าเตรียมตัวให้พร้อม ออกเดินทางกันตั้งแต่หัวที รับรองได้อร่อยกันแน่นอน

หลังจากจัดทุเรียนกันเต็มทีกันแล้ว ก็ได้เวลา หาอะไรทำเพื่อให้ท้องย่อย ก่อนที่จะหาร้านอาหารทานกันในมื้อเย็น ซึ่งในส่วนของคณะคาราวาน นั้นได้เลือกไปปล่อยปลา กันที่บริเวณท่าเทียบเรือบ้านท่าไทร ก่อนที่จะเดินทางเข้าที่พัก   “บ่อแสนวิลล่า”

 

สำหรับ “บ่อแสนวิลล่า”   เป็นรีสอร์ต ที่ให้บรรยากาศพลูวิลล่าที่แสนสงบท่ามกลางขุนเขาและธรรมชาติ และ หากมีฝนตกลงมาในช่วงกลางคืน ตื่นเช้าขึ้นมาเราจะมองเห็นหมอกปกคลุมขุนเขา ให้บรรยากาศที่สดชื่น นอกจากนั้นภายในรีสอร์ต  มีกิจกรรมให้ทำมากมาย ทั้งสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ เล่นเรือถีบในบึงน้ำขนาดใหญ่ ดูวิวบนต้นไม้ ที่สามารถมองเห็นวิวของรีสอร์ต หรือ จะปั่นจักรยานรอบ ๆ รีสอร์ต ก็ได้  บอกได้เลยว่า บรรยากาศดีมาก ๆ และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย 

 

หลังจากได้พักผ่อนกันอย่างเต็มที่ ตื่นเช้าอีกวัน คณะคาราวานได้ได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เพื่อความเป็นสิริมงคลจบทริป ด้วยความอิ่มบุญและอิ่มใจ ก่อนที่จะทานอาหารเช้ากันที่ห้องอาหารเต่าทอง ขอบอกว่าที่นี่อาหารเช้าน่าทานมาก

นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า การท่องเที่ยวจังหวัดพังงา ช่วงหน้าฝนถือว่าเป็นอีกช่วงที่น่ามาเที่ยวจังหวัดพังงา เพราะนอกจากจะได้สัมผัสกับหมอกในช่วงเช้าหลังฝนตกลงมาในช่วงกลางคืน แล้วการขับรถมาเที่ยวยังจะได้สัมผัสกับหมอกตามเน้นทางอีกด้วย รวมไปถึงการท่องเที่ยวเชิงผลไม้ เพราะทั้งในช่วงหน้าฝนตั้งแต่เดือน พ.ค.เป็นต้นไป ผลไม้ที่มีชื่อของพังงา ทั้ง ทุเรียนสาลิกา และมังคุดทิพย์พังงา ผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาดกันแล้ว นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวพังงาในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.ของทุกปีจะได้ลิ้มรสความอร่อยของทุเรียนสาลิกา ซึ่งเป็นทุเรียนพื้นเมืองของพังงา ที่รสชาติหอมหวานไม่เหมือนใคร เป็นทุเรียนที่ได้รับเครื่องหมาย GI สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ รวมไปถึงมังคุดทิพย์พังงา ที่มีรสชาติอมเปรี้ยวนิดๆ

ซึ่งปีนี้ การท่องเที่ยวสวนผลไม้ในพังงา โดยเฉพาะในอำเภอกะปงได้รับการตอบรับที่ดีมากๆ มีนักท่องเที่ยวคนไทยจากภูเก็ตและจังหวัดอื่นๆ เดินทางมาลิ้มรสทุเรียนสาลิกาและผลไม้อื่น ๆ เป็นจำนวนมาก ทั้งการจัดทำแผนที่ท่องเที่ยวสวนผลไม้ถึง 26 สวน จัดแคมเปญกินทุเรียนสาลิกาและมังคุดทิพย์ต้องพักพังงา ซึ่งได้รับการตอบรับดีมาก จนผลผลิตที่ออกมาไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยว ผลผลิตในปีนี้ออกน้อยจากอากาศที่ร้อน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้ ยังพอมีทุเรียนสาลิกาและมังคุดทิพย์ ตามสวนต่าง ๆ ทั้ง 26 สวน ไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวอยู่บ้าง แต่อยากจะให้คนที่ต้องการจะมาลิ้มรสทุเรียนสาลิกาและมังคุดทิพย์ สอบถามข้อมูลเรื่องผลผลิตก่อนการเดินทางมายังสวนเพื่อไม่ให้ผิดหวัง ซึ่งสามารถที่จะติดตามรายละเอียดของสวนต่าง ๆ ได้ที่หน้าเพจของ ททท.สำนักงานพังงา