สังเวยขยะทะเล ห่วงพลาสติกรัดปากโลมา ตายอนาถ

โพสเมื่อ : Thursday, August 8th, 2019 : 12.01 pm

อีก 1 ชีวิตสังเวยขยะทะเล ซากโลมาถูกคลื่นซัดเกยตื้นหาดกะตะ จ.ภูเก็ต พบห่วงพลาสติกรัดปาก คาดตายอย่างทรมาน

จากกรณีวันนี้ ( 8 ส.ค.) มีผู้ใช้เฟซบุ๊ค “Chalong Loysamut” ได้โพสต์ ภาพนิ่ง ซึ่งเป็นภาพซากโลมาขนาดใหญ่ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นที่บริเวณหาดกะตะ จ.ภูเก็ต พร้อมข้อความ สังเกตว่า มีห่วงพลาสติกติดอยู่ที่ปากปลาโลมา มันคงหิวจนตายเพราะอ้าปากไม่ได้ เศร้า หาดกะตะ เช้านี้”

อย่างไรก็ตามจากการสังเกตพบว่ามีห่วงพลาสติกรัดอยู่ที่ภาพของซากโลมา ซึ่งเป็นโลมาขนาดใหญ่ ส่วนสภาพทั่วไปพบว่าเริ่มเน่าคาดว่าน่าจะตายมาหลายวันแล้ว และน่าจะตายอย่างทรมาน เนื่องจากไม่สามารถอ้าปากเพื่อกินอาหารหรือน้ำได้

นายฉลอง ลอยสมุทร เจ้าของเฟซบุ๊ค กล่าวว่า  เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาพบซากโลมาตัวดังกล่าวถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นบริเวณกลางหาดกะตะ จ.ภูเก็ต ช่วงแรกก็คิดว่าเป็นซากที่ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นเหมือนตัวๆไป แต่จากการตรวจสอบพบว่าบริเวณปากของโลมามีห่วงพลาสติกติดอยู่ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้โลมาตัวดังกล่าวตาย ซึ่งอาจจะหิวตายเพราะไม่สามารถกินอะไรได้ โดยขณะนี้ซากโลมาทางเจ้าหน้าที่เทศบาลได้นำไผฝังแล้ว

ถ้าพูดถึงความรู้สึกคิดว่าเป็นเรื่องน่าเศร้าที่เกิดขึ้นกับสัตว์ทะเล และไม่ใช่เฉพาะโลมาที่ได้รับผลกระทบจากขยะในทะเล ทุกวันนี้เกิดขึ้นกับสัตว์ทุกชนิด จึงอยากให้ทุกคนตระหนักในเรื่องของสิ่งแวดล้อมมาเป็นอันดับต้นๆของการพัฒนาสร้างจิตสำนึก และรณรงค์เรื่องของการลดการทิ้งขยะอย่างจริงจัง หันมาทำงานเชิงรุกในการรณรงค์เรื่องของขยะทั้งที่สาธารณะ ที่บ้าน ที่โรงเรียน ถึงเวลานี้จะมาเพิกเฉยกับสิ่งเหล่านี้ไม่ได้แล้ว

 

นายฉลอง ยังได้กล่าวต่อ ว่า ปัญหาขยะไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง เป็นปัญหาของทุกคน เป็นปัญหาระดับโลก ซึ่งตนเชื่อว่าถ้าเราสร้างจิตสำนึกให้คนเห็นความสำคัญเรื่องของปัญหาขยะ จะทำให้ปัญหาขยะลดลงอย่างแน่นอน และถ้าบุคคลใดที่ก้มเก็บขยะในที่ใดที่หนึ่งสักชิ้น เชื่อว่าคนคนนั้นจะไม่ทิ้งขยะเรี่ยราดอย่างแน่นอนตลอดชีวิตของเขา แต่ทุกวันนี้คนไร้จิตสำนึกมากทำให้ปริมาณขยะเพิ่มมากขึ้น จนกลายเป็นหาที่ส่งผลกระทบไปถึงสัตว์แม้อยู่ในทะเล