สั่งห้ามใช้พื้นที่โรงแรมถูกน้ำกัดเซาะในภูเก็ตชั่วคราว เร่งสำรวจความเสียหาย

โพสเมื่อ : Wednesday, October 3rd, 2018 : 6.39 pm

 

อบต.กมลา จ.ภูเก็ต สั่งห้ามใช้พื้นที่โรงแรมที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่ากัดเซาะ ขณะที่การสำรวจสะพาน พบว่ายังสามารถรองรับน้ำหนักของรถได้  ส่วนความเสียหายของบ้านเรือนอยู่ระหว่างการสำรวจ

จากกรณีเกิดฝนตกหนักน้ำท่วม และดินสไลน์ในพื้นที่ ต.กมลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ตเมื่อวานนี้ ( 2 ต.ค.) ล่าสุดวันนี้ ( 3 ต.ค.) นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายทวี หมอหวล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต, นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม นายอำเภอกะทู้, พ.ต.อ.วิทูรย์ กองสุดใจ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต, นายการุณ ศรีเด่น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกมลา (อบต.กมลา), นายบุญมา เอียบทรัพย์ รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง, นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ลงตรวจสอบบริเวณสะพานรอยต่อระหว่างเขต ต.ป่าตอง กับ ต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต และบริเวณกำแพงกันดินของโรงแรมแห่งหนึ่งซึ่งทรุดตัว หลังได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากมาจากเทือกเขากมล าเมื่อช่วงสายของวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา  พร้อมทั้งได้มีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามความคืบหน้าในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยมีผู้บริหารโรงแรมร่วมให้ข้อมูลด้วย

ทั้งนี้มีการรายงานต่อที่ประชุมว่า ตามที่มีฝนตกในพื้นที่ ต.ป่าตอง และ ต.กมลา ในระหว่างเวลา 09.00-11.00 น. ของวันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายและได้สั่งการให้นายอำเภอกะทู้ประชุมร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องประเมินสถานการณ์และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการซ่อมแซมสิ่งสาธารณประโยชน์ และให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว นั้น

ในส่วนของแขวงทางหลวงภูเก็ต ได้จัดวิศวกรเข้าตรวจสอบความเสียหายของเสาตอม่อ ราวสะพาน และ พื้นสะพาน ซึ่งพบว่ายังคงมีความแข็งแรงสามารถรองรับน้ำหนักของยานพาหนะที่ผ่านสัญจรไปมาได้ นอกจากนี้ยังได้มีการเข้าซ่อมแซมถนน และ ไหล่ทางที่ชำรุดเสียหาย ตลอดจนการขุดตักดินภูเขาที่สไลด์ลงมาบนผิวจราจร รวมทั้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งสองพื้นที่ คือ เทศบาลเมืองป่าตอง และ อบต.กมลา เร่งสำรวจความเสียหายของบ้านเรือนราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากดังกล่าว

นอกจากนี้ทาง อบต.กมลา ได้ออกประกาศห้ามใช้พื้นที่โรงแรมที่ได้รับผลกระทบเป็นการชั่วคราว เพื่อทำการซ่อมแซมกำแพงกันดินที่ถูกน้ำกัดเซาะ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 20 วัน ส่วนตัวอาคารโรงแรมจากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด โดยระหว่างนี้ทางโรงแรมได้ให้นักท่องเที่ยวย้ายไปพักที่โรงแรมอื่นก่อน