สารพัดขยะจากทะเล ถูกคลื่นซัดเกลื่อนหาดในภูเก็ต เฉพาะหาดกะรนมีมากกว่า 100 ตัน

โพสเมื่อ : Saturday, June 9th, 2018 : 12.59 pm

สารพัดขยะจากทะเล ถูกคลื่นซัดเข้าใส่ชายหาดในภูเก็ต โดยเฉพาะหาดกะตะ – หาดกะรน มีมากว่า 100 ตัน เทศบาลฯ ต้องระดมทั้งกำลังคน เครื่องจักร ลงพื้นที่จัดเก็บ เปิดพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ ระบุยังมีขยะรอเข้าอีกจำนวนมาก วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ช่วยเหลือ

จากกรณีในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต มีฝนตกหนัก และ คลื่นลมแรง ส่งผลให้ขยะในทะเลจำนวนมากถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยตื้นบริเวณชายหาดต่างๆของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีทั้งเศษไม้ ขอนไม้ ขยะพลาสติก และอื่นๆจำนวนมาก ทำให้ชายหาดเกือบทุกแห่งถูกปกคลุมไปได้ขยะ โดยเฉพาะที่หาดกะตะ และ หาดกะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต พบว่า วันนี้ ( 9 มิ.ย.) และ เมื่อวานที่ผ่านมา มีขยะที่ถูกคลื่นซัดเข้ามากว่า 200 ตันแล้ว

โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางเทศบาลตำบลกะรน ได้ระดมทั้งกำลังคนและเครื่องจักร ลงพื้นที่บริเวณหาดกะตะ และหาดกะรน เพื่อจัดเก็บขยะจากทะเลที่ถูกคลื่นซัดเข้ามาจนเต็มชายหาด ทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถที่จะลงไปเล่นน้ำ และนอนเล่นบริเวณชายหาดได้ ซึ่งการจัดเก็บขยะเป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากกำลังคนและกำลังเครื่องจักรไม่เพียงพอ ทำให้ไม่สามารถจัดเก็บขยะได้เสร็จอย่างรวดเร็ว เพราะขยะที่ถูกคลื่นซัดเข้ามามีทั้งขอนไม้ขนาดใหญ่ เศษไม้และเศษพลาสติก รวมทั้งยังมีขยะที่ถูกคลื่นซัดเข้ามาตลอดเวลา

นายอิทธิพร สังข์แก้ว รองนายกเทศมนตรีตำบลกะรน กล่าวว่า ขยะที่ถูกคลื่นซัดเข้ามาบริเวณชายหาดกะตะ และหาดกะรน รวมทั้งหาดอื่นๆ ไม่ใช่ขยะที่เกิดจากพื้นที่ แต่เป็นขยะที่มาจากในทะเล ซึ่งในช่วงมรสุมของทุกๆปีจะขยะจากทะเล ถูกคลื่นซัดเข้ามาตลอด แต่ในช่วงวัน 2 วันนี้ พบว่าปริมาณขยะมีจำนวนมาก เมื่อวาน ( 8 มิ.ย.) มีการจัดเก็บไปเกือบ 100 ตัน แต่วันนี้พบว่ามีปริมาณขยะเพิ่มมากขึ้น คิดว่าไม่น้อยกว่า 100 ตัน อย่างแน่นอน

โดยช่วงนี้ทางเทศบาลตำบลกะรน จัดเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักร ลงจัดเก็บขยะทุกวัน แต่ขยะเก็บด้วยความลำบาก เนื่องจากคนและเครื่องจักรมีไม่เพียงพอ แต่ปริมาณขยะมีจำนวนมาก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือดูแลในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย การเก็บขยะในแต่ละวันจะต้องทำให้เร็วที่สุดเพื่อเปิดพื้นที่เล่นน้ำให้กับนักท่องเที่ยว

ซึ่งในส่วนของเทศบาลเองก็พยายามทำอย่างเต็มที่ จัดเจ้าหน้าที่ลงเก็บขยะตั้งแต่เช้ามืด แต่ต้องยอมรับว่าขยะมีปริมาณมาก ที่พักขยะในพื้นที่มีไม่เพียงพอต้องส่งไปกำจัดที่โรงเตาเผาขยะเทศบาลนคร จะต้องเสียค่ากำจัดขยะตันละ 550 บาท ถือเป็นภาระที่เพิ่มขึ้น เพราะในแต่ละวันขยะปกติที่เกิดขึ้นในพื้นที่ก็มีประมาณ 100 ตันแล้ว เมื่อมีขยะในทะเลเข้ามาเสริมทำให้ความสามารถในการกำจัดขยะเกินขีดความสามารถ แต่เมื่อไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาช่วยเหลือทางเทศบาลก็ต้องทำอย่างเต็มที่ในการแก้ไขปัญหาเพื่อรักษาความสะอาดของบริเวณชายหาดให้สมกับเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก

ขณะที่นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลราไวย์ กล่าวว่า บริเวณหาดในหาน และ หาดยะนุ้ย ต.ราไวย์ พบว่ามีขยะจากทะเลถูกคลื่นซัดเข้ามาจำนวนมากเช่นกัน โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ต้องปักธงแดง ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ และจัดเจ้าหน้าที่เก็บขยะออกจากชายหาดตลาดเวลา โดยช่วงเช้าวันนี้ สามารถเก็บขยะได้มากกว่า 6 ตัน ซึ่งเป็นขยะที่ถูกคลื่นซัดเข้ามาทั้งหมด

นอกจากนั้นบริเวณชาดหาดอื่นๆ ของจังหวัดภูเก็ตก็ประสบปัญหาขยะจากทะเลถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยตื้นเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น ชายหาดป่าตอง หาดกมลา หาดสุรินทร์ โดยมีทั้งขยะที่เป็น พลาสติด เศษอวน ถังพลาสติก เศษไม้ ขอนไม้ เชือก ทุ่นผูกเรือ และอื่น ๆ