สาหร่ายถูกคลื่นซัดเกลื่อนชายหาดป่าตอง นายกฯ สั่งรีบเก็บกวาด

โพสเมื่อ : Monday, January 13th, 2020 : 3.54 pm

เกลื่อนชายหาดป่าตอง สาหร่ายถูกคลื้นซัดเกยตื้นตลอดแนว ระบุปีนี้มีมากผิดปกติ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง จัดเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักรหนักลงเก็บกวาดหวั่นสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้นักท่องเที่ยว

วันนี้ ( 13 ม.ค.) นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง  ได้ลงพื้นที่บริเวณหน้าหาดป่าตอง หลังจากได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ดูแลความสะอาดพื้นที่บริเวณหน้าหาดป่าตอง ว่า พบปรากฎการณ์สาหร่ายสีเขียวบูม ลอยขึ้นมาเกยตื้นเต็มชายหาด ตั้งแต่บริเวณสะพานคอรัลบีช ไปจนถึงชายหน้าหน้าโรงแรมบ้านไทย ระยะทางประมาณ 500 – 800 เมตร ซึ่งนอกจาะถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยตื่นบริเวณชายหาดแล้ว ยังได้สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำด้วยเนื่องจากสาหร่ายไปเกาะตามร่างกายขณะลงเล่นน้ำ

อย่างไรก็ตามหลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณชายหาดพบว่า ตลอดแนวชายหาดมีสาหร่ายสีเขียวถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยตื้นบริเวณชายหาดจำนวนมาก จึงได้สั่งการณ์ให้กำลังคนและเครื่องจักรกลลงพื้นที่ เพื่อเก็บกวาดทำความสะอาดออกจากชายหาดทันที

โดยนางสาวเฉลิมลักษณ์ กล่าวว่า เหตุการณ์สาหร่ายถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยบนชายหาดป่าตองนั้น ถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ขอพี่น้องประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก เพราะเป็นเหตุการณ์ธรรมชาติ และ คาดว่าจะเป็นสาหร่ายชนิดที่ไม่มีพิษ เพราะสังเกตจากผู้ที่สัมผัสก็ไม่ได้เกิดอาการข้างเคียงแต่อย่างใด ทั้งนี้ในเบื้องต้น ได้สั่งการให้หน่วยงานสังกัดเทศบาลเมืองป่าตอง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จัดกำลังคนใว้เก็บซากสาหร่ายและทำความสะอาดชายหาดให้กลับมาสู่สภาพเดิมโดยเร็วที่สุด

ขณะนี้ได้กำหนดการเก็บซากสาหร่ายเอาไว้ 3 เวลา ตามการขึ้นลงของน้ำทะเล คือในช่วงเวลาเช้า และ ช่วงเวลาบ่าย ที่น้ำทะเลลดระดับลง พร้อมทั้งได้นำรถตักหน้าขุดหลัง และ รถแบคโฮเข้าประจำการในพื้นที่ เพื่อคอยเฝ้าระวังและเก็บทำความสะอาดหากว่ามีซากสาหร่ายลอยขึ้นมาเกยขนชายหาด เพราะยังไม่ทราบแน่ชัดว่าสาหร่ายเหล่านี้ มีต้นตอมาจากที่ใดและจะซัดขึ้นมาอีกกี่วัน เพราะจนถึงเวลานั้ยังสามารถคาดเดาได้

ส่วนการตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุนั้น ทางเทศบาลได้ประสานไปยังหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบโดยตรง อย่างเช่น ทช. ให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบสาเหตุอีกครั้ง เนื่องจากปีนี้พบว่าสาหร่ายถูกซัดขึ้นมามากผิดปกติ และได้กำชับเจ้าหน้าที่ของเทศบาลเมืองป่าตองให้ลงพื้นที่ทำการเก็บกวาดทุก ๆ เช้า รวมถึงกำชับให้ผู้ประกอบการหน้าหาดป่าตอง ร่วมด้วยช่วยกันคนละไม้คนละมือในการเก็บกวาด เพื่อให้เกิดความสวยงามและไม่ไปก่อกวนสร้างความรำคาญให้กับนักท่องเที่ยว.